A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Điểm giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ: Vi phạm nghiêm trọng an toàn thực phẩm

09:45 | 15/05/2015

Hiện cả nước còn tồn tại gần 35 ngàn điểm giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ, trong số đó chỉ có hơn 12 ngàn điểm được kiểm soát.

Bản thân các hộ giết mổ chưa nhận thức đúng đắn về vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm cũng như trách nhiệm xã hội mà chỉ chạy theo lợi ích trước mắt, còn chủ cơ sở giết mổ chưa nhận thức được trách nhiệm nghề nghiệp của mình.
 
 
Hầu hết các điểm giết mổ tự phát trên cả nước đều vi phạm nghiêm trọng về vệ sinh an toàn thực phẩm
 
Theo đại diện của Cục Thú y, điều kiện cơ sở vật chất ở các điểm giết mổ nhỏ lẻ đều không đảm bảo về vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm, chủ cơ sở không quan tâm tới việc đầu tư trang thiết bị phục vụ trong công tác giết mổ, không có hệ thống thu gom, xử lý chất thải và nước thải gây ô nhiễm môi trường cũng như nguồn nước ngầm. Việc giết mổ được thực hiện ngay trên nền nhà, sân... Bên cạnh đó, nguồn nước sạch phục vụ giết mổ cũng không đảm bảo vệ sinh thú y, một số điểm giết mổ sử dụng giếng khoan để rửa thịt, không ít hộ giết mổ còn tận dụng cả nước sông. Đặc biệt, năm 2014, có 6/63 Chi cục Thú y báo cáo đã xử lý 31 trường hợp bơm nước vào gia súc với số tiền phạt trên 254 triệu đồng. 
 
Tại Hội nghị giết mổ và vận chuyển gia súc, gia cầm do Cục Thu ý, Bộ NN&PTNT tổ chức ngày 14-5 tại TP.HCM, ông Phạm Minh Đông - Cục trưởng Cục Thú y cho rằng, việc giết mổ, vận chuyển động vật không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm từ những cơ sở giết mổ này sẽ làm gia tăng một số bệnh lây nhiễm từ động vật sang người.
 
Cũng theo Cục Thú y, mặc dù đề án quy hoạch chăn nuôi, giết mổ tập trung đã được trên 80% các tỉnh phê duyệt và có những chính sách trong việc khuyến khích đầu tư, quy hoạch song một số địa phương còn chậm triển khai như Hưng Yên, Tuyên Quang, Đồng Tháp…Một số cơ sở giết mổ tập trung được xây dựng theo nhu cầu nhưng không còn phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, từ đó dẫn tới đầu tư không hợp lý, sử dụng, khai thác không hiệu quả. Trong khi đó, công tác quản lý quy hoạch thiếu chặt chẽ dẫn tới tình trạng xây nhà, công trình khác gần cơ sở giết mổ tập trung hay gần địa điểm đã quy hoạch để xây dựng cơ sở giết mổ tập trung. 
 
Ông Phạm Việt Anh – Phó Giám đốc Ban quản lý Trung ương Dự án cạnh tranh ngành Chăn nuôi và An toàn thực phẩm đề nghị, cần tăng cường hỗ trợ các cơ sở giết mổ về quản lý chất lượng, thí điểm hỗ trợ vận chuyển, bao gói, làm mát và tăng cường các hỗ trợ về liên kết chuỗi cung ứng cũng như công tác truyền thông đến người tiêu dùng. Chính quyền các địa phương cần song song thực hiện việc nâng cấp cơ sở giết mổ mới và quản lý, đóng cửa các cơ sở giết mổ chưa đủ điều kiện.
 
Cũng tại buổi họp với các doanh nghiệp chăn nuôi khu vực phía Nam chiều 14-5, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát yêu cầu, Cục Thú y, Cục Chăn nuôi cần phải làm ráo riết các khâu liên quan đến an toàn thực phẩm. Theo ông Phát, hầu hết thịt được nuôi và giết mổ đều tiêu thụ ở trong nước, do vậy nếu làm không tốt thì chính người dân chúng ta phải gánh chịu hết hậu quả.
 
QUỐC ĐỊNH

 

    nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ