A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ám ảnh lái xe nghiện hút ma túy

15:50 | 27/10/2014

Là lái xe chuyên nghiệp, tôi có dịp tiếp xúc và hiểu khá nhiều về thế giới các “bác tài”.

Với những lái xe dính vào con đường nghiện hút - tuy chỉ nằm ở số ít, song hầu như tất cả đều đi vào ngõ cụt: đều tán gia bại sản, không chết vì bệnh tật thì sớm hay muộn cũng dính tai nạn...

Cuối năm 2008, tôi được anh bạn giới thiệu về chạy cho chiếc xe mang biển số 48V- 17… tuyến Dak Nông – Nghệ An. Trên hành trình ra Bắc, tôi không hỏi lái xe chạy cùng có giấy phép lái xe (GPLX) hay không, bởi thấy bà chủ xe cho cả con trai vừa đỗ Đại học Đà Nẵng và cô con gái nhỏ đi cùng. Tại Bến xe Vinh, nhà xe thêm một thanh niên khá bảnh bao. Chủ xe giới thiệu là lái xe tải đi vào Nam chơi. Xe rời bến, lái xe bảo tôi nhường tay lái cho thanh niên đi theo chạy, còn anh ta đứng cửa bắt khách cùng lơ xe. Cậu con trai chủ xe ngồi gần nói nhỏ: “Cả ba đều nghiện hút hết đó chú ơi”. Tôi để ý thì thấy quả đúng như vậy: Xe dừng ăn cơm, cả ba như bóng với hình, mở hầm xe chui vào. Khi bữa cơm gần xong, cả ba chui ra mồ hôi ướt đẫm, mặt mày đỏ như gà đá và nồng nặc mùi. Sau đó họ thay nhau chạy như  điên, lạng lách, đối đầu như làm xiếc! Về đến chân đèo Mang Yang – Gia Lai, vừa nghĩ đến mạng sống của mình, vừa nghĩ đến tính mạng của bao nhiêu hành khách vô tội khi chuẩn bị vào cung đường nguy hiểm lên đèo xuống dốc trong đêm tối, tôi nói dối: “Cho anh chạy về, vợ anh sắp sinh. Các chú nghỉ, mai đi trả khách dùm. Anh về lo cho vợ đẻ”. Xe về bến Dak Lak, tôi xin nhận tiền và xin lại giấy phép lái xe. Nhà xe chỉ trả nửa tiền và kiên quyết giữ giấy phép lái xe với lý do để đăng ký xếp tài, nếu không có, người ta không cấp lệnh xuất bến. Tôi tìm đủ mọi cách không được, đành nói thẳng: “Trả giấy phép lái xe để anh về lo cho vợ, chứ anh không chạy nữa đâu, không cần trả tiền cũng được!”...  Không hiểu sao nhà xe trả hết tiền và trả luôn bằng lái. Chào chủ xe ra về tôi nói nhỏ: “Chị muốn lâu dài thì phải thay hết đám này, nếu không chúng sẽ bán cả chị, cả xe có ngày…”. Sau này anh bạn giới thiệu tôi chạy xe chuyến ấy tiết lộ: “Anh phát hiện ra tụi nó nghiện hút và không có bằng lái, phải “bỏ của chạy lấy người”. Bà chủ năn nỉ tìm giúp tài xế và thấy mày đang đói nên anh chỉ cho đi vài chuyến kiếm tiền”… Vài ba tháng sau, tình cờ tôi lại được biết, chiếc xe tôi chạy chuyến ấy bây giờ chỉ còn cái xác, vẫn đang nằm trong bãi của Công an huyện Phù Mỹ (tỉnh Bình Định). Chiếc xe đã đấu đầu với xe tải ngược chiều và bốc cháy, người thì chết, người thì đi tù vì tàng trữ, sử dụng ma túy. Bà chủ xe vừa bị thương, vừa bị cháy, vẫn còn sống nhưng mặt mũi đã hoàn toàn biến dạng…

Lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia thăm hỏi  nạn nhân vụ tai nạn ngày 1-10-2014 trên Quốc lộ 14 đoạn qua huyện Ea H’leo đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia thăm hỏi nạn nhân vụ tai nạn ngày 1-10-2014 trên Quốc lộ 14 đoạn qua huyện Ea H’leo đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Về tai nạn giao thông, có lẽ hậu quả của vụ tai nạn xe khách rơi xuống cầu 14, sông Sêrêpôk (km 730 - Quốc lộ 14)  vào đêm 17, rạng sáng ngày 18-5-2012 làm 34 người chết và hơn 20 người bị thương sẽ mãi là những con số ám ảnh. Cơ quan điều tra sau đó đã có kết luận: Tài xế điều khiển chiếc xe là Phạm Ngọc Lâm có tiền án 7 năm tù vì mua bán và sử dụng ma túy. Hoặc cũng có thể kể đến vụ tai nạn thảm khốc ngày 1-10-2014 vừa qua trên Quốc lộ 14 đoạn qua huyện Ea H’leo. Chiếc xe 16 chỗ ngồi mang biển kiểm soát 47B-004.88 của nhà xe Thanh Hiếu do lái xe Trần Thế Nam (SN 1981, trú tại phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) điều khiển, trong khi vượt xe khách cùng chiều đã tông thẳng vào xe máy đi ngược và lăn nhiều vòng khiến 2 người chết và hơn 10 hành khách trên xe bị thương nặng. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bác sĩ Y Bliu, Phó Giám đốc bệnh viện cho biết: Kết quả xét nghiệm mẫu nước tiểu cho thấy lái xe Trần Thế Nam đã sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện.

Theo ông Nguyễn Văn Lai, một lái xe khách lâu năm hiện đang là giáo viên dạy lái, nghề lái xe là nghề đặc thù thường xuyên tiếp xúc với những nguy cơ tiềm ẩn cao độ. Một lái xe ở trạng thái sức khỏe bình thường, cho dù chiếc xe hiện đại và hệ số an toàn cao đến bao nhiêu chăng nữa, nhưng chạy xe cẩu thả thì tai nạn vẫn xảy ra. Do vậy lái xe có sử dụng ma túy, bản thân đã không làm chủ được chính mình thì nguy cơ xảy ra tai nạn lại càng cao gấp bội.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm có những biện pháp đồng bộ, khẩn trương, quyết liệt hơn nữa nhằm phát hiện kịp thời những lái xe nghiện hút ma túy và kiên quyết thu hồi giấy phép lái xe, hướng đến mục tiêu không còn lái xe có sử dụng ma túy nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối về tính mạng, tài sản của hành khách cũng như người và các phương tiện tham gia giao thông.

Trương Nhất Vương

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ