A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Khắc ghi lời Bác dạy trong mỗi chuyến đi tình nguyện

08:55 | 28/05/2016

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú, Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khỏe cho đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang.

Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu, phải chăm sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. Lương y phải như từ mẫu.”,  những năm qua, các bác sĩ Chi hội Thầy thuốc trẻ huyện Cư M‘gar đã tình nguyện đến với bệnh nhân, đặc biệt là người nghèo, người dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa để khám, chữa bệnh miễn phí.

Bác sĩ Đỗ Thị Vân, Chi hội trưởng Chi hội Thầy thuốc trẻ huyện Cư M’gar cho biết, với chủ đề “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, năm nay, chi hội đã đến khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân buôn Kon H’ring, xã Ea H’đing, huyện Cư M’gar. Buôn Kon H’ring cách trung tâm huyện gần 20 km. Buôn có 317 hộ dân với hơn 2.000 nhân khẩu thì đã có phân nửa là hộ nghèo. Đời sống khó khăn, trình độ dân trí lại thấp nên ý thức giữ gìn vệ sinh, chăm sóc sức khỏe chưa được người dân chú trọng.

Bác sĩ Chi hội Thầy thuốc trẻ huyện Cư M’gar khám bệnh miễn phí cho người dân buôn Kon H’ring

Bác sĩ Chi hội Thầy thuốc trẻ huyện Cư M’gar khám bệnh miễn phí cho người dân buôn Kon H’ring.

Đã được thông báo về việc khám bệnh miễn phí từ nhiều ngày trước, bà Khu pe (62 tuổi, dân tộc Xê Đăng) nhờ người thân chở đến nhà văn hóa buôn chờ khám bệnh ngay từ sáng sớm. Bà cho hay: “Vì chứng đau nửa tái phát nên tôi tới để được tư vấn chữa bệnh. Với những người dân nghèo ở Kon H’ring, được bác sĩ về khám, cấp thuốc miễn phí ai cũng vui mừng”.  Ngoài các bệnh lý về hô hấp, tiêu hóa, tim mạch, Kon H’ring còn là buôn “nổi tiếng” đẻ nhiều. Chính vì vậy, các y, bác sĩ cũng quan tâm đến các bệnh nhân nữ, đặc biệt là những người đang trong độ tuổi sinh sản để tư vấn các biện pháp phòng tránh thai an toàn và tuyên truyền người dân sinh đẻ có kế hoạch để nuôi dạy con tốt hơn. Do thiếu kiến thức kế hoạch hóa gia đình nên dù ở mới ngoài 30 tuổi chị Pêr (dân tộc Xê Đăng) đã có 7 người con. Đông con, nhà lại nghèo nên con chị hầu như không được chăm sóc chu đáo và học hành đầy đủ. Bản thân chị Pêr mắc bệnh phụ khoa lâu năm nhưng chưa từng đi khám bệnh tại cơ sở y tế nào. Nhờ tư vấn của các bác sĩ, chị ý thức được những khó khăn của việc đông con và hứa sẽ đến cơ sở y tế của xã để kế hoạch hóa gia đình. Theo chia sẻ của trưởng buôn A Nit, hoạt động khám bệnh, phát thuốc miễn phí của cán bộ, y bác sĩ trẻ của huyện đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về việc giữ gìn vệ sinh nơi ở, chủ động chăm sóc sức khỏe cho mình và người thân, phòng ngừa các dịch bệnh theo mùa.

Không chỉ là hoạt động mang tính nhân văn, mỗi hành trình thăm, khám bệnh cho nhân dân với các y,  bác sĩ trẻ là một trải nghiệm đầy ý nghĩa. Đến bây giờ bác sĩ Y Kiên Mlô (hội viên Chi hội Thầy thuốc trẻ huyện Cư M’gar) không thể nhớ bao nhiêu vùng đất anh đã đặt chân qua, bao nhiêu người dân đã được anh cùng đồng nghiệp khám, chữa bệnh miễn phí. Chỉ biết rằng trong mỗi chuyến đi tình nguyện, anh cùng các đồng nghiệp đều gắn lời dạy của Bác vào từng việc làm cụ thể. Với Y Kiên, những nơi nào người dân còn nghèo, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, dịch vụ y tế còn yếu thì việc khám chữa bệnh tình nguyện lại càng mang nhiều ý nghĩa.

Cũng từ sự tận tâm với người bệnh mà mỗi chuyến đi tình nguyện, các thầy thuốc trẻ luôn nhận được tình cảm ấm áp, yêu thương từ người dân. Trên chuyến xe trở về sau mỗi đợt khám, chữa bệnh ai cũng vui và xúc động trước những món quà giản dị của người dân dẫu nghèo nhưng thật thà mến khách. Đó đơn giản chỉ là những chùm trái cây chín mọng, những bó rau xanh non được bà con hái vội trong vườn... 

Theo bác sĩ Vân, sau hơn 5 năm thành lập, hơn 150 hội viên của Chi hội Thầy thuốc trẻ huyện đã không ngừng nỗ lực bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao y đức tận tâm chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tại địa bàn. Thông qua những chuyến đi khám bệnh tình nguyện tại các xã vùng xa, đã có hàng ngàn người dân được khám và chữa trị bệnh kịp thời, để lại những ấn tượng đẹp về hình ảnh những người khoác áo bluse trắng trong lòng nhân dân.

Hồng Chuyên

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ