A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bảo hiểm xe máy siêu rẻ

14:34 | 07/08/2013

Theo quy định, bảo hiểm xe máy (BHXM) phải bán theo giá quy định hiện hành của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng một số đơn vị bán BHXM khuyến mãi với giá siêu rẻ xuất hiện khá phổ biến trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Một điểm bán BHXM giá rẻ trên đường Lê Duẩn (ảnh chụp lúc 9 giờ ngày 5-8)

Theo ghi nhận của chúng tôi, việc bán BHXM khá phổ biến trên nhiều tuyến đường Lê Duẩn, Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Chí Thanh. Tại một điểm bán BHXM trên lề đường Lê Duẩn, mới khoảng 8 giờ ngày 5-8 đã có khá đông người mua. Trên xe máy của người bán treo băng rôn quảng cáo câu khách với nội dung “Siêu khuyến mãi BHXM, mua 1 tặng 1 với mức trách nhiệm BH bắt buộc 40 triệu về tài sản và 70 triệu về người”. Chúng tôi hỏi giá, người bán tiếp thị: loại 1 năm giá 35.000 đồng (giá gốc là 66.000 đồng), loại 2 năm giá 80.000 đồng (giá gốc là 110.000 đồng). Cầm Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô – xe máy do Công ty bảo hiểm BIDV (BIC) cấp, chúng tôi hỏi: “Bán giá rẻ thế thì sao có lời?”, người bán trả lời: “Đại lý trích hoa hồng (theo quy định, các đại lý được doanh nghiệp trích không quá 20% - PV) để bán khuyến mãi cho khách, người bán như bọn em ăn hoa hồng theo sản phẩm!” Trong khi đó, tại một điểm bán BHXM trên đường Nguyễn Văn Cừ vào giờ tan ca sáng cùng ngày cũng có khá đông người ghé mua. Ở đây người mua chủ yếu vì ham giá rẻ chứ chẳng thấy ai quan tâm BH của công ty nào, quyền lợi của người mua BH ra sao. Một số người mua 2 – 3 cái cùng lúc hoặc gọi điện thoại giới thiệu cho người thân mua. Chị Thanh, một khách hàng ở phường Tân Hòa (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết: “Xe vẫn còn thời hạn BH đến tháng 9-2013 nhưng thấy người ta bán giá rẻ nên mua để đó rồi dùng sau”.

Theo Nghị định 103/2008/NĐ-CP của Chính phủ về BH bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, Thông tư 126/2008/TT-BTC ngày 22-12-2008 của Bộ Tài quy định “Quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới” và Thông tư số 151/2012TT-BTC ngày 12-9-2012 của Bộ Tài chính thì các doanh nghiệp kinh doanh BH phải bán đúng giá và không được khuyến mãi sản phẩm BHXM bắt buộc dưới mọi hình thức. Cụ thể, giá bán BH bắt buộc là 66.000 đồng/năm (60.000 đồng là phí BH, 6.000 đồng là tiền thuế giá trị gia tăng). Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng quy định doanh nghiệp BH được trích lại tối đa 20% hoa hồng cho các đại lý. Tính toán theo quy định này thì giá bán BHXM không thể dưới 54.000 đồng/năm. Bởi vậy, việc bán BHXM giá như trên là vi phạm các quy định của pháp luật.

Trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, có nhiều doanh nghiệp bảo hiểm như Bảo việt, Bảo Minh, Bảo hiểm dầu khí, Bảo hiểm quân đội…, vì vậy, việc bán BHXM tràn lan với giá rẻ đã tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh, dẫn đến thiệt thòi cho những doanh nghiệp, đại lý bán giá đúng theo quy định. Đề nghị cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp xử lý tình trạng này. Bộ Tài chính vừa có công văn yêu cầu các doanh nghiệp BH phải dừng ngay tình trạng trên, đồng thời, Bộ cũng sẽ xử phạt những đơn vị vi phạm. Tuy nhiên, trên thực tế việc xử lý là rất khó khăn, vì trong giấy chứng nhận BHXM giao cho khách hàng vẫn ghi giá 66.000 đồng/năm nên khó có cơ sở để xử lý doanh nghiệp, đại lý vi phạm. Bởi vậy, người tiêu dùng cần tìm hiểu các thông tin của BH cũng như quyền lợi được hưởng và đến trụ sở các đại lý bảo hiểm, hoặc liên hệ với số điện thoại đường dây nóng của doanh nghiệp để xác định tính thật, giả của sản phẩm để tránh các rủi ro về sau.

    Nguồn:Báo ĐăkLắk điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ