A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đắk Mil, nhiều diện tích cà phê đối mặt với khô hạn

09:43 | 18/02/2016

Mới bước vào đầu vụ tưới, nhưng nhiều ao, hồ, suối trên địa bàn huyện Đắk Mil đã cạn, trơ đáy, khiến nhiều diện tích cà phê đối mặt với khô hạn.

Ngày 14/2, tại đập Đắk Ken-hồ trữ nước chính phục vụ cho hàng ngàn ha cà phê khu vực xã Đắk Lao, nhưng hiện đã không còn nước. Dọc bờ hồ, giữa những ngày trời nắng cần nước tưới cho cà phê nhưng trong số gần 20 máy nằm chờ nước chỉ có 1 máy đang hoạt động.

 
Đập Đắk Ken trơ đáy
 
Tay chân lấm lem bùn sau khi dịch chuyển đường ống sang vị trí khác với hi vọng máy có thể khởi động lại, ông Đặng Văn Quê, thôn 9B, xã Đắk Plao có 3 ha cà phê mới tưới đợt 1 nhưng đã phải chờ nước nhiều ngày.

Ông Quê ngậm ngùi: “Gia đình tôi đã căng bạt, dựng lều nằm túc trực tại đây 5 ngày mà vẫn chưa đủ nước tưới cho 3 ha cà phê. Đến thời điểm này, nhiều gia đình chỉ mới tưới đợt 1 vậy mà cũng không có nước để tưới. Hầu như năm nào hồ này cũng thiếu nước. Năm nay, thời tiết thất thường, cà phê đã bắt đầu héo vàng, có thể gây mất mùa khiến người làm cà phê như tôi càng thêm lo lắng. Nếu thời gian ngắn nữa không có nước tưới thì sau đó có nước cũng không phục hồi được số diện tích cà phê đã rụng lá, khô cành. Nhiều hộ dân trong vùng đã đầu tư lớn để khoan giếng, đào ao nhưng cũng không đủ nước để tưới cho cà phê”.  

Tương tự, khu vực rẫy cà phê ở thôn Đắk Mâm, xã Đắk Sắk, nguy cơ khô hạn cũng đang thường trực. Ở khu vực này người dân chủ yếu sử dụng ao hồ để trữ nước phục vụ tưới cà phê.

Gia đình ông Ngô Xuân Liêm, có 6 ha cà phê cho biết: “Đợt 1 nhờ có mưa tưới cho, nên đợt 2 này, gia đình mới bắt đầu phải tưới, nhưng năm nay lượng nước trữ trong hồ cũng ít hơn mọi năm, mới tưới được một nửa rẫy mà đã cạn, cứ tình trạng này thì không biết lấy nước đâu mà tưới. Nhiều ao hồ trong vùng mấy năm trước nước tưới dư dả, năm nay tưới đợt 1 đã cạn đáy. Một số hộ thuê người khoan giếng mong có đủ nước tưới nhưng cũng rất khó khăn vì không phải giếng nào cũng có nước”.

Ông Nguyễn Bá Chín, Chủ tịch UBND xã Đắk Lao cho biết, toàn xã có 3.150 ha cà phê, hầu hết đã tưới xong đợt 1 và bắt đầu bước vào tưới đợt 2. Tuy nhiên, hiện nay hồ Đắk Ken đã không còn nước mà chỉ có thể trung chuyển nước từ Hồ Tây qua mà thôi. Xã đang làm việc với Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông Chi nhánh Đắk Mil để có thể trung chuyển, cung cấp nước phục vụ việc tưới cà phê cho người dân. Hiện nay, lượng nước trong các ao, hồ trên địa bàn đã gần như cạn, không đủ cung cấp, phục vụ nhu cầu tưới cà phê của người dân.

Theo ông Lê Văn Điệp, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk Mil thì toàn huyện có 21.000 ha cà phê. Năm nay, mực nước dự trữ trong các ao, hồ thấp hơn những năm trước nên nguy cơ khô hạn cao. Dự kiến đến tháng 3 nếu không mưa sẽ có khoảng 1.800 ha cà phê có khả năng thiếu nước tưới, tập trung vào các xã Đắk Gằn, Đắk R'la, Đắk N'Drót và Đắk Lao.

Huyện đã có kế hoạch phối hợp với Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông Chi nhánh Đắk Mil tổ chức bơm nước trung chuyển từ Hồ Tây sang đập Đắk Ken, hồ Tăng Gia để có thêm nguồn nước phục vụ sản xuất.

Đối với những khu vực xa nguồn nước thì huyện vận động nông dân sử dụng nước tiết kiệm, phủ ấm cho gốc, đầu tư kinh phí nạo vét thêm ao, hồ để khai thác nguồn nước bổ sung phục vụ chống hạn. Bên cạnh đó, với những nơi có diện tích khô hạn thường xuyên, huyện sẽ rà soát và vận động người dân chuyển sang các loại cây trồng khác, ít phụ thuộc vào nguồn nước hơn.

Bài, ảnh: Đức Hùng

    Nguồn: Baodaknong.org.vn

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ