A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phát huy hiệu quả các mô hình quần chúng tự quản về an ninh trật tự

08:07 | 26/08/2013

Nhờ thường xuyên xây dựng, đổi mới và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến nên trong những năm qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trên địa bàn huyện Krông Ana đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ.

Nhận thức, tinh thần cảnh giác của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đối với trách nhiệm bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn huyện đã có những chuyển biến rõ nét…

Từ nguồn tin báo của quần chúng nhân dân, Công an huyện Krông Ana đã điều tra khám phá được nhiều vụ trọng án. Trong ảnh: Lực lượng công an khám phá và bắt gọn nhóm trộm cắp xe máy.

Vào ngày 6-7 vừa qua, từ nguồn tin báo của quần chúng nhân dân, lực lượng Công an huyện Krông Ana đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn một vụ phát tán tài liệu tuyên truyền tà đạo “Pháp luân công” trên địa bàn xã Băng Ađrênh. Ông Đặng Văn Thúy, người đã theo dõi, phát hiện và báo tin cho công an huyện vụ việc trên kể: Hôm ấy ông phát hiện có một số đối tượng lạ mặt lén lút tiếp xúc với người dân trong vùng. Linh tính cho thấy các đối tượng này không phải người tốt, ông đã lân la dò hỏi, tiếp cận và phát hiện các đối tượng này đang tán phát và tuyên truyền trái phép về tà đạo “Pháp luân công”. Ông Thúy đã bí mật thông báo cho Công an huyện Krông Ana có mặt kịp thời để ngăn chặn hành vi truyền đạo trái pháp luật này. Kể lại việc mình làm, ông Thúy khiêm tốn: “Tôi cũng như bao người dân khác trên địa bàn xã Băng Ađrênh nói riêng và huyện Krông Ana nói chung luôn có nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của bản thân đối với việc giữ gìn ANTT tại địa phương. Bởi xét cho cùng, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương có bảo đảm thì những nguời dân như chúng tôi mới yên tâm làm ăn sinh sống…”.

Cùng với suy nghĩ như ông Thúy, trong thời gian qua, thông qua các buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật của lực lượng công an huyện và các ban ngành đoàn thể, phong trào quần chúng nhân dân thi đua tham gia công tác bảo vệ ANTT tại các thôn, buôn trên địa bàn huyện đã diễn ra vô cùng sôi nổi và đạt được nhiều kết quả đáng biểu dương. Tính tích cực, chủ động, tự giác của mỗi gia đình, mỗi người dân ngày càng được nâng cao. Trên địa bàn huyện ngày càng xuất hiện nhiều những gương điển hình tiên tiến, nhiều cách làm hay, hiệu quả như: tổ liên gia, tổ tự quản về ANTT, tổ hòa giải… ở các khu dân cư. Đại tá Nguyễn Tâm, Trưởng Công an huyện Krông Ana cho biết: Tính đến nay, trên địa bàn toàn huyện Krông Ana đã có 21 câu lạc bộ, 73 tổ hòa giải ở các  thôn buôn; 52 mô hình điển hình tiên tiến vầ ANTT đi vào hoạt động có nền nếp và đạt hiệu quả cao. Hiện tại, các mô hình điểm về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã được phủ kín tại địa bàn các xã Quảng Điền và Bình Hòa. Ngoài ra, các xã Dray Sáp, Ea Na, Ea Bông, Băng Ađrênh, Dur Kmăn và thị trấn Buôn Trấp đều đã ra mắt mô hình điểm về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ “thôn, buôn, tổ dân phố an toàn về ANTT”. Bên cạnh đó, 8/8 xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng đã xây dựng mô hình của đề án “xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma túy”. Chỉ tiêu trong năm 2013 này, huyện Krông Ana phấn đấu sẽ có 73/73 đơn vị thôn, buôn, tổ dân phố đều xây dựng được và đưa vào hoạt động mô hình tự quản về ANTT… Có thể nói, chính nhờ sự đa dạng, phong phú của các mô hình về bảo đảm ANTT tại cơ sở đã tạo điều kiện cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tham gia trực tiếp, tích cực vào các hoạt động bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương, tạo nên phong trào quần chúng sôi nổi và rộng khắp.

Từ những mô hình điển hình tiên tiến và bảo đảm ANTT trên, quần chúng nhân dân đã nêu cao tinh thần cảnh giác trong đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Theo thống kê của Công an huyện, từ năm 2011 đến nay, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an 150 tin báo tội phạm, trong đó có trên 70 nguồn tin có giá trị, giúp cơ quan công an điều tra khám phá các vụ trọng án. Điển hình như những tin báo về các vụ cướp của giết người đã giúp lực lượng công an nhanh chóng điều tra khám phá án, hay như tin báo về đối tượng trộm cắp xe máy đã giúp cơ quan điều tra khám phá làm rõ đường dây trộm cắp xe máy liên tỉnh, thu hồi 29 xe máy các loại trả lại cho người bị hại… Không dừng lại ở kết quả khám phá án, tình hình ANTT trên địa bàn huyện cũng giảm rõ rệt qua các năm. Cụ thể: năm 2010 tình hình vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện xảy ra 289 vụ thì năm 2011 xảy ra 272 vụ, giảm 17 vụ; năm 2012 xảy ra 177 vụ, giảm 95 vụ so với năm 2011; 6 tháng đầu năm 2013 xảy ra 47 vụ, giảm 31 vụ so với 6 tháng đầu năm 2012.

Với những kết quả đạt được, từ năm 2010 đến nay, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ huyện Krông Ana đã vinh dự được Bộ Công an tặng Cờ thi đua cho 1 tập thể và 6 Bằng khen cho 6 tập thể. Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh cũng đã tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen cho các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Theo Đại tá Nguyễn Tâm, để có được những kết quả đó, ngoài việc chú trọng nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tuyên truyền, phát động, Ban chỉ đạo thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ huyện còn luôn coi trọng công tác học tập, xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến và bảo đảm ANTT ở cơ sở trên cơ sở phát huy sức mạnh toàn dân và cả hệ thống chính trị, xã hội hóa nhiệm vụ bảo vệ ANTT ở cơ sở. Đồng thời coi đây là một công tác chiến lược, thường xuyên, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó lực lượng công an làm nòng cốt đấu tranh ngăn chặn tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần ổn định trật tự xã hội và bình yên cuộc sống của người dân, làm nền tảng vững chắc để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

    Nguồn: Báo ĐăkLắk điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ