A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Con trai NSND Y Moan ra album đầu tay

11:19 | 25/07/2013

Y Garia – người được cha gửi gắm làm cầu nối văn hoá của âm nhạc Tây Nguyên vừa cho ra mắt album.

Khi cha mình là NSND Y Moan đột ngột ra đi, Y Garia đang trong những ngày đầu bước chân vào hoạt động nghệ thuật. Sự nghiệp của anh mới đang trong giai đoạn chớm phát triển thì gặp một cú sốc quá lớn.

Từ đây, ngoài những mất mát trong gia đình, Y Garia còn mất đi một chỗ dựa vững chắc trên con đường nghệ thuật của mình. Trước lúc ra đi NSND Y Moan đã căn dặn Y Garia và người anh cả Y Vol hãy tiếp bước con đường của ông là mang âm nhạc đi nói chuyện (làm cầu nối văn hoá) với các dân tộc anh em khác của Việt Nam. Ông sợ rằng hai người con trai của ông sẽ không đủ sức để nói tiếng nói ấy. Ông sợ rồi đây sẽ không còn ai tiếp nối dòng nhạc “Rock Tây Nguyên” mà ông với những người thế hệ của ông đã khai phá…

 - 1

Hình ảnh Y Garia trong album đầu tay

Hành trình phất cao ngọn cờ Rock Tây Nguyên mà NSND Y Moan trao sẽ còn nhiều gian truân. Bản thân Garia cũng là một rocker. Có lần anh tâm sự “kể cả nhạc đỏ mà vào tay Ri (tên gọi thân mật của Garia) thì cũng đều biến thành rock hết ». Thế nhưng cũng chính Garia thừa nhận: “Để đạt đến trình độ Rock Tây Nguyên như bố, Ri sẽ còn phải phấn đấu nhiều, nhưng nhất định phải tiến tới”.

Cũng từ đó, Y Garia như mắc nợ với người cha quá cố. Và phải đến gần hai năm sau ngày cha ra đi, anh mới gom góp vốn liếng âm nhạc của mình để cho ra đời album đầu tay Y Garia - Thời gian. Đây có thể coi là sản phẩm âm nhạc đầu tiên Y Garia đánh dấu cho lộ trình thực hiện lời hứa với cha mình.

 - 2

 - 3

Ngoài ca hát, Y Garia còn tự sáng tác 6 ca khúc trong album đầu tay

Tại buổi họp báo giới thiệu sản phẩm âm nhạc đầu tay Y Garia chia sẻ trong album mới lần này anh chủ yếu tập trung vào thể loại pop-rock với 6/9 ca khúc do anh tự sáng tác. Đây là những tác phẩm được viết trong thời gian anh học cao học tại Học viện nghệ thuật Quảng Tây, Trung Quốc. Đó là những cảm xúc của một người con xa nhà, với những ký ức, hoài niệm ùa về. Y Garia tâm sự trong vòng 1 tháng anh viết được tất cả 9 ca khúc nhưng sau đó quyết định chỉ sử dụng 6 ca khúc trong album đầu tay. Ba ca khúc còn lại là sáng tác của các nhạc sỹ Lê Chí Hiếu, Hà Quang Minh, PhẠM Hoàng Thế Vũ.

Ca khúc Thời gian của nhạc sĩ Lê Chí Hiếu được chọn làm chủ đề cho album cũng mang một ý nghĩa đặc biệt với riêng Y Garia. Bởi thời gian hiện đang là thứ mà Y Garia thiếu nhất cho những dự định ấp ủ của mình. Ngay với album này, Y Garia cũng đã phải chạy đua với thời gian để thực hiện album khi tranh thủ quãng nghỉ hè để thu âm album này trước khi tiếp tục sang học tại Quảng Tây. Bên cạnh đó, album đầu tay còn mang nhiều ý nghĩa khác…

Thời gian này Y Garia vừa hoàn thành năm thứ nhất trong chương trình 3 năm nghiên cứu cao học về ngành học âm nhạc dân gian. Anh chia sẻ, thanh âm Tây Nguyên sẽ là đề tài khóa luận mà anh ấp ủ sẽ thực hiện khi kết thúc khóa học. Đặc biệt, trong quá trình vừa học anh cũng tranh thủ nghiên cứu, sáng tác và dự định tiếp theo là album nhạc dân gian mang âm hưởng Tây Nguyên đúng như ý nguyện của cha.

 - 4

Y Garia với niềm đam mê âm nhạc rất lớn, đặc biệt trọng trách mà người cha quá cố giao cho

Một thông tin khá thú vị được anh tiết lộ tại buổi ra mắt album đó là anh vừa hoàn thành ca khúc Suối nguồn như một món quà đặc biệt để kỷ niệm 3 năm ngày mất của cha. Ca khúc này sẽ được trình diễn trên sân khấu Bài hát Việt và Bài hát yêu thích trong thời gian tới.

Được biết, Y Garia sẽ có đêm nhạc đặc biệt ra mắt album Thời gian vào ngày 28/7 tới tại phòng trà WE. Chương trình được dàn dựng công phu qua phần thể hiện của ca sĩ Y Garia với các ca khúc trong album đầu tay của anh. Ngoài ra còn có sự góp mặt của các ca sĩ khách mời là bạn thân của Y Garia: Văn Mai Hương, Hồ Trung Dũng, Lê Hiếu, Trọng Bắc, Hà My The Voice, Minh Tuấn, Nhóm La Thăng và Ngọc Quy.

 

Vài thông tin về Y Garia

Y Garia tên đầy đủ là Y Garia Ênuôl. Anh sinh  ra và lớn lên tại Buôn Ma Thuột, Đắc Lắc, là con trai thứ của NSND Y Moan.

Y Garia đã tốt nghiệp Trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân Đội. Anh làm việc tại Trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, cơ sở 2 TP.HCM và hiện đang học cao học tại Học viện nghệ thuật Quảng Tây Trung Quốc.

Thời sinh viên Y Garia từng tham gia nhiều ban nhạc trẻ tại Hà Nội như Đồng Đội, Bazan, Buratinox, Together Dream... và nhiều cuộc thi hát dành cho học sinh, sinh viên.Trong thời gian tham gia các ban nhạc, anh và ban nhạc từng đạt Giải nhì cuộc thi Các ban nhạc toàn quốc 2004; tham gia các ban nhạc Festival Pháp ngữ tại Đông Âu 2006.

Riêng Y Garia, từng đoạt giải ca sĩ thể hiện ca khúc 12 giờ  của NS Nguyễn Duy Hùng trong chương trình Bài Hát Việt 2005, Giải ca khúc Phố chiều của NS Thành Vương, chương trình Bài Hát Việt 2008-2009. Cũng tại Bài hát Việt, nhiều ca khúc anh thể hiện nhận được khen ngợi từ Hội đồng thẩm định: Sáng chủ nhật, Ngọn lửa cao nguyên…

Y Garia cũng tham gia nhiều vở nhạc kịch như: Đất Nước Đứng Lên của NS An Thuyên, Thằng gù nhà thờ Đức Bà của NS Hà Quang Minh…

 

    Theo Khampha.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ