A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Kết quả xác minh một bài báo

09:44 | 18/10/2013

Báo Bảo vệ pháp luật số 74 ra ngày 13/9/2013 có bài “ có hay không hành vi công nhiên chiếm đoạt tài sản?” của tác giả Hồ Văn Trinh với câu kết “Đây là hành vi phạm tội công nhiên chiếm đoạt tài sản cần phải được xử lý”, nhưng qua xác minh, đây chỉ l

Bài viết dẫn dắt: “Tại bản án dân sự số 06 /2006/LHPT ngày 6/4/2006 của TAND tỉnh Đắk Lắk xử vụ ly hôn chia tài sản giữa anh Phạm Xuân Bình trú tại thôn 4, xã Ea Pin huyện Ma Đrắk, tỉnh Đắk Lắk với vợ là chị Trần thị Hải, Tòa đã tuyên chia cho anh Bình 390m2 đất thổ cư có nhà cấp 4 tại thôn 4, xã Ea Pin, huyện Ma Đrắk cùng một số đồ dùng sinh hoạt trong gia đình.

Đến tháng 11/2006 anh Bình tiếp tục kết hôn với chị Trần Thị Quyên ở cùng xã và chị Quyên về ở với anh Bình ở phần đất được Tòa án chia cho đã có hiệu lực pháp luật.

Đến tháng 6/2008 khi chị đang mang thai con thứ 2 của anh Bình thì anh Bình bị tai nạn điện giật chết. Quá khó khăn vì nuôi hai con nhỏ chị tạm khóa cửa nhà và về nhà bố đẻ để sống nhờ một thời gian.

Trong khi nhà đang khóa cửa, bà Vũ thị Kim Thoa và chồng là Nguyễn Hải Đăng đã đưa vật liệu vào khu đất của gia đình chị để xây một ngôi nhà cấp 4 ở phía sau không được ai cho phép.

Ngày 24/4/2013 UBND xã Ea Pin đã lập biên bản đình chỉ việc xây dựng trái phép này nhưng ông Đăng, bà Thoa vẫn tiếp tục xây dựng và đập phá ngôi nhà cũ của vợ chồng chị và dọn về đây để ở. Đây là hành vi phạm tội công nhiên chiếm đoạt tài sản cần phải được xử lý”.

Căn cứ vào nội dung bài báo, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện Ma Đrắk tiến hành xác minh, kết quả như sau:

Anh Phạm Văn Bình, sinh năm 1971 và chị Trần Thị Hải, sinh năm: 1976, cùng trú tại thôn 04, xã Ea Pil, huyện M’Đrăk, tỉnh Đắk Lắk, chung sống với nhau từ năm 1994 nhưng không đăng ký kết hôn.

Năm 2006 anh Bình và chị Hải ly hôn; về phần tài sản anh Bình được chia lô đất tại thôn 04, xã Ea Pil có diện tích 390m2, trên đất có nhà cấp 4, bếp, giếng nước. Về phần nuôi con, anh Bình nuôi cháu Phạm Văn Định.

Đến tháng 7 năm 2006 anh Bình kết hôn với chị Trần Thị Quyên và chuyển đến sinh sống tại thôn 13, xã Ea Pal, huyện Ea Kar còn giấy tờ nhà đất tại thôn 04, xã EaPil, huyện M’Đrăk anh Bình giao lại cho bà Nguyễn Thị Loan (mẹ ruột của anh Bình ) trông coi.

Ngày 15/06/2008 anh Bình bị điện giật chết. Ngày 27/03/2013 bà Nguyễn Thị Loan (mẹ anh Bình) và cháu Phạm Văn Định (sinh năm1995, con anh Bình) đã thống nhất chuyển nhượng lô đất cho bà Vũ Thị Kim Thoa để lấy tiền trả khoản nợ của anh Bình chết để lại.

Tại giấy sang nhượng đất đề ngày 27/3/2013, bên bán là bà Nguyễn Thị Loan và cháu Phạm Văn Định; người giám hộ cho cháu Định là bà Trần Thị Hải (mẹ cháu Định); bên mua là bà Vũ Thị Kim Thoa, diện tích thửa đất là 480m2 giá bán là 100 triệu đồng; giấy sang nhượng đất có chữ ký xác nhận của ông Nguyễn Văn Chính, đại diện Ban tự quản thôn 4.

Sau khi mua đất, bà Thoa đã dỡ bỏ căn nhà cũ và xây dựng căn nhà cấp 4 trên thửa đất này.

Theo lời khai của Trần thị Quyên thì thửa đất 390m2 là tài sản riêng của anh Bình có trước khi kết hôn, chưa đưa vào tài sản chung của hai vợ chồng.

Tại biên bản họp gia đình vào ngày 22/3/2013, gồm Bà Nguyễn Thị Loan (mẹ anh Bình), bà Phạm Thị Hòa (bác ruột cháu Định), bà Phạm Thị Tình (cô ruột cháu Định) bà Trần Thị hải (mẹ cháu Định) và cháu Phạm Văn Định, thỏa thuận số tiền bán đất trả nợ cũ cho anh Bình là 14 triệu đồng, giao cho bà Loan 36 triệu, trong đó bà Loan có trách nhiệm di dời mộ anh Bình là 16 triệu, 20 triệu còn lại cháu Định biếu bà Nội, còn lại 50 triệu đồng cháu Định giữ để lo cho cuộc sống.

Như vậy, việc bà Vũ Thị Kim Thoa làm nhà trên đất của anh Bình là do bà Thoa mua thửa đất này của bà Loan và cháu Định để làm nhà.

Sự việc nêu trên thuộc quan hệ dân sự, không có dấu hiệu tội phạm Công nhiên chiếm đoạt tài sản như bài báo của tác giả Hồ Văn Trinh.

 

Trần Đông Giang

    Nguồn: vksdaklak.gov.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ