A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Những chuyển biến về chất lượng sinh hoạt chi bộ nơi cư trú

14:11 | 07/03/2016

Tiếp tục triển khai thực hiện Quy định số 76 - QĐ/TW ngày 15-6-2000 của Bộ Chính trị “về việc đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, ...

... đơn vị sự nghiệp thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú”, trong những năm qua, các cấp ủy đảng trong tỉnh đã triển khai thực hiện việc giới thiệu và tiếp nhận đảng viên về tham gia sinh hoạt nơi cư trú theo đúng quy trình của Trung ương và Tỉnh ủy.

Đảng bộ tỉnh hiện có 66.523 đảng viên, sinh hoạt tại 805 tổ chức cơ sở đảng; trong đó, đảng viên thuộc diện được giới thiệu về sinh hoạt ở nơi cư trú là 37.632 đồng chí ở 771 tổ chức cơ sở đảng (trong đó có 150 tổ chức cơ sở đảng xã, phường, thị trấn có chi bộ cơ quan cũng có đảng viên thuộc diện giới thiệu về sinh hoạt ở nơi cư trú). Số đảng viên đã được các cấp uỷ nơi công tác giới thiệu về sinh hoạt ở nơi cư trú là 37.162 đồng chí (đạt tỷ lệ 98,75% so với tổng số đảng viên thuộc diện được giới thiệu) và 470 đồng chí chưa giới thiệu, chiếm 1,25% (chủ yếu do đảng viên mới kết nạp hoặc mới chuyển công tác chưa ổn định chỗ ở).

Đa số các tổ chức cơ sở đảng có đảng viên thuộc diện giới thiệu về nơi cư trú sinh hoạt đã lập sổ giới thiệu, phân công cấp ủy theo dõi việc thực hiện; chủ động trong việc quan hệ với cấp ủy cơ sở nơi đảng viên cư trú nhằm tổ chức các cuộc gặp gỡ, trao đổi thông tin để nắm bắt tình hình thực hiện nhiệm vụ của đảng viên đang công tác tham gia sinh hoạt ở nơi cư trú. Các chi bộ cư trú nơi có đảng viên tham gia sinh hoạt đều tổ chức sinh hoạt định kỳ theo đúng quy định của Trung ương, quy định cụ thể ngày sinh hoạt chi bộ trong năm để đảng viên đang công tác chủ động sắp xếp thời gian, công việc tham dự sinh hoạt. Nội dung sinh hoạt được chuẩn bị khá chu đáo, thông báo tình hình, nhiệm vụ chung của địa phương và trao đổi nhiều thông tin về tình hình nhiệm vụ thiết thực của đảng viên đang công tác đối với nơi cư trú. Trong quá trình tham gia sinh hoạt, đảng viên đang công tác đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến xây dựng, góp ý với chi ủy nơi cư trú, nhất là các biện pháp tổ chức thực hiện nhiệm vụ ở địa phương; việc bảo vệ an ninh thôn, xóm; giữ gìn vệ sinh môi trường; xây dựng thôn, buôn, tổ dân phố văn hóa. Một số đồng chí đã cung cấp những thông tin, tài liệu ở lĩnh vực mình đang công tác có liên quan đến thực hiện nhiệm vụ ở địa phương cho chi ủy, tự nguyện nhận một số nhiệm vụ theo đề nghị của chi ủy, tham gia vận động gia đình đảng viên và nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương nhằm tạo điều kiện cho địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và các chương trình công tác xã hội hằng năm.

Tuy nhiên, chất lượng đảng viên tham gia sinh hoạt nơi cư trú còn tồn tại những mặt hạn chế: Một số tổ chức đảng nơi có đảng viên được giới thiệu sinh hoạt nơi cư trú chưa chủ động liên hệ, trao đổi với cấp ủy đảng địa phương để nắm tình hình đảng viên đang công tác ở đơn vị mình với nhiệm vụ thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú. Nội dung sinh hoạt ở một số chi bộ còn hạn chế, nặng về hình thức. Theo quy định thì việc nhận xét nhiệm vụ đảng viên nơi cư trú phải do tập thể cấp ủy xem xét, song thực tế nhiều trường hợp chỉ có cá nhân đồng chí bí thư cấp ủy xác nhận, dẫn đến hiện tượng vì nể nang, tình cảm nên trong nhận xét chưa đúng thực chất, thiếu khách quan, chưa chính xác, đôi khi còn mang tính hình thức. Một số đảng viên chưa triệt để chấp hành chế độ sinh hoạt, chưa gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú, làm giảm lòng tin của quần chúng nhân dân. Một số đảng viên không có nhận xét, xác nhận của cấp ủy nơi cư trú hoặc không có riêng bản kiểm điểm sinh hoạt nơi cư trú nhưng vẫn được chi bộ, cấp ủy phân tích chất lượng đảng viên cuối năm.

Để nâng cao chất lượng đảng viên tham gia sinh hoạt nơi cư trú, thiết nghĩ các cấp ủy Đảng trong tỉnh cần tiếp tục quán triệt để cán bộ, đảng viên nhận thức đúng vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng về việc giới thiệu đảng viên về sinh hoạt nơi cư trú; xử lý kịp thời những đảng viên vi phạm khuyết điểm, nghĩa vụ công dân ở nơi cư trú. Các cấp ủy nơi đảng viên cư trú, ngoài việc tạo điều kiện cho đảng viên đương chức có mối liên hệ thường xuyên với cấp ủy, cần quan tâm cải tiến nội dung, bố trí thời gian, địa điểm sinh hoạt thích hợp, duy trì chế độ sinh hoạt định kỳ đúng quy định, tranh thủ những ý kiến đóng góp của đảng viên đang công tác nhằm tìm ra những biện pháp có tính khả thi để xây dựng địa phương phát triển toàn diện. Các đảng viên đang công tác tham gia sinh hoạt nơi cư trú cũng cần phải coi đây là một nhiệm vụ, trách nhiệm của đảng viên, phải tự liên hệ trách nhiệm về bản thân và gia đình mình trong việc chấp hành, thực hiện các chủ trương, đường lối nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cũng như những quy định của địa phương đề ra. Cấp ủy cấp trên phải thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cấp ủy cấp dưới và định kỳ sơ kết, biểu dương kịp thời các tổ chức đảng và đảng viên thực hiện tốt, uốn nắn những nơi làm chưa tốt, xem đây là một trong những tiêu chí để đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hằng năm.

Nguyễn Phú Lập

 

 

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ