A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giảm tối đa thủ tục để người dân sớm được hỗ trợ

10:30 | 07/07/2021

Các thủ tục không cần thiết sẽ được cắt giảm, tối đa, thậm chí có nơi người dân không cần làm thủ tục, để tiền hỗ trợ do dịch Covid-19 đến tay dân nhanh nhất

Sáng 6-7, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) Lê Văn Thanh cho biết: Dự thảo Quyết định của Thủ tướng quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 đã được bộ này gửi Bộ Tư pháp để Bộ Tư pháp tổ chức họp thẩm định vào chiều cùng ngày.

Giảm thời gian xét duyệt

Theo dự thảo Quyết định đang gửi Bộ Tư pháp thẩm định, đối với chính sách cho vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất, chậm nhất ngày 5 hằng tháng, người sử dụng lao động gửi hồ sơ vay vốn đến Ngân hàng Chính sách Xã hội. Trong 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ vay vốn, ngân hàng phê duyệt cho vay và giải ngân vốn trong 5 ngày làm việc kể từ thời điểm phê duyệt.

Đối với chính sách hỗ trợ NLĐ tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, các đơn vị đề nghị cơ quan BHXH xác nhận NLĐ đang tham gia BHXH. Cơ quan BHXH phải xác nhận trong 3 ngày làm việc rồi gửi hồ sơ đến UBND cấp huyện. Trong 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, UBND cấp huyện thẩm định, trình UBND cấp tỉnh. Trong 2 ngày làm việc, UBND cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ.

Đối với chính sách hỗ trợ NLĐ ngừng việc, cơ quan BHXH phải xác nhận hồ sơ trong 3 ngày làm việc. Sau khi doanh nghiệp gửi đầy đủ hồ sơ đến UBND cấp huyện, trong 5 ngày làm việc, UBND cấp huyện thẩm định, trình UBND cấp tỉnh. Trong 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, UBND cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ.

Về chính sách hỗ trợ bổ sung và trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế, cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của các đối tượng này gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ tới cơ sở y tế nơi điều trị, cơ sở nơi thực hiện cách ly hoặc UBND cấp xã nơi cư trú. Trong 2 ngày làm việc, UBND cấp huyện tổng hợp, trình chủ tịch UBND cấp tỉnh. Trong 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ, UBND cấp tỉnh phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ, chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ.

Tại cuộc họp triển khai Nghị quyết 68 về các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19 với số tiền 26.000 tỉ đồng mới đây, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung khẳng định sẽ giản lược tối đa thủ tục, điều kiện làm sao cho đơn giản, thông thoáng nhất. "Tinh thần là phải rà soát, mạnh dạn cắt bỏ 60% thủ tục rườm rà, không cần thiết. Chấp nhận rủi ro, cứ mạnh cắt giảm đi, làm sao tiền hỗ trợ nhanh nhất đến được người dân" - ông Đào Ngọc Dung nói.

Vợ chồng anh Đặng Ngọc Dũng - chị Nguyễn Thị Kim Hòa (xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP HCM) dắt díu nhau đi bán vé số nuôi 2 con nhỏ nhưng chẳng bán được bao nhiêu Ảnh: Thu Hồng

TP HCM triển khai đồng thời 2 gói hỗ trợ

TP HCM cũng đã triển khai gói hỗ trợ lần 2 của TP đối với người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, theo Nghị quyết 09 của HĐND TP HCM ngay trong tháng 7 và kết thúc vào tháng 8. Thủ tục để người dân tiếp cận gói hỗ trợ được thiết kế đơn giản nhất theo hướng người thụ hưởng chính sách không phải làm thủ tục.

Trong vòng 7 ngày từ ngày nhận được hồ sơ, các cơ quan chức năng phải thẩm định, phê duyệt và chi trả ngay tiền hỗ trợ hoặc phản hồi lại người dân nếu thuộc trường hợp không đủ điều kiện nhận hỗ trợ. Ngoài gói hỗ trợ này, TP cũng triển khai gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ.

UBND quận 8, UBND huyện Bình Chánh đã lên danh sách và giao UBND phường, công an phường liên lạc người dân chuẩn bị nhận tiền hỗ trợ lần 2. Sau khi được thông báo, một số trường hợp khó khăn như ông Trương Lâm (SN 1958, ngụ phường 12, quận 8) và ông Huỳnh Tuấn (SN 1953, ngụ đường Phạm Hùng, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) đã từ chối nhận tiền hỗ trợ để nhường cho người khác khó khăn hơn.

UBND quận Bình Tân đã đề nghị các đơn vị lập danh sách các đối tượng được hỗ trợ đợt này, đồng thời giao chủ tịch UBND 10 phường thực hiện hỗ trợ NLĐ không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm. Trước mắt, thực hiện hỗ trợ đợt 1 cho 2 lần giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 31-5 đến ngày 14-6-2021 và từ ngày 15-6 đến ngày 29-6-2021.

Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng cho biết riêng TP Thủ Đức quyết tâm đẩy nhanh triển khai thực hiện Nghị quyết 09 của HĐND TP, công văn của UBND TP HCM nhằm hướng đến hỗ trợ trực tiếp và kịp thời cho những đối tượng có liên quan.

Còn ông Phạm Văn Lũy, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho hay sau khi có chỉ đạo của TP, huyện Bình Chánh đã chỉ đạo 16 xã, thị trấn và các đơn vị liên quan rà soát, bổ sung thêm các đối tượng được hỗ trợ theo quy định. Ngày 7-7, UBND huyện Bình Chánh sẽ chốt danh sách người dân được hỗ trợ, dự trù kinh phí và tuần sau sẽ chi trả hỗ trợ cho người dân.

Huyện Bình Chánh đã thống kê hơn 11.000 lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, quận đang tiếp tục thống kê các doanh nghiệp, các tiểu thương… Cũng theo ông Phạm Văn Lũy, trong quá trình triển khai, đến nay chưa gặp các vướng mắc, khó khăn. 

Chờ trung ương phân bổ

Tại tỉnh Trà Vinh, ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, cho biết hiện địa phương đang chờ hướng dẫn cụ thể từ Bộ LĐ-TB-XH thì mới triển khai. Còn theo ông Nguyễn Văn Út, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh, sở đã lên kế hoạch cụ thể và đề nghị các địa phương lập danh sách những đối tượng được hỗ trợ từ gói 26.000 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho rằng tỉnh đang chờ trung ương phân bổ gói hỗ trợ 26.000 tỉ đồng để kịp thời hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Hiện các địa phương trong tỉnh cũng đã lập danh sách những cá nhân, đơn vị cần được hỗ trợ theo kiểu "hỏa tốc" để khi có tiền về là giải quyết ngay.C.Linh -

T.Nốt

VĂN DUẨN - TRƯỜNG HOÀNG - LÊ PHONG

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/thoi-su/giam-toi-da-thu-tuc-de-nguoi-dan-som-duoc-ho-tro-20210706225557084.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ