A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ngành ngân hàng: Khởi động mua bán sáp nhập

14:12 | 25/03/2015

Thương vụ Ngân hàng TMCP Phát triển Mê Kông (MDB) "hợp hôn” cùng Maritime Bank (Ngân hàng Hàng Hải Việt Nam) chính thức được Ngân hàng Nhà nước thông qua, đã mở màn cho mùa mua bán sáp nhập năm 2015.

Cụ thể Thống đốc NHNN đã có văn bản chấp thuận nguyên tắc MDB sáp nhập vào Maritime Bank theo Đề án sáp nhập đã được hai ngân hàng trình. Kế hoạch sáp nhập giữa hai ngân hàng đã được đại hội cổ đông của Maritime Bank và MDB thông qua năm 2014. 
 
Ngân hàng sau sáp nhập sẽ có vốn điều lệ gần 11.800 tỷ đồng (gồm 8.000 tỷ đồng vốn điều lệ của Maritime Bank và 3.750 tỷ đồng của MDB), tổng tài sản 113.000 tỷ đồng. 
 
Việc MDB sáp nhập vào MaritimeBank sẽ giúp 2 ngân hàng phát huy được nhiều thế mạnh, lợi thế của mình. Maritime Bank là cổ đông lớn của MDB với tỷ lệ sở hữu cập nhật đến cuối năm 2012 là trên 10%, khi sáp nhập cặp đôi này sẽ góp phần giảm bớt sở hữu chéo trong hệ thống, phù hợp chủ trương của NHNN. Chưa kể, mạng lưới của hai ngân hàng này cũng lên đến hơn 300 điểm. Khi về cùng nhà với nhau, hai bên củng cố cho nhau gia tăng vị thế trên thị trường. 
 
Màn sáp nhập này cũng mở ra mùa mua bán – sáp nhập trong toàn hệ thống ngân hàng trong năm 2015. Bởi, giai đoạn này cũng là thời kỳ các ngân hàng ráo riết họp đại hội đồng cổ đông. Các phương án về giảm tỷ lệ sở hữu chéo, thoái vốn hay mua bán – sáp nhập sẽ được đưa ra. 
 
Danh tính một số ngân hàng như Eximbank, Nam Á bank,  Đông Á bank đang nằm trong vòng mua bán sáp nhập. Ông Nguyễn Phước Thanh, Phó Thống đốc NHNN cũng xác nhận, Eximbank – Nam Á bank đang tìm hiểu về nhau. Hay Saigonbank dự tính về cùng nhà với Vietcombank cũng đã sáng dần.
 
Đầu năm 2015, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã phát đi thông điệp năm 2015, NHNN sẽ sáp nhập ít nhất khoảng 6 ngân hàng. Chặng đường mua bán – sáp nhập đang vào giai đoạn nước rút.  
 
Ngoài ra, theo Thông tư 36/2014/TT-NHNN, mỗi ngân hàng thương mại chỉ được nắm giữ cổ phiếu của hai tổ chức tín dụng khác, với tỷ lệ nắm giữ tối đa phải dưới 5%.  Trên thị trường vẫn còn 15 - 20 ngân hàng có cổ đông hoặc nhóm cổ đông "vượt rào” về tỷ lệ sở hữu theo quy định. Như vậy, năm nay quá trình mua bán – sáp nhập có nhiều nguyên cớ để nóng thêm.
Ông Cao Sỹ Kiêm - nguyên Thống đốc NHNN cho rằng, động thái của NHNN trong chủ trương tái cấu trúc ngành năm nay quyết liệt và mạnh mẽ hơn. Điều này được NHNN đặt ra trong thời gian gần đây khi nhấn mạnh đến vấn đề không chỉ sáp nhập tự nguyện mà còn tính đến cả chuyện can thiệp bắt buộc để lành mạnh hệ thống. Theo ông Kiêm, đây là một quyết sách mạnh mẽ và phù hợp, để từ đó có thể hình thành được các định chế tài chính lớn, cạnh tranh được với các nước trong khu vực.
 
Thúy Hằng

    nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ