A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xã Ea Kly (Krông Pắc): Đồng lúa thành biển nước

09:27 | 29/05/2017

Những ngày này, người dân xã Ea Kly (huyện Krông Pắc) đang phải lội bì bõm trên cánh đồng, nước lên tận tới thắt lưng với hy vọng vớt vát phần nào số lúa bị hư hại. ...

... Do lúa ngập sâu trong nước, nên người dân đã phải sử dụng thuyền để chứa lúa sau đó dùng bạt kéo vào bờ.

Người dân cho biết, cách đây khoảng 10 ngày, công trình thủy lợi Krông Búk Hạ (đập Krông Búk Hạ) vận hành mở cửa van tràn xả lũ khiến  mực nước vùng hạ du dâng cao, kết hợp mưa to trong nhiều ngày liền đã nhấn chìm nhiều diện tích lúa trên địa bàn xã.

Theo ông Nguyễn Văn Bưởi (thôn 10), đập xả lũ chưa đầy 1 ngày nước đã dâng đến nửa thân lúa, tuy nhiên khi nước chưa kịp rút thì mưa lớn kéo dài nhiều ngày, nước lên nhanh khiến bà con không kịp trở tay. Toàn bộ 32 ha lúa của người dân thôn 10 đã bị ngập trong nước, riêng nhà ông tất cả 8 sào lúa đều bị ngập úng hết

Ông Nguyễn Đình Uân (thôn 9) cho hay, nhà ông có 5 ha lúa đang vào mùa thu hoạch, một ngày trước khi đập thủy lợi xả lũ, ông đã vội thuê máy về gặt chạy được 2,5 ha lúa, số còn lại do nước dâng cao nên không thể tiếp tục gặt. Với giá lúa giống là 7.000 đồng/kg như hiện nay, ước tính gia đình ông thiệt hại khoảng 150 triệu đồng. “Chúng tôi mong các đơn vị liên quan trước khi xả lũ cần khảo sát tình hình sản xuất và thu hoạch của nông dân vùng hạ du, tránh gây thiệt hại lớn cho bà con”, ông Uân đề nghị.

 

Người dân thôn 9 lội nước gặt lúa.

Ông Nguyễn Hải Sâm, Chủ tịch UBND xã Ea Kly thông tin: Hiện trên địa bàn xã có gần 135 ha lúa sắp thu hoạch bị ngập sâu trong nước. Trong đó, có 44,4 ha lúa có nguy cơ bị mất trắng, khoảng 90 ha lúa được bà con cố gắng gặt nhưng năng suất và chất lượng chỉ đạt 70-80%.

Cũng theo ông Sâm, cuối năm 2016, do mưa lớn gây ngập úng, bà con phải gieo sạ đến 4 lần mới được nên thời vụ năm nay có muộn hơn so với các địa phương khác. Ngày 10-5, UBND xã nhận được thông báo của Công ty TNHH MTV Quản lý công trình Thủy lợi Đắk Lắk, Chi nhánh Thủy lợi huyện Krông Pắc về việc vận hành kiểm tra tràn xả lũ và điều tiết hồ chứa Krông Búk Hạ, sau đó xã đã phát trên loa cũng như thông báo về tận các thôn để bà con biết. Ngày 12-5, đập Krông Búk Hạ tiến hành xả lũ thì một đoạn đập qua suối Nước Đục nằm giáp ranh giữa thôn 3 và 11 bị vỡ với chiều rộng khoảng 10 mét, khiến nước tràn vào gây ngập một số diện tích lúa của người dân tại thôn 9 và 10, những ngày sau đó mưa lớn kéo dài khiến cho diện tích lúa bị ngập ngày càng tăng. Trong thời gian tới, xã sẽ cử người xuống tận các thôn tổng hợp cụ thể diện tích lúa bị hư hại, làm tờ trình gửi lên cấp trên xem xét và có phương án hỗ trợ cho bà con.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Hữu Thành, Phó Giám đốc Chi nhánh Thủy lợi huyện Krông Pắc (thuộc Công ty TNHH MTV Quản lý công trình Thủy lợi Đắk Lắk), thì việc đập thủy lợi Krông Búk Hạ xả lũ vào ngày 12-5 là đúng quy trình và đã gửi thông báo đến chính quyền địa phương, còn diện tích lúa bị ngập của bà con xã Ea Kly là do mưa lớn kéo dài gây nên.

Tuyết Mai

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ