A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Truyền thông giáo dục sức khỏe tại tuyến cơ sở: Nhiều hoạt động phong phú, thiết thực

08:13 | 10/10/2013

Nhằm đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe các tuyến, đặc biệt là tuyến cơ sở, ngay từ đầu năm

Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch công tác truyền thông giáo dục sức khỏe năm 2013 và hướng dẫn các đơn vị Trung tâm y tế xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch, đồng thời nâng cao hiệu quả, vai trò của công tác truyền thông giáo dục sức khỏe trong công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

Thảo luận nhóm là một hình thức truyền thông chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Từ đầu năm đến nay, hầu hết Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố đã chú trọng đẩy mạnh hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe, thực hiện công tác tuyên truyền kịp thời, đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các thông tin, quy định của ngành Y tế về công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. Hiện nay, trên toàn tỉnh có gần 2500 cộng tác viên y tế thôn, buôn, xã, phường. Đây là lực lượng nòng cốt trong công tác tiếp cận người dân, tuyên truyền, hướng dẫn, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe. Các hoạt động truyền thông gián tiếp như: tuyên truyền giáo dục sức khỏe, thông điệp phòng chống các dịch bệnh được thường xuyên phát trên sóng truyền thanh của huyện, xã, thôn, buôn (trung bình 3-4 lần/tuần); đặc biệt các loại dịch bệnh nguy hiểm như: tay chân miệng, sốt xuất huyết… được đều đặn phát sóng hằng ngày trên hệ thống truyền thanh. Bên cạnh đó, công tác truyền thông trực tiếp với các loại hình như: thăm hộ gia đình, thảo luận nhóm, tư vấn sức khỏe và nói chuyện sức khỏe cũng được cộng tác viên truyền thông các tuyến lồng ghép thực hiện trong các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, với tổng số hơn 90.000 lượt người được truyền thông. Việc cấp phát tài liệu truyền thông cũng được thực hiện kịp thời, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh đã cấp phát được hơn 30.000 tờ rơi, tờ gấp, panô, áp phích, băng đĩa về cách phòng chống các loại bệnh truyền nhiễm cho cán bộ tuyến dưới để thực hiện công tác truyền thông. Nhiều đơn vị đã tích cực làm tốt công tác truyền thông, điển hình như: Trung tâm Y tế các huyện Krông Năng, Ea Súp, Krông Buk, Lak, Krông Bông đã có góc truyền thông giáo dục sức khỏe, các tài liệu truyền thông được sắp xếp ngăn nắp, sạch sẽ; nội dung tài liệu truyền thông đầy đủ theo định hướng truyền thông của tuyến trên; vị trí để tài liệu truyền thông ngăn nắp theo từng đề mục nhất định, dễ xem và dễ lấy… Bên cạnh đó, vẫn còn một số đơn vị chưa làm tốt như: Trung tâm Y tế huyện Krông Ana, Ea H’leo chưa có góc truyền thông, các văn bản về truyền thông chưa lưu trữ đầy đủ, thực hiện kế hoạch, chế độ thông tin báo cáo không đúng định kỳ…

Song song với việc chỉ đạo về nhiệm vụ chuyên môn, ngành Y tế cũng đã tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất cho các đơn vị trung tâm y tế tuyến huyện, thị xã, thành phố. Đến nay, đa số các đơn vị đã có trụ sở làm việc mới khang trang như: Trung tâm Y tế các huyện Ea Súp, Buôn Đôn, Lak, Krông Bông, Krông Ana, Cư M’gar, M’Drak, Krông Năng. Bên cạnh đó, còn một số Trung tâm Y tế chưa có trụ sở làm việc mà phải sử dụng chung cơ quan với bệnh viện, trạm y tế như: Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin, Krông Buk, Krông Pak, Ea Kar, Ea H’leo, thị xã Buôn Hồ và TP. Buôn Ma Thuột…

Ngoài ra, trong công tác truyền thông giáo dục sức khỏe tại tuyến cơ sở vẫn còn một số khó khăn: cán bộ làm công tác truyền thông chủ yếu là kiêm nhiệm, công tác đào tạo kỹ năng truyền thông cho cán bộ làm công tác truyền thông tại cơ sở chưa được triển khai thường xuyên, nguồn kinh phí cho hoạt động truyền thông còn hạn chế… Thiết nghĩ, để công tác truyền thông giáo dục sức khỏe tại tuyến cơ sở được triển khai, thực hiện tốt hơn nữa, trong thời gian tới cần tổ chức nhiều lớp tập huấn nâng cao kỹ năng truyền thông cho các cán bộ làm công tác truyền thông tại cơ sở, đặc biệt là kỹ năng viết tin, bài phản ánh công tác chăm sóc sức khỏe; tăng kinh phí, đầu tư trang thiết bị phục vụ cho công tác truyền thông… từ đó góp phần vào việc tuyên truyền, giáo dục sức khỏe, nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh của người dân.

Nguyệt Ánh

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ