A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhiều tín hiệu khả quan cho tăng trưởng tín dụng

09:17 | 18/02/2016

Kinh tế có dấu hiệu phục hồi, mặt bằng lãi suất dần hợp lý đã góp phần làm cho sức hấp thụ vốn của nền kinh tế trong năm 2015 tốt. Đây là tiền đề quan trọng, tạo nên những tín hiệu tích cực cho tăng trưởng tín dụng năm 2016.

Khả năng hấp thụ vốn tốt

Trong năm 2015, các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh thực hiện quyết liệt các giải pháp tiền tệ - tín dụng của NHNN nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hộ gia đình, mở rộng tín dụng. Dư nợ cho vay của các TCTD trên địa bàn đạt mức tăng trưởng cao (20,3%), vượt 5,3% so với kế hoạch đề ra của ngành Ngân hàng Đắk Lắk. Trong đó, dư nợ khối ngân hàng thương mại cổ phần tăng 50,5%; khối ngân hàng thương mại Nhà nước tăng 10%. Theo nhận định của NHNN, tốc độ tăng trưởng tín dụng cao ngoài yếu tố lãi suất giảm tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận vốn vay ngân hàng thì yếu tố quan trọng khác là những chuyển biến tích cực của nền kinh tế làm cho sức hấp thụ vốn tăng lên đáng kể. Thực tế cho thấy, đến nay mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm khoảng 0,3-0,5%/năm so với cuối năm 2014 (lãi suất ngắn hạn giảm khoảng 0,3%/năm, lãi suất trung và dài hạn giảm khoảng 0,3-0,5%/năm), đưa mặt bằng lãi suất giảm gần 50% so với thời kỳ được xem là “đỉnh điểm” như ở giai đoạn cuối năm 2011. Trong khi đó, xét theo cơ cấu dư nợ theo kỳ hạn cho vay, dư nợ cho vay trung, dài hạn chiếm 45,2% tổng dư nợ, tăng 32,9% so với đầu năm (cao hơn mức tăng trưởng dư nợ chung  trên địa bàn) cho thấy các các doanh nghiệp (DN) đã mạnh dạn vay vốn trung, dài hạn để đầu tư sản xuất, kinh doanh. Có thể khẳng định tình hình kinh doanh của cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh dần hồi phục và bắt đầu tăng trưởng, bởi chỉ khi mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, các DN mới có nhu cầu sử dụng vốn vay. Từ bước đà đó, khả năng sức hấp thu vốn của nền kinh tế sẽ tốt hơn trong năm 2016 khi nhu cầu vốn của DN gia tăng để mở rộng đầu tư sản xuất,  kinh doanh.

Cán bộ  Ngân hàng  NN-PTNT  thẩm định  một dự án  cho vay phát triển  kinh tế  trang trại tại huyện  Cư Kuin.

Cán bộ Ngân hàng NN-PTNT thẩm định một dự án cho vay phát triển kinh tế trang trại tại huyện Cư Kuin.

Duy trì tăng trưởng ở mức độ phù hợp

Theo đại diện một ngân hàng thương mại trên địa bàn, với diễn biến của thị trường hiện nay, khả năng sức hấp thụ vốn của nền kinh tế trong năm 2016 sẽ tốt hơn, nhất là khi thị trường bất động sản đang dần phục hồi và nhiều khả năng nhu cầu vốn mua nhà đối với phân khúc khách hàng có thu nhập trung bình sẽ gia tăng. Trong khi đó, mặt bằng lãi suất cho vay cũng được dự báo sẽ ổn định trong năm nay, thậm chí lãi suất cho vay trung và dài hạn có thể được các ngân hàng xem xét giảm thêm nhằm tiếp tục “khơi thông” dòng vốn. Mặc dù vậy, với mục tiêu tăng trưởng phải gắn với chất lượng, NHNN đã đề ra chỉ tiêu định hướng là tăng trưởng dư nợ cho vay nền kinh tế trong năm 2016 vẫn sẽ từ 12% - 15%. Đây được xem là tốc độ tăng trưởng phù hợp nếu xét về quy mô, tốc độ phát triển của DN trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, dòng vốn phải được phân bổ hợp lý, hướng tới các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các ngành, lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ (cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, cho vay doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao...). Đồng thời hệ thống ngân hàng phải đẩy mạnh triển khai các chương trình, chính sách tín dụng ngành, lĩnh vực, người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo chỉ đạo của Chính phủ để mang lại hiệu quả thiết thực cho nền kinh tế và xã hội.

Trong bối cảnh chung khi nền kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay, tốc độ tăng trưởng cao và hợp lý đang là bài toán khó cho các ngân hàng trên địa bàn tỉnh. Thế nhưng với những tiền đề là sự thay đổi về chất với tăng trưởng tập trung vào các khu vực sản xuất chủ lực của nền kinh tế như trong thời gian qua sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng tín dụng bền vững trong thời gian đến.

Giang Nam

 

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ