A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

M'Đrắk đối mặt với hạn

15:30 | 15/08/2016

Tại thời điểm này, nhiều địa phương trong tỉnh đã có mưa nhiều, thì tại huyện M’Đrắk, ngành Nông nghiệp và bà con nông dân đứng ngồi không yên tìm cách chống hạn cho cây trồng vụ hè thu năm 2016.

Trên địa bàn xã Cư M'tar đã có 74 ha lúa nước và tại xã Ea Trang là 86 ha lúa nước, ngô bị hạn, dự tính giảm khoảng 35% năng suất. Ngoài ra,  tại 11 xã, thị trấn khác trong huyện, nhiều diện tích lúa nước, ngô, đậu đỗ và mè cũng chớm hạn nhẹ. Qua kiểm tra của Phòng NN-PTNT huyện, nguồn nước trên các cánh đồng bị hạn hầu như cạn kiệt. Nhiều diện tích cây trồng cạn do xuống giống muộn, khó khăn về nguồn nước tưới nên có nguy cơ mất trắng. Để chống hạn, ngoài thuê 4 máy bơm công suất lớn, cấp dầu cho 2 xã  Cư M’tar và Ea Trang bơm nước cứu lúa, Phòng NN-PTNT huyện phối hợp chặt chẽ với chính quyền các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra nguồn nước, cân đối điều tiết nước tưới hợp lý, tiết kiệm; đặc biệt vận động người dân sử dụng máy bơm công suất nhỏ chủ động bơm nước tưới cho cây trồng. Ông Nguyễn Văn Thanh, thôn trưởng thôn Buôn 2 (xã Cư M’tar) - người trực tiếp quản lý máy bơm nước chống hạn ở cánh đồng Ea Má cho biết: “Tôi phụ trách công việc này được 4 năm. Cứ đến  tháng 8 ở đây lại bị hạn. Mấy hôm trước, thấy trời chuyển mưa, bà con trong thôn cứ trông chờ, chỉ đến khi thấy cây lúa khô héo mới vội vàng bơm nước vào ruộng. Theo chỉ đạo của ngành Nông nghiệp, mỗi ngày chỉ chạy máy bơm nước tưới lúa khoảng 12 giờ, nhưng do quá sốt ruột, tôi chạy máy 24/24 giờ, vậy mà lúa vẫn chưa phục hồi”. Không riêng gì ông Thanh, rất nhiều người dân trong thôn cũng đứng ngồi không yên, luôn trong tình trạng nắng hạn chờ mưa.

Lãnh đạo ngành Nông nghiệp huyện M’Đrắk kiểm tra diện tịch lúa bị hạn tại xã Cư M’tar.

Lãnh đạo ngành Nông nghiệp huyện M’Đrắk kiểm tra diện tịch lúa bị hạn tại xã Cư M’tar.

Vụ hè thu năm 2016, huyện M’Đrắk gieo trồng 2.025 ha lúa nước, gần 3.457 ha ngô, 806 ha đậu đỗ các loại và 710 ha mè. Hầu hết diện tích cây trồng ngắn ngày vụ hè năm nay đều nằm trong quy hoạch. Những diện tích bấp bênh về nguồn nước, ngành đã chỉ đạo các địa phương chuyển đổi sang trồng cây lúa cạn, ngô để phù hợp với điều kiện thời tiết ở địa phương. Thế nhưng, do đặc thù khí hậu duyên hải miền Trung mùa mưa đến muộn hơn các vùng khác trong tỉnh, tình hình thiếu nước sản xuất đã ảnh hưởng đến tiến độ xuống giống cũng như sản lượng của các loại cây trồng trên địa bàn huyện. “Mấy ngày gần đây, trên địa bàn cũng đã có một vài cơn mưa nhưng lượng mưa không đáng kể, nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng kéo dài thì hạn chắc chắn sẽ xảy ra trên diện rộng”, ông Nguyễn Thế Thập, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện nhận định.

Hơn 10 ngày nay, cán bộ thôn Buôn 2 (xã Cư M’tar phải bơm nước cứu lúa

Hơn 10 ngày nay, cán bộ thôn Buôn 2 (xã Cư M’tar phải bơm nước cứu lúa.

Trên địa bàn huyện có 60 công trình thủy lợi, trong đó huyện quản lý 45 công trình, còn 15 công trình do các công ty quản lý. Hầu hết các công trình thủy lợi xuống cấp, bị bồi lắng qua nhiều năm; chưa kể một số công trình được xây dựng để phục vụ sản xuất cà phê nên chỉ đắp đập, hồ chứa mà không có hệ thống kênh mương. Ngành Nông nghiệp huyện đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh, Sở NN-PTNT hỗ trợ nhiên liệu chống hạn, mua giống cây trồng khắc phục thiệt hại do hạn hán; đồng thời hỗ trợ kinh phí tu sửa hệ thống các hồ đập, kênh mương thủy lợi hư hỏng, xuống cấp để chủ động chống hạn trong những vụ sản xuất tiếp theo.

Nguyên Hoa

 

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ