A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

9 dấu hiệu cảnh báo mắc bệnh gan nhiễm mỡ

07:46 | 05/08/2016

Theo Tổ chức y tế Thế giới (WHO) bệnh gan nhiễm mỡ đang có chiều hướng gia tăng, trong đó có một số dấu hiệu thầm lặng dễ bị bỏ qua dưới đây.

Ảnh minh họa

Bệnh gan nhiễm mỡ là gì?

Một trong những rối loạn gan phổ biến nhất tại Mỹ và các nước phát triển hiện nay là bệnh gan nhiễm mỡ không vì rượu (NAFLD), do tích lũy quá nhiều chất béo dư trong các tế bào gan, bộ phận chiếm khoảng 5 đến 10% "thị phần" nội tạng của cơ thể.

Thông thường, tiêu thụ quá nhiều rượu là nguyên nhân chính gây bệnh NAFLD, nhưng những người mắc bệnh NAFLD lại rơi vào nhóm không uống nhiều rượu hoặc không dùng rượu. Trung bình, khoảng 30% dân số chung mắc bệnh NAFLD, và đây cũng là nguyên nhân đầu bảng đẫn đến căn bệnh gan mãn tính trên thế giới hiện nay.

Mặc dù không gây tổn thương vĩnh viễn, nhưng NAFLD có thể tiến triển thành viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH), gây xơ gan hoặc ung thư gan. NAFLD không có triệu chứng thể chất, vì vậy, nếu xuất hiện bất kỳ yếu tố nguy cơ nào dưới đây thì tư vấn, khám, xét nghiệm máu, siêu âm bụng hoặc sinh thiết gan để có biện pháp can thiệp kịp thời.

9 dấu hiệu cảnh báo bệnh gan nhiễm mỡ

1. Ăn uống lu bù

Một dấu hiệu sớm của bệnh gan nhiễm mỡ là ăn uống, chè chén say sưa, lúc nào cũng cảm thấy đói, và thích ăn đồ ngọt. Theo các chuyên gia Bệnh viện Myo Mỹ (MC), nếu tiêu thụ nhiều calo, đặc biệt calo từ thức ăn giàu đường, carbohydrate trong thời gian dài có thể gây hại cho gan, tăng nguy cơ tích mỡ trong gan.

2. Béo bụng

Những người thừa cân, béo phì có rủi ro mắc bệnh NAFLD cao. Đặc biệt là béo bụng hay béo nội tạng, chất béo quấn nhiều trong ruột. Khi chỉ số trọng lượng cơ thể (tính bằng công thức BMI) tăng 30 đến 35-40, thì nguy cơ mắc bệnh NAFLD tăng vọt, đặc biệt là ở nhóm tuổi trung tuổi.

3. Mỡ máu cao

Mỡ máu hay cholesterol cao là căn bệnh nói về nồng độ chất béo trong máu tăng, có thể là triglycerides hoặc LDL (cholesterol xấu). Đây là dấu hiệu cảnh báo có quá nhiều chất béo trong gan. Chỉ số cholesterol đo khi xét nghiệm máu chủ yếu là sản phẩm thải đưa từ gan ra. Gan cũng có khả năng tự sản sinh cholesterol và đưa vào dòng máu, nhưng khi lạm dụng thực phẩm giàu chất béo bão hòa và chất béo trans-fat (mỡ chiên đi chiên lại), nó giải phóng nhiều chất béo và làm tăng hàm lượng cholesterol trong máu. Thói quen ăn uống thiếu khoa học chính là thủ phạm làm tăng mỡ máu, và bệnh gan nhiễm mỡ.

4. Nhóm người mắc bệnh tiểu đường

Nếu mắc bệnh tiểu đường thì nên làm xét nghiệm NAFLD. Theo nghiên cứu của Đại học Califfornia vừa công bố, sau khi thử nghiệm 100 người mắc bệnh tiểu tiểu đường tuýp 2, các nhà khoa học phát hiện thấy, có tới 65% nhóm người mắc bệnh NAFLD, nhưng tất cả đều không hay biết bản thân mắc bệnh.

5. Mắc bệnh tăng huyết áp

Sau khi phân tích dữ liệu ở hơn 3.000 cá nhân, các nhà khoa học Đức phát hiện thấy rằng những người có NAFLD có nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp cao gấp ba lần so với nhóm người không mắc bệnh NAFLD.

Theo dõi, kiểm soát huyết áp và duy trì sức khỏe tim mạch là tiêu chí quan trọng để giảm bệnh về gan. Bệnh tim mạch là thủ phạm gây tử vong hàng đầu ở nhóm người có NAFLD. Ăn uống cân bằng khoa học, năng vận động là các giải pháp tốt nhất giúp hạ huyết áp một cách tự nhiên. Nếu không giảm, nên tư vấn, khám và điều trị bằng thuốc tây hoặc thảo dược.

6. Tiền sử mắc bệnh gan nhiễm mỡ

Nghiên cứu ở 25 gia đình có người mắc bệnh xơ gan vì NAFLD, Tiến sĩ Loomba cùng các cộng sự ở MC phát hiện thấy, những ai có tiền sử gia đình mắc bệnh NAFLD thì bản thân có rủi ro mắc bệnh này cao tới 13 lần so với nhóm không có tiền sử. Hiện nghiên cứu này đang được tiếp tục để hiểu sâu hơn yếu tố di truyền gây bệnh gan nhiễm mỡ.

7. Luôn mệt mỏi

NAFLD không có bất kỳ triệu chứng nào về thể chất, nên rất khó phát hiện, trừ khi xét nghiệm máu hoặc sinh thiết gan. Tuy nhiên, một khi xơ gan tiến triển thường làm cho người trong cuộc suy nhược và mệt mỏi. Vì hiệu ứng xơ gan là vĩnh viễn, có thể dẫn đến ung thư, nên cần phải đi khám nếu thấy mệt mỏi, suy ngược kéo dài.

8. Đau vùng bụng phía trên bên phải

Đây là triệu chứng không rõ ràng cho đến khi xơ gan xuất hiện. Chất lỏng bắt đầu tập trung ở vùng bụng và bị nhiễm trùng, phát sinh đau bụng. Một vấn đề liên quan đến bụng do xơ gan là mất cảm giác ngon miệng. Vì vậy, khi xuất hiện triệu chứng nói trên, không nên chủ quan, cần đi khám càng sớm càng tốt.

9. Xuất hiện tình trạng lẫn lộn

Lẫn lộn cũng có thể là một dấu hiệu của bệnh về gan. Lý do, khi gan không có khả năng chuyển hóa đúng cách, các độc tố từ gan đi thẳng vào máu và truyền lên não, phát sinh tình trạng lú lẫn. Nếu nhầm lẫn ngày càng xấu đi, có thể làm cho con người mất phương hướng, vì vậy nên đi khám và điều trị càng sớm càng có lợi.

KHẮC HÙNG

(Theo RDC - 7/2016)

 

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ