A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thôn nghèo mong có điện

08:02 | 21/04/2014

Thôn Tân Sơn, xã Hòa Sơn (huyện Krông Bông) được thành lập từ năm 2006, hiện có 52 hộ dân với gần 200 nhân khẩu sinh sống ổn định. Thôn nằm cách trung tâm xã chỉ khoảng 2km nhưng nhiều năm nay người dân vẫn phải sống trong cảnh thiếu điện.

Để có điện thắp sáng, bà con trong thôn đã phải mua lại của các hộ ở thôn khác với giá cao (5.000 đồng/kwh) rồi tự đầu tư đường dây, câu lắp điện về nhà mà không có bất kỳ sự hỗ trợ, tư vấn nào của địa phương cũng như cơ quan chức năng.

Đường dây điện người dân tự kéo mắc ở thôn Tân Sơn.

Tận mắt chứng kiến hệ thống đường dây điện mà bà con nơi đây tự “thiết kế” mới thấy được mức độ nguy hiểm của lưới điện tự phát là như thế nào. Hầu hết các cột điện đều được làm từ thân cây gỗ tạp, nay đã mục, hoặc tận dụng một số cây xanh trong vườn nhà để kéo mắc đường dây. Hầu hết các đường dây điện tự phát này đều có tải trọng yếu, khi kéo qua cây cối trong vườn rất dễ bị đứt, chạm chập, nhất là trong mùa mưa, rất nguy hiểm cho người và vật nuôi. Đã nhiều năm liền người dân thôn Tân Sơn phản ánh đến chính quyền địa phương và các ngành chức năng trong huyện mong được quan tâm đáp ứng nhu cầu sử dụng điện, song đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì.

Ông Trần Định Phú, thôn phó Tân Sơn cho biết, toàn xã Hòa Sơn có 15 thôn, buôn, hầu hết đều đã có điện lưới quốc gia, thậm chí có những thôn buôn hẻo lánh, cách trung tâm xã khoảng 6-7 km cũng được đầu tư đường điện trung thế và hạ thế. Chỉ riêng thôn Tân Sơn đến nay vẫn chưa được các cấp, ngành quan tâm lập kế hoạch lắp đặt lưới điện ổn định. Do phải sử dụng nguồn điện tự mua lại của các hộ dân thôn khác quá yếu nên không đủ để dùng thêm một số thiết bị điện sinh hoạt trong gia đình như quạt, ti vi, nồi cơm điện… Đã vậy, nhiều hộ còn sử dụng nguồn điện sinh hoạt yếu ớt này để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp nên trong thôn thường xuyên xảy ra tình trạng chập cháy dây điện. Vào mùa khô, nhu cầu sử dụng điện chạy máy bơm tưới cho cây trồng trên địa bàn tăng cao, nhiều hộ đầu tư hàng chục triệu đồng cho máy bơm tưới, khi gặp điện yếu hay bị cúp đột ngột do quá tải thì máy bơm cũng bị cháy, hỏng liên tục, thiệt hại không nhỏ cho kinh tế gia đình. Mong ước thiết tha của bà con thôn Tân Sơn là sớm có điện để sinh hoạt và, tăng gia sản xuất.

Trước thực tế trên, thiết nghĩ chính quyền địa phương cũng như các cơ quan chức năng cần sớm có sự quan tâm, đầu tư lưới điện ổn định, an toàn cho thôn Tân Sơn, để người dân có điều kiện tốt hơn trong việc phát triển kinh tế - xã hội, ổn định cuộc sống.

 Quốc Thành

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ