A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Doanh nghiệp Việt trong “Cuộc chiến” thị trường bán lẻ: Lợi thế “hiểu lòng dân”

09:22 | 14/11/2014

"Cuộc chiến” giành thị phần bán lẻ ngày càng diễn ra gay gắt. Tuy nhiên, trước nhiều "người khổng lồ” về bán lẻ ngoại ồ ạt xâm nhập chiếm lĩnh thì trường thì DN Việt đã chuẩn bị tư thế đối đầu, cạnh tranh sòng phẳng…

Hàng Việt đang là sự lựa chọn của nhiều người tiêu dùng
Ảnh: Hoàng Long
 
Việt Nam đang hội nhập toàn cầu thông qua và tham gia vào các Hiệp định thương mại tự do, xuyên Thái Bình Dương (TPP), ASEAN-EU, Việt Nam – EU, Việt Nam – Hàn Quốc và có một số hiệp định thương mại tự do đang được xem xét gia nhập như ASEAN- Canada, Việt Nam – EFTA, Việt Nam – Liên minh thuế quan… Điều này sẽ giúp cho thị trường có thêm một số lượng lớn các nhà bán lẻ hàng đầu thế giới đến đầu tư và chia sẻ thị phần. 
 
Theo đó, trường bán lẻ Việt Nam đang chứng kiến sự ồ ạt gia nhập của các nhà bán lẻ từ Châu Âu và Châu Á, thậm chí cả nhà bán lẻ Châu Mỹ. Cụ thể: Metro Cash & Carry (Đức), Big C (Pháp), Parkson (Malaysia), Circle (Mỹ), Lotte (Hàn Quốc), Aoen (Nhật), BJC (Thái Lan)… Các nhà đầu tư nhìn thấy ở Việt Nam một môi trường đầy tiềm năng với khả năng lợi nhuận cao. Trong đó, tỷ lệ tăng trưởng doanh thu bán lẻ của Việt Nam trung bình trong 5 năm qua là 21,2%, đạt 124 tỷ USD trong năm 2013. 
 
"Qua nghiên cứu, hầu hết các nhà bán lẻ quốc tế đều đã hoặc sẽ tiến hành nghiên cứu, khảo sát thị trường bán lẻ Việt Nam, việc họ hiện diện ở đây chỉ còn là vấn đề thời gian. Việt Nam cần phải tạo ra một môi trường đầu tư thân thiện hơn, cắt giảm những thủ tục hành chính liên quan đến đất đai nhiều hơn nữa và đừng tạo thêm những giới hạn không cần thiết khi đã mở cửa hoàn toàn”, ông Matthew B. Winn, Giám đốc điều hành bộ phận bán lẻ toàn cầu của Cushman & Wakefield khẳng định.
 
 
Saigon Co.op liên tục triển khai các hệ thống bán lẻ
 
Các siêu thị đồng loạt cam kết bình ổn giá dịp tết Ất Mùi
 
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương, UBND TP.HCM về bình ổn giá hàng hóa trước, trong và sau Tết, ngày 13-11 nhiều Hệ thống siêu thị đã cam kết chương trình bình ổn về giá tại thị trường TP.HCM và cả nước.Theo nhận định của Sở Công thương TP, lượng hàng hóa cung ứng cho thị trường tết năm nay tương đối dồi dào, đa dạng mẫu mã, chất lượng đảm bảo, cũng như cam kết giá cả phù hợp. Dự báo tổng giá trị hàng hóa chuẩn bị nguồn hàng bình ổn thị trường trong dịp tết năm nay là trên 8.300 tỷ đồng, tăng hơn 3.400 tỷ đồng (69,4%) so với dịp tết 2014.
LÊ ANH
Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam cho biết, tính đến thời điểm hiện nay có khoảng 10% các nhà bán lẻ nước ngoài đang chiếm lĩnh tại thị trường Việt Nam. Dự báo còn số này sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Bà Loan cho rằng, sự ồ ạt chiếm lĩnh thị trường bán lẻ của các DN tạo áp lực, thách thức đối với nhà bán lẻ trong nước. Bởi vậy, muốn cạnh tranh được đòi hỏi DN sản xuất và phân phối trong nước phải đầu tư phát triển và hoạt động chuyên nghiệp hơn. Theo đó, doanh nghiệp bán lẻ trong nước cần nhất là có một dây chuyền sản xuất chất lượng cao, hiện đại và chuỗi cung ứng đồng bộ.  
 
"Chiếc bánh” thị phần bán lẻ chắc chắn sẽ phải phân chia và vấn đề chỉ còn là thời gian. Nhận thức rõ thực tế trên, lãnh đạo một doanh nghiệp bán lẻ lớn thể hiện quan điểm:  "Không ngại đối đầu với các doanh nghiệp nước ngoài vì các nhà phân phối trong nước đã có một lượng khách hàng nhất định. Doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đừng lo chuyện bị thôn tính hay thâu tóm vì họ luôn hiểu rõ thị trường, tâm lý tiêu dùng của nước mình.  Có "đối đầu và chiến đấu” mới hoàn thiện để phát triển hơn, và việc hiểu được "lòng dân”, tức thị hiếu người tiêu dùng trong nước đang là một lợi thế không nhỏ mà các doanh nghiệp Việt đang tận dụng. 
 
Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op, các tập đoàn bán lẻ khổng lồ quốc tế thâm nhập thị trường Việt Nam là một xu thế đang diễn ra và không thể ngăn cản được. Vấn đề còn lại chính là nội lực của doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp phải chọn cho mình một chiến lược với những giải pháp phù hợp với mục tiêu, tôn chỉ riêng.
 
THANH GIANG

    nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ