A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tiêu tặc làm dân trắng tay

14:49 | 27/11/2015

Gia đình anh Hà Văn Chuân (trú tại thôn Tân Phương, xã Ea Toh, huyện Krông Năng, Đắk Lắk) đã khóc cạn nước mắt khi vườn tiêu hơn 1.000 trụ là gia sản của cả nhà bị kẻ gian phá hoại bằng hóa chất gây thiệt hại cả tỷ đồng.

Hàng trăm trụ tiêu đang tươi xanh nay phải chặt bỏ 

Chị Trương Thị Bé (vợ anh Chuân) cho biết: “Họ phá hoại kiểu này gia đình tôi chỉ còn cách đi ăn xin thôi mấy chú ạ. Bao nhiêu vốn liếng gia tài gia đình tôi đổ vào vườn tiêu, nay sắp đến mùa thu hoạch chuẩn bị có tiền trả nợ thì bị người ta triệt phá không còn gì. Giờ không biết lấy tiền đâu mà trả nợ nần, nuôi con cái ăn học”. 

Để đầu tư vườn tiêu này, gia đình anh Chuân, chị Bé đã cầm sổ đỏ ra ngân hàng vay hơn 400 triệu đồng, cộng với số tiền vay mượn anh em họ hàng hơn 400 triệu đồng. Cùng với đó, anh chị còn nợ tiền phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cả trăm triệu đồng chưa có trả. Không chỉ nợ tiền ngân hàng, để ổn định cuộc sống khi căn nhà gỗ nhiều năm xuống cấp có nguy cơ sập ảnh hưởng đến tính mạng con cái, anh chị đã vay mượn anh em bạn bè xây lại căn nhà kiên cố gần 300 triệu đồng.  Mọi khoản chi tiêu trả nợ đều được gia đình anh chị trông mong vào số tiền thu hoạch hồ tiêu từ vụ mùa năm nay. Vậy mà chỉ trong chốc lát mọi cố gắng bao nhiêu năm vất vả chăm nom vườn tiêu đều trờ thành công cốc khi trong 1 tiếng đồng hồ kẻ gian đã đột nhập vườn tiêu phun thuốc lưu dẫn diệt cỏ phá hoại gần 500 trụ tiêu đang chuẩn bị vào mùa thu hoạch ước tính thiệt hại hơn 500 triệu đồng. 
Theo ước tính, để trồng 1 trụ tiêu từ khi xuống giống đến khi phủ trụ và bước vào thời kỳ kinh doanh hết 4 năm trời phải bỏ ra chi phí trên 1,2 triệu đồng. Chưa tính hàng ngàn ngày công gia đình bỏ ra chăm sóc. Giờ đầu tư trồng lại từng đó gia đình phải bỏ ra số tiền hơn 500 triệu đồng nữa và phải chờ gần 4 năm sau mới bắt đầu được thu hoạch lại. Ước tính số tiền bỏ ra trên cả tỷ đồng. 
 Ông Hà Văn Tùng hàng xóm anh Chuân chia sẻ: “Trước đến nay trong cuộc sống gia đình anh Chuân luôn chung sống hòa thuận với mọi người, ai cũng quý mến vì tính ham làm, vươn lên của gia đình anh chị, Vậy mà không biết kẻ nào táng tận lương tâm lại triệt hạ vườn tiêu nguồn thu chính của gia đình anh ấy”.  
Theo ước tính của anh Chuân năm nay vườn tiêu gia đình anh sẽ cho thu hoạch khoảng 3,5 tấn tiêu hạt (với giá tiêu hiện nay 190 triệu đồng/ 1 tấn) sẽ mang lại thu nhập cho gia đình anh gần 700 triệu đồng. Còn hơn 300 trăm trụ tiêu sang năm tới mới bắt đầu bước vào thu hoạch. Với ước lượng đó chỉ cần thêm mùa tiêu sang năm là anh có thể trả hết nợ nần.

Nhiều trụ tiêu trĩu quả đang rụng lá rơi cành khiến anh Chuân không cầm được nước mắt

Anh Chuân buồn rầu nói: Nếu như tiêu vào đúng vụ họ ăn trộm tuốt hạt thì mình mất năm đó còn có năm sau mà thu, chứ kẻ gian họ phun thuốc thế này thì không thuốc nào có thể cứu nổi. Họ phá vậy năm nay coi như trắng tay, còn sang năm thì chẳng còn gì mà thu hoạch”. Trước những mất mát của gia đình, anh Chuân mong muốn chính quyền, lực lượng chức năng địa phương, huyện sớm tìm ra kẻ gian đã phá hoại vườn tiêu để gia đình anh cũng như bà con yên tâm làm ăn. Đồng thời mong muốn ngân hàng tạo điều kiện cho gia đình đáo hạn vốn để có thêm điều kiện đầu tư lại vườn tiêu, trả nợ dần cho ngân hàng. 
Ông Phan Đăng Huy, hàng xóm chia sẻ: “Hôm gia đình vợ chồng anh Chuân chị Bé phát hiện vườn tiêu bị kẻ gian phun thuốc phá hoại, người dân chúng tôi qua phụ giúp tuốt lá, dọn vườn, cắt cành, xới gốc mà ai cũng rưng rưng nước mắt khi bao nhiêu công sức của cải cả mấy năm trời giờ thành công cốc, đổ sông, đổ biến hết chỉ vì kẻ gian phá hoại quá tàn ác”. 
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Thái Thạnh, Chủ tịch UBND xã Ea Toh cho biết, ngày 3-11 sau khi nhận tin báo của người dân UBND xã đã cử công an xã vào hiện trường nắm tình hình và đã báo cáo bằng văn bản lên UBND huyện. Chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Kỳ cùng đoàn công tác của huyện đã xuống tận hiện trường để nắm bắt tình hình, đoàn công tác đã lấy mẫu cây tiêu ngi bị phun thuốc gửi đi xác minh thành phần độc tố. Theo ý kiến của đồng chí trưởng đoàn sẽ kiên quyết làm rõ sự việc này để trả lời người dân. Sau khi sự việc xảy ra để bảo vệ tài sản của người dân chuẩn bị bước vào mùa thu hoạch xã đã tiến hành cho triển khai lực lượng trên địa bàn các thôn, buôn; đồng thời tuyên truyền người dân nêu cao tinh thần “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” nhằm phát hiện, tô cáo các đối tượng có hành vi phá hoại, trộm cắp nông sản.
Trưởng Công an xã Ea Toh Chu Tiến Thành chia sẻ: Sau khi nhận tin báo các anh em công an đã xuống hiện trường nắm tình hình, động viện nhân dân ổn định tư tưởng. Hiện xã đang cố gắng làm rõ vụ việc, qua vụ việc cho thấy những thủ đoạn của kẻ gian rất tinh vi chúng đã nghiên cứu kỹ thời gian sinh hoạt của chủ rẫy, đồng thời chúng dùng thuốc lưu dẫn để xịt lên vườn tiêu khiến cho công tác phát hiện của chủ vườn rất khó. 
Bên cạnh đó khi xảy ra sự việc có trận mưa nên mọi dấu vết tại rẫy tiêu hầu như không còn đã gây không ít khó khăn cho công tác điều tra. Đại Tá Hoàng Văn Vân-Trưởng Công an huyện Krông Năng cho biết thêm, hiện đơn vị này đã cho lực lượng xuống hiện trường tiến hành xác minh, điều tra. Bên cạnh đó, đơn vị đang trưng cầu cơ quan chuyên môn thu mẫu giám định nguyên nhân tiêu chết để phục vụ công tác điều tra.
 Được biết trên địa bàn thôn Tân Phương năm 2013, gia đình ông Đỗ Văn Đoàn bị kẻ gian cắt trộm mất 170 trụ tiêu, đầu năm 2015 thì vườn tiêu 137 trụ của gia đình ông Phan Đăng Huy cũng bị kẻ gian phun thuốc diệt cỏ chết sạch. Theo nhận định của anh Nguyễn Hồng Quang cán bộ kỹ thuật, Công ty cổ phần khử trùng Việt Nam cho biết qua quan sát trên các cây tiêu bị chết, cỏ và ngọn cây muồng ở bờ lô thì có thể kết luận kẻ gian đã dùng thuốc lưu dẫn phun lên vườn tiêu. Loại thuốc này khi phun lên thì khoảng 2 đến 3 ngày sau cây bị phun thuốc mới có biểu hiện héo lá, thân và chết dần dần. Vì vậy để cứu vãn cây trồng khi gặp phải trường hợp này thì người dân cần thường xuyên thăm vườn, thấy có biểu hiện héo lá thì nên tưới nước nhiều cho cây, đồng thời mua thêm loại thuốc có gốc canxi phun cho cây để trung hòa lượng axít trong cây.
Rất mong lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk sớm vào cuộc làm rõ, bắt kẻ gian, trả lại sự yên bình cho các thôn buôn, để người nông dân yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế. 

    Tuấn Anh

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ