A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân: Tiến gần về đích

08:40 | 31/10/2017

Tính đến 15-9-2017, số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) của tỉnh là trên 1,5 triệu người, đạt độ bao phủ 81,18%.

So với chỉ tiêu Chính phủ giao tại Quyết định số 1167/QĐ-TTg ngày 28-6-2016 là đạt 81,6% dân số tham gia BHYT vào cuối năm 2017 thì cái đích không còn xa...

Cùng với tín hiệu lạc quan nói trên, đến cuối tháng 8-2017, toàn tỉnh đã có 8 địa phương vượt chỉ tiêu phát triển BHYT năm 2017 do UBND tỉnh giao, gồm các huyện: Lắk, Krông Bông, Buôn Đôn, Ea Súp, M’Đrắk, Ea H’leo, Krông Búk, Krông Năng.

Nhân viên đại lý thu của Bưu điện huyện Lắk tư vấn về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người dân  trên địa bàn huyện.

Nhân viên đại lý thu của Bưu điện huyện Lắk tư vấn về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người dân trên địa bàn huyện.

Một trong những nguyên nhân quan trọng để đạt được kết quả này là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Thời gian qua, với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương, các cơ quan chuyên môn từ tỉnh đến huyện đã triển khai thực hiện với các chương trình, kế hoạch cụ thể và giải pháp phù hợp để phát triển đối tượng tham gia, đẩy nhanh lộ trình bao phủ BHYT toàn dân. Trong đó, Sở Y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh với vai trò nòng cốt đã thường xuyên phối hợp trong quá trình tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh để chỉ đạo xuyên suốt quá trình triển khai thực hiện BHYT toàn dân.

Thực hiện Luật BHYT và các văn bản của Trung ương liên quan đến chính sách, pháp luật về BHYT trong giai đoạn 2012-2020, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình 21-Ctr/TU ngày 18-1-2013; HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 179/2015/NQ-HĐND ngày 3-12-2015 về hỗ trợ 30% mức đóng BHYT còn lại cho người thuộc hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016-2020; đồng thời UBND tỉnh ban hành 10 văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tổ chức thực hiện.

Cấp phát tờ rơi tuyên truyền bảo hiểm xã hội, bảo hiếm y tế cho người lao động tại Cụm Công nghiệp Tân An.

Cấp phát tờ rơi tuyên truyền bảo hiểm xã hội, bảo hiếm y tế cho người lao động tại Cụm Công nghiệp Tân An.

Bên cạnh đó, cơ quan BHXH các cấp cũng đã phối hợp với các cấp chính quyền, các cơ quan, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHYT đến tận các thôn, buôn, tổ chức, doanh nghiệp với nhiều hình thức phù hợp và có minh chứng thực tế. Ngoài ra, hoạt động tuyên truyền còn nhắm vào nhóm đối tượng có tỷ lệ tham gia BHYT thấp, như: người lao động tự do có thu nhập thấp, học sinh, sinh viên, người dân ở các hộ gia đình. Từ đó giúp người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa nhân văn sâu sắc của chính sách BHYT, quyền lợi khi tham gia BHYT nên đã tự giác tham gia.

Chỉ tiêu bao phủ BHYT Chính phủ giao Đắk Lắk thực hiện trong giai đoạn 2016-2020 tăng dần theo từng năm: đến hết năm 2016 là 78,5%; đến hết năm 2017 là 81,6%; đến hết năm 2018 là 84,5%; đến hết năm 2019 là 87,3% và đến hết năm 2020 là 90%. 

Có thể thấy, đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ dân số tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh đã gần đạt mốc chỉ tiêu Chính phủ giao. Song nhìn nhận trên thực tế khi mà đa số các địa phương có tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế cao đều là huyện nghèo, các nhóm đối tượng có tỷ lệ tham gia BHYT cao  lại rơi vào nhóm cán bộ công chức và đối tượng được ngân sách nhà nước hoặc Quỹ khám chữa bệnh BHYT đóng toàn bộ kinh phí mua BHYT (người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, cán bộ hưu trí và các đối tượng bảo trợ xã hội khác) thì để lấp đầy khoảng cách này, tiến tới BHYT toàn dân vẫn cần những biện pháp quyết liệt.

Nhân viên đại lý thu của Điểm Bưu điện xã Cư Kty (huyện Krông Bông) tư vấn cho người dân về bảo hiểm y tế tự nguyện.

Nhân viên đại lý thu của Điểm Bưu điện xã Cư Kty (huyện Krông Bông) tư vấn cho người dân về bảo hiểm y tế tự nguyện.

Theo bà Nguyễn Thị Xuân, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, để thực hiện tốt lộ trình BHYT toàn dân, trong những tháng cuối năm và thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp: tăng cường công tác truyền thông, mở rộng đối tượng, đơn vị tuyên truyền; hoàn thiện công tác thu và cấp thẻ BHYT; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; phát huy hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong giám định, quản lý Quỹ BHYT; nâng cao ý thức trách nhiệm và chất lượng phục vụ; thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng, trục lợi Quỹ khám, chữa bệnh BHYT; kiểm soát việc thực hiện các quy trình chuyên môn, kỹ thuật, chống lạm dụng thuốc, kỹ thuật, xét nghiệm, sử dụng kỹ thuật của các trang thiết bị xã hội hóa trong quá trình khám chữa bệnh nhằm đảm bảo quyền lợi của người bệnh có BHYT trên toàn tỉnh.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT, thay đổi tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ y tế theo hướng lấy người bệnh làm trung tâm để người bệnh yên tâm, tin tưởng khi tham gia BHYT.

Kim Oanh

 

 

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ