A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nước sạch về thôn nghèo

08:22 | 18/08/2014

Thôn 5, xã Cư San, huyện M’Drak có 73 hộ, 405 khẩu (trong đó đồng bào dân tộc Mông chiếm đa số), với hơn 50% số hộ trong thôn thuộc diện hộ nghèo.

Do địa hình cao nên bà con trong thôn luôn thiếu nước sinh hoạt. Hai năm vừa qua thời tiết nắng hạn kéo dài, tình trạng thiếu nước sinh hoạt ở đây càng trở nên trầm trọng. Vào mùa khô, đa số giếng đào của bà con trong thôn bị cạn kiệt. Nhiều gia đình phải dùng nguồn nước đục hoặc phải đi xin từng xô nước ở các khu vực lân cận về dùng.

Trước tình trạng đó, vào cuối tháng 6 vừa qua, người dân trong thôn đã đóng góp hơn 310 triệu đồng để xây dựng hệ thống nước sạch tự chảy. Ông Vàng Văn Sương, Trưởng thôn 5 cho biết: “Do một số hộ sử dụng nước giếng đào nên có 62 hộ trong thôn tham gia đóng góp xây dựng, với số tiền 5 triệu đồng/hộ. Từ nguồn kinh phí này thôn đã mua ống nhựa dẫn nước từ đầu nguồn về; đồng thời mua cát, xi măng, đá, sắt để xây 2 bể chứa, mỗi bể chứa khoảng 40 m3. Vừa qua  bà con đã bỏ hàng trăm ngày công để đào hơn 8.000m mương chôn ống dẫn nước từ đầu nguồn về thôn…”.

Người dân thôn 5, xã Cư San (M’Drak) phấn khởi  khi được sử dụng nguồn nước sạch.

Người dân thôn 5, xã Cư San (M’Drak) phấn khởi khi được sử dụng nguồn nước sạch.

Có thể nói, 5 triệu đồng với mỗi hộ dân ở thôn nghèo là số tiền tương đối lớn. Song người dân nơi đây không trông chờ, ỷ lại Nhà nước mà đồng lòng, tự nguyện đóng góp xây dựng để đưa nguồn nước sạch về sử dụng. Anh Lều Văn Sám người dân thôn 5 tâm sự: “Trước đây gia đình tôi dùng nước giếng đào. Cứ vào mùa khô là giếng nhà lại bị cạn nên phải đi xin nước ở hàng xóm. Xin nhiều thấy ngại quá. Tuy gia đình còn khó khăn nhưng khi nghe mọi người bàn nhau góp tiền, góp công để đưa nước sạch về thì gia đình tôi đồng tình ủng hộ ngay. Giờ thôn đã có nước sạch để dùng, ai cũng phấn khởi…”.

Được biết, hiện nay người dân thôn 5 đang gấp rút xây dựng 2 bể chứa để đưa nước sạch về từng hộ. Thôn đã phân công từng gia đình cử người luân phiên đi kiểm tra, bảo dưỡng công trình để bảo đảm luôn có nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt của bà con.

Tùng Lâm

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ