A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tạo cơ hội cho hội viên phụ nữ vươn lên

09:49 | 19/10/2016

Thực hiện các phong trào, cuộc vận động phù hợp với đặc điểm của địa phương, đơn vị và nhóm đối tượng, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã góp phần củng cố và phát triển tổ chức Hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội vi

Tiết kiệm trao kế sinh nhai

 “Tặng bò sinh sản giúp phụ nữ nghèo” là một trong những chương trình thi đua được cụ thể hóa từ phong trào “Phụ nữ thực hành tiết kiệm” của Hội Phụ nữ xã Ea Đar (huyện Ea Kar) được đông đảo chị em trên địa bàn hưởng ứng.

Năm 2012, từ số tiền tiết kiệm của hội viên phụ nữ toàn xã, Hội LHPN xã Ea Đar đã mua được con bò đầu tiên tặng chị Trần Thị Lan, chi hội thôn 11. Hoàn cảnh nhà chị Lan rất khó khăn, chồng bị mất 80% sức khỏe do tai nạn lao động, một mình chị bươn chải lo cho cả nhà. Món quà của Hội phụ nữ xã không chỉ là nguồn hỗ trợ về phương tiện sản xuất mà còn là động lực giúp chị vượt qua khó khăn. Nhờ chịu khó chăm sóc, đến nay chị đã có đàn bò 4 con. Đời sống gia đình khá hơn, chị có điều kiện nuôi con ăn học.

Phụ nữ xã Dur Kmăl tham gia lớp học xóa mù tại buôn K'rang.  Ảnh:  V. Anh

Phụ nữ xã Dur Kmăl tham gia lớp học xóa mù tại buôn K'rang. Ảnh: V. Anh

Để giúp đỡ nhiều hơn các hộ có hoàn cảnh khó khăn, những gia đình được tặng bò giống khi sinh sản lứa thứ nhất phải nuôi dưỡng bê con đủ 12 tháng tuổi rồi luân chuyển bê cho người khác (nếu là bê cái). Trong trường hợp là bê đực, thì hộ gia đình có trách nhiệm chuyển bê con cho Hội Phụ nữ, thống nhất giá bán và nộp tiền vào quỹ, để tiếp tục mua bò giống trao cho gia đình tiếp theo. Hằng tháng, chị em phụ nữ trong chi hội phân công nhau đến các hộ gia đình kiểm tra tình hình thực hiện và nhắc nhở vệ sinh chuồng trại, phát hiện những con bò bị bệnh để chữa trị kịp thời. Qua 4 năm thực hiện, đến nay, Hội đã tặng 8 con bò cho phụ nữ khó khăn và luân chuyển giúp 12 chị chăn nuôi, trong đó có 7 chị vươn lên thoát nghèo.

Việc phát động chương trình “Tặng bò sinh sản giúp phụ nữ nghèo” đã tạo động lực giúp phụ nữ nghèo khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống và nâng cao ý thức tiết kiệm trong chị em. Toàn xã hiện có trên 85% số chị em tham gia tiết kiệm thông qua các mô hình như “Ống tiền tiết kiệm”, “Hũ gạo tiết kiệm”… Đến nay, tổng số dư tiết kiệm của Hội đạt 1,4 tỷ đồng, giúp 191 lượt chị em vay không tính lãi để phát triển kinh tế, hỗ trợ đột xuất các gia đình chị em gặp khó khăn hoạn nạn...

Xóa mù chữ cho phụ nữ vùng sâu

Trước đây, Xã Dur Kmăn (huyện Krông Ana) có tới 80% phụ nữ dân tộc thiểu số không biết chữ nên rất khó khăn trong việc tiếp nhận thông tin cũng như giao tiếp hằng ngày. Hội Phụ nữ xã đã phối hợp với Huyện Đoàn tổ chức lớp học tại buôn K’rang và buôn K’măn vào các buổi tối cuối tuần, học viên phần lớn từ 15 – 50 tuổi. Thời gian đầu, các chị em còn tâm lý e ngại và một số gia đình không đồng ý cho đi học vì đường sá xa xôi. Những ngày đầu tiên, 2 lớp học chỉ có hơn chục người, nhưng rồi được sự động viên của Chi hội phụ nữ các thôn, buôn cùng khao khát biết viết, biết đọc nên chị em cứ thế rủ nhau, đến nay lớp học đã lên tới 70 người. Có những tối trời mưa, đi đường vất vả nhưng chị em vẫn đến lớp đông đủ.

Ngoài việc học chữ trong các buổi học, chị em còn được tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình; phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em; lồng ghép sinh hoạt các câu lạc bộ kế hoạch hóa gia đình không sinh con thứ ba, chăm sóc sức khỏe sinh sản, nuôi dạy con khỏe con ngoan… Chị Đinh Thị Bích Huế, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: “Sau 3 tháng học, đến nay các chị em không những biết đọc, viết và làm những phép tính đơn giản mà còn mạnh dạn hơn trong giao tiếp hằng ngày. Nhiều chị còn tự mình tìm hiểu các thông tin hay, mô hình phát triển kinh tế trên báo, tạp chí để áp dụng phát triển kinh tế gia đình”. 

Các phong trào thi đua Hội phụ nữ gắn với chủ đề thiết thực, cách thức đa dạng, nội dung phong phú nên đã thu hút đông đảo các tầng lớp phụ nữ hưởng ứng. Trong 5 năm (2011-2016), có gần 260.000 cán bộ, hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện các phong trào, đạt 90%, giúp các chị nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Vân Anh

 

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ