A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Báo động tái diễn tình trạng thanh niên "đi bão"

14:30 | 29/09/2014

Sau một thời gian tạm lắng, gần đây, tình trạng thanh niên “đi bão” (đua xe) trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột lại rộ lên…

Theo những chuyến “bão đêm”

Trước đây, chỉ khi có những sự kiện đặc biệt thì thanh niên mới “đi bão”, nhưng nay thì hiện tượng này gần như diễn ra hằng đêm. Không giống các thành phố lớn khác như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, các chuyến “bão đêm” của thanh niên TP. Buôn Ma Thuột được bắt đầu sớm hơn, khoảng sau 20 giờ. Trước đó, các nhóm nhỏ từ 3 đến 7 xe lượn lờ khắp các con phố để “bắt sóng”, hoặc đã hẹn nhau trước trên facebook để thống nhất thời gian, địa điểm tập hợp, và thành viên của những chuyến “bão đêm” này không chỉ là thanh niên TP. Buôn Ma Thuột mà còn vươn ra các huyện lân cận. Mỗi xe thường “kẹp đôi”, ngồi sau là các bóng hồng tuổi teen, tóc xanh - đỏ, ăn mặc hở hang. Theo một "quái xế", đây là cách chứng tỏ "đẳng cấp" của mình. Những con đường lớn, rộng rãi, có điện sáng như Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Thái Bình... là những khu vực yêu thích của dân "đi bão". Sau khi tập hợp thành thành đoàn (thường từ 20 xe trở lên) thì đường phố bắt đầu chứng kiến những “cơn bão” thực sự. Các tuyến đường trở nên náo loạn bởi các màn đánh võng, lạng lách... của đoàn xe "đi bão", màn đêm yên tĩnh bị “xé toạc” bởi những tiếng nẹt pô inh ỏi. Cả đoàn xe như gắn vào một khối, di chuyển qua các tuyến phố với tốc độ cao. Đến nhiều đoạn đường thoáng, những “quái xế” dẫn đầu lập tức cùng đoàn xe lao về phía trước với tốc độ có khi lên đến 80-90 km/h. Không chỉ chạy trên những tuyến phố, đôi khi hứng chí cả đoàn xe lại rầm rộ “quét” qua cả khu vực Quảng trường 10-3. Những người dân, du khách đang dạo chơi tại đây lâu lâu lại giật thót tim bởi những tiếng rú ga, nẹt pô và cả những tiếng la hét của đám “quái xế” quá khích.

Bên trong một “lò” độ xe tại TP. Buôn Ma Thuột.

Bên trong một “lò” độ xe tại TP. Buôn Ma Thuột.

Chớ đùa với “tử thần”

Sau vài ngày theo chân dân “đi bão”, chúng tôi đã được chứng kiến tận mắt những trò chơi như đùa với “tử thần” của họ. Những chiếc xe “đi bão” của các "quái xế" là những chiếc xe khá đặc biệt, đã được đôn dên, xoáy nòng, bình xăng con (bộ chế hòa khí) cũng được thay thế bằng những bình xăng con loại "khủng". Anh Nguyễn Quốc Thắng, một thợ sửa xe máy lâu năm cho biết, khi thay bình xăng con loại lớn, xăng xuống đều và bị đốt cháy hoàn toàn, tạo lực lớn làm tăng nhanh vòng tua động cơ, lên ga rất bốc. Với những chiếc xe như vậy, nếu muốn, “quái xế” có thể tăng tốc từ tốc độ bình thường lên đến hơn 100 km/h chỉ trong vòng 5-7 giây. Nguy hiểm hơn, hầu hết “quái xế” đoàn “đi bão”đều đội mũ lưỡi trai, còn mũ bảo hiểm được… treo vào móc xe. Và để “chứng tỏ” mình, đã là dân "đi bão" có “số má” thì phải dám phóng với tốc độ chóng mặt, dám lao vào những đoạn cua gấp ở tốc độ nhanh... nên chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể gây nên những vụ tai nạn kinh hoàng. Đã không ít lần xảy ra tai nạn do những chiếc xe trong đoàn “bão” gây ra do các “quái xế” không làm chủ tốc độ, hay quá khích bốc đầu xe bị lố…

Không chỉ coi thường mạng sống của bản thân, những trò chơi của đám “quái xế” trong những chuyến “bão đêm” còn đe dọa đến tính mạng của người khác. Mặc dù cơ quan chức năng địa phương thường xuyên triển khai công tác phòng, chống đua xe trái phép đêm trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột như phân công các tổ công tác tăng cường tuần tra, kiểm soát đêm, kiên quyết xử lý vi phạm đối với các đối tượng thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe gắn máy thay đổi kết cấu, lạng lách, đánh võng… trên địa bàn thành phố, nhưng thực tế chừng ấy vẫn chưa đủ mà cần có những biện pháp mạnh hơn, quyết liệt hơn nữa.

Giang Nam

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ