A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Krông Năng - 30 năm một chặng đường phát triển

13:46 | 08/11/2017

Huyện Krông Năng chính thức được thành lập ngày 9-11-1987, theo Quyết định số 212/HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) trên cơ sở tách ra từ huyện Krông Búk (nay là thị xã Buôn Hồ).

Những ngày đầu mới thành lập, huyện có 6 xã, 2 doanh nghiệp nhà nước đóng trên địa bàn, với dân số gần 20 nghìn người; kinh tế của huyện chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, chiếm tỷ trọng trên 90%. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng được sự lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền tỉnh; sự hướng dẫn, giúp đỡ của các sở, ban, ngành của tỉnh và nhất là sự đoàn kết, nỗ lực của nhân dân các dân tộc trong huyện, cùng sự lãnh đạo của Ban Cán sự, Ban Chấp hành Đảng bộ và chính quyền huyện qua các thời kỳ, huyện Krông Năng đã từng bước khắc phục khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên, đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Lãnh đạo huyện Krông Năng kiểm tra một công trình giao thông đang thi công trên địa bàn.

Huyện hiện có 12 đơn vị hành chính (11 xã và 1 thị trấn), 3 doanh nghiệp nhà nước; có tổng dân số gần 130 nghìn người, với 24 dân tộc anh em cùng sinh sống. Cơ cấu kinh tế từng bước chuyển dịch theo hướng tích cực, nhất là trong những năm gần đây. Đến nay, nông - lâm - ngư nghiệp chiếm tỷ trọng 65,14%, công nghiệp - xây dựng chiếm 10,56%, dịch vụ chiếm 24,3%.

Cùng với việc chuyển dịch cơ cấu, tốc độ tăng trưởng kinh tế cũng tăng dần (trong những năm đầu trung bình chỉ đạt khoảng 5-6%, đến năm 2016 đạt 7,53%). Sản xuất nông nghiệp đã chuyển nhanh sang sản xuất hàng hóa; cùng với việc tăng cường ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất, nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khai hoang đất trống, đồi trọc đưa tổng diện tích gieo trồng từ trên 6.000 ha năm 1987 lên gần 51.091 ha năm 2016. Công tác quản lý, bảo vệ rừng luôn được chú trọng và tăng cường bảo vệ, tỷ lệ độ che phủ của rừng đạt trên 13,2%. Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đã có chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thương mại - dịch vụ đang dần khởi sắc mang lại hiệu quả kinh tế cao... Đến năm 2016 thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn được 82,01 tỷ đồng, đạt 152,2% dự toán tỉnh giao, 116,9% dự toán huyện phấn đấu.

Cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng, bảo đảm nước tưới cho 80% diện tích cây trồng có nhu cầu; 99% đường huyện, 32% đường xã được nhựa hóa hoặc cứng hóa; 99% số hộ được sử dụng điện và 90% thôn, buôn có điện. Thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay toàn huyện đạt 151 tiêu chí, trong đó có 4 xã đạt và cơ bản đạt 16 -18 tiêu chí,  bình quân 13,72 tiêu chí/xã.

Bí thư Huyện ủy Krông Năng Trần Trung Hiển (bìa phải) và Chủ tịch UBND huyện Trương Hoài Anh đến thăm vườn cây của một hộ nông dân trên địa bàn.

Kinh tế phát triển đã tạo điều kiện thuận lợi cho giáo dục - đào tạo có bước tiến mới, thực sự góp phần phát triển nguồn nhân lực của địa phương. Nếu như năm 1987, toàn huyện có 7 trường phổ thông cấp I và cấp II, chưa có trường cấp III thì đến nay, toàn huyện đã có 67 cơ sở giáo dục gồm: 17 trường mầm non, 29 trường tiểu học, 15 trường THCS, 1 trường dân tộc nội trú và 4 trường THPT, 1 trung tâm giáo dục nghề nghiệp. Trong đó 25/62 trường (do UBND huyện quản lý) đạt Chuẩn Quốc gia, đạt 40,3% và 12/12 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non 5 tuổi.

Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân luôn được chú trọng, trên địa bàn huyện có 1 bệnh viện đa khoa, 13 trạm y tế cơ sở, 100% xã đạt Chuẩn Quốc gia về y tế; 100% trạm y tế xã có bác sỹ, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Công tác xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội thường xuyên được chăm lo đúng mức; phong trào văn hóa – văn nghệ, thể dục - thể thao, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Toàn huyện có 77,33%  hộ gia đình; 65,84% thôn, buôn, tổ dân phố; hơn 91% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt danh hiệu văn hóa. Phong trào thể dục thể thao diễn ra sôi nổi rộng khắp và trở thành cái nôi phát triển thể thao thành tích cao của tỉnh.

Vai trò lãnh đạo của Đảng bộ huyện luôn bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ chính trị. Địa phương luôn chú trọng và tăng cường công tác xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội của huyện không ngừng được kiện toàn về tổ chức và đổi mới phương thức, nội dung hoạt động, đã có nhiều tiến bộ trong việc tập hợp, đoàn kết hội viên, đoàn viên thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng bộ.

Bên cạnh những thành tựu đạt được trong 30 năm qua, huyện Krông Năng vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm cần phải khắc phục. Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế còn chậm và chưa thật sự vững chắc, kết cấu hạ tầng phát triển chậm và thiếu đồng bộ; một số vấn đề xã hội bức xúc chưa được giải quyết dứt điểm; tình hình an ninh nông thôn và trật tự an toàn xã hội vẫn còn phức tạp; công tác xây dựng Đảng gắn với xây dựng hệ thống chính trị chưa xứng tầm với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới... Những hạn chế này cần sớm được khắc phục để xây dựng huyện Krông Năng ngày càng  “giàu về kinh tế; vững mạnh về chính trị; văn hóa – xã hội phát triển; quốc phòng an ninh được đảm bảo”.

Trương Hoài Anh

Chủ tịch UBND huyện Krông Năng

    Nguồn:Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ