A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

"Sạch - đẹp" vỉa hè: Đến bao giờ!

08:28 | 09/08/2015

Cuộc vận động thực hiện nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột trong những năm qua đã đạt được một số kết quả khả quan, tạo chuyển biến tích cực ở nhiều tuyến đường, khu dân cư.

Tuy nhiên, tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, quảng cáo rao vặt trái phép, xả rác bừa bãi vẫn còn xảy ra ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán, làm bãi đỗ xe tại ngã ba Lê Duẩn –Phan Đình Giót.

Đã từ lâu, tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường là một vấn đề được các cấp, ngành và người dân quan tâm, mặc dù cơ quan chức năng đã triển khai nhiều biện pháp xử lý nhằm lập lại trật tự an toàn trên các tuyến đường, khu vực, thế nhưng dường như sự việc vẫn tồn tại dai dẳng, chưa được giải quyết triệt để do sự nhận thức kém và chây lì của những người kinh doanh, buôn bán. Không khó để bắt gặp hình ảnh những quầy hàng buôn bán lấn ra lòng, lề đường và mỗi khi thấy bóng dáng của nhân viên trật tự đô thị, các chủ hàng vội vã chạy ra bưng hết hàng hóa đem vào khu vực bên trong đúng luật để tránh bị thu gom; đến khi nhân viên trật tự đô thị đi thì họ lại bày ra bán. Đơn cử như tại khu vực chợ Tân Thành, ngoài việc quy hoạch, phân lô trong chợ thì tình trạng các tiểu thương “buôn thúng, bán bưng” lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán là không hề nhỏ. Không chỉ phía trước cổng chợ mà cả phía sau và hai bên chợ cũng trở thành nơi buôn bán của tiểu thương; tình trạng này diễn ra hằng ngày mặc dù lực lượng quản lý đô thị phường Tân Thành thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt nhưng lực lượng chức năng quay đi thì hoạt động buôn bán đâu lại vào đấy. Cách khu vực này khoảng 1 km, tại ngã tư đường Mai Hắc Đế và Giải Phóng (phường Tân Thành), từ lâu cũng đã trở thành khu chợ tự phát, là nơi buôn bán của hàng chục người dân. Trong đó, có người kinh doanh thường xuyên, hằng ngày, có người buôn bán sản vật hộ gia đình theo mùa, thời điểm. Có thể nói, hoạt động của chợ tự phát mặc dù giải quyết được nhu cầu mua sắm nhanh những nhu yếu phẩm phục vụ đời sống hằng ngày của người dân, nhưng sự tồn tại của chợ tự phát là không thể chấp nhận bởi nó thường gây cản trở giao thông, xả rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng cảnh quan đô thị và văn minh thương mại. Bên cạnh đó, hầu hết các tuyến đường giao thông trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đều bị lấn chiếm lòng, lề đường với nhiều mức độ khác nhau; đó không chỉ những gánh hàng rong mà hơn thế nữa còn có các hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh lấn chiếm lề đường để treo biển, trưng bày hàng hóa, làm nơi đỗ xe... không đúng quy định.

Một hình ảnh nữa không chỉ khiến du khách mà cả người dân địa phương quan tâm là việc các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh biến những hàng cây xanh ven đường, trụ điện, nhà chờ xe buýt, bức tường nhà dân, cơ quan tổ chức... thành nơi quảng cáo, rao vặt trái phép từ dán giấy, phun sơn đến phát tờ rơi, treo băng rôn, khẩu hiệu. Điều này không chỉ diễn ra ở các tuyến đường chính, nơi nhiều người qua lại thường xuyên mà nó còn len lỏi vào từng ngóc ngách, ngõ hẻm. Theo nhiều hộ dân, khi phát hiện những mẫu quảng cáo, rao vặt trái phép này, họ đã tự tháo gỡ, sơn lại tường nhà nhưng chỉ một vài hôm sau tình trạng trên lại tái diễn, điều đáng nói có những mẫu quảng cáo, rao vặt như thông, hút hầm cầu, WC được viết, phun bằng sơn lên tường càng gây mất mỹ quan đô thị. Trước với thực trạng này, Phòng Văn hóa – Thông tin TP. Buôn Ma Thuột đã lập biên bản xử phạt nhiều đối tượng, buộc phải tháo gỡ và viết cam kết không tái phạm; đồng thời xây dựng các điểm quảng cáo, rao vặt miễn phí trên các trục đường chính nhưng vẫn không thể giải quyết dứt điểm.

Hay như việc xả rác nơi công cộng, trên đường phố, vỉa hè từ lâu đã trở thành nguyên nhân gây mất mỹ quan đô thị. Hình ảnh vô tư xả rác nơi mình đứng, ngồi, đi qua mà không hề suy nghĩ đã và đang diễn ra hằng ngày. Hay có những người, vì muốn sạch – đẹp nhà mà không ngại vứt rác thải ra môi trường, khu vực công cộng; lại có người đi trên đường, ngồi trên xe "tiện tay" ném túi rác xuống đường. Có thể nói, việc xả rác bừa bãi không phải chỉ ở lớp trẻ, thanh niên mà cả người già, trẻ nhỏ... Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố vẫn còn xuất hiện tình trạng rác thải đổ tràn lan ra lề đường trong khi thùng đựng rác lại nằm bên cạnh, hay khi những người lao công vừa quét dọn, thu gom rác xong thì người dân lại  xả rác ra lòng, lề đường.

Để giải quyết những bức xúc trên, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng đã nhiều lần vào cuộc, tuy nhiên vấn đề nan giải vẫn chính là ý thức, sự tự giác, trách nhiệm của mỗi cá nhân. Nếu mỗi người nhận thức được tác hại từ việc làm trái quy định của mình gây ra thì cảnh quan môi trường trên địa bàn tỉnh nói chung, TP. Buôn Ma Thuột nói riêng sẽ sớm không còn cảnh buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, quảng cáo rao vặt trái phép, xả rác bừa bãi, khi đó diện mạo đô thị sẽ ngày càng phát triển, xanh - sạch - đẹp hơn.

Thúy Hồng

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ