A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Khó kiểm soát tin nhắn rác

14:13 | 29/10/2014

Thời gian gần đây, gần như tất cả mọi khách hàng đang sử dụng điện thoại di động của tất cả các mạng hiện có, đều mỗi ngày nhận được dăm bảy tin nhắn rác.

Cá biệt, những người sử dụng số điện thoại đẹp (đuôi số là tam hoa, tứ quý hoặc số tiến ….), thì có thể mỗi ngày đều đặn nhận được đến hàng chục tin nhắn rác quấy nhiễu, làm phiền. 

Bức xúc đến mức mếu máo vì chẳng biết làm sao, nhưng khi gọi điện phản ánh (thậm chí trực tiếp) đến các trung tâm chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, thì đều nhận được những câu trả lời qua loa đại khái. Và hơn cả sự bực dọc vì bị làm phiền, giờ đây, các thông tin cá nhân của khách hàng các nhà mạng viễn thông đã và đang trở thành "thông tin public” (tức của cộng cộng, cộng đồng ….). Mà như vậy, xét về tất cả các phương diện, kể cả luật pháp, đều không thể chấp nhận được.
 
Đã có không ít trường hợp cười ra nước mắt trong muôn vàn "sự cố” thường nhật liên quan đến tin nhắn rác. Đã có không ít gia đình rơi vào hoàn cảnh lung lay đổ vỡ vì tin nhắn rác. Đã có không ít cá nhân bị lợi dụng, thậm chí lừa đảo bởi tin nhắn rác. Thậm chí, khi thông tin cá nhân bị đánh cắp, bị trở thành thông tin công cộng, thì nó có thể đe dọa đến cả những vấn đề thuộc phạm trù lợi ích của xã hội, của quốc gia … Mà suy cho cùng, việc để lọt thông tin đó không thể không "cột cổ” những đơn vị đã cung cấp thông tin. 
 
Trong bản thông cáo báo chí phát đi ngày 27-10, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Trước thực trạng hoạt động cung cấp thông tin điện tử trên mạng thời gian qua có nhiều sai phạm, xuất hiện khá thường xuyên tình trạng cung cấp thông tin phản cảm, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam, vi phạm các quy định của pháp luật hiện hành, gây bức xúc trong dư luận xã hội… Bộ Thông tin và Truyền thông đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, rà soát nội dung thông tin trên các trang thông tin điện tử và mạng xã hội để có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm khắc, đảm bảo tính răn đe đối với các hành vi vi phạm của các đơn vị này. 
 
Tuy nhiên, con số xử lý còn ít, mới có 16 trường hợp, trong đó xử phạt hành chính 12 trường hợp, cảnh cáo 4 trường hợp. 
 
Nhân đây cũng cần một lần nữa nhắc lại, Điều 38 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định: "Quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Việc thu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư của cá nhân phải được người đó đồng ý... trừ trường hợp thu thập, công bố thông tin, tư liệu theo quyết định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Thư tín, điện thoại, điện tín, các hình thức thông tin điện tử khác của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật”.
 
Như vậy, thông tin cá nhân không phải là thông tin có thể công khai hoặc rao bán như một loại hàng hóa, việc rao bán các thông tin này là vi phạm pháp luật. Tùy mức độ có thể bị xử lý hình sự với mức phạt cao nhất 7 năm tù, phạt bổ sung đến 200 triệu đồng.
 
Thanh Tường

    nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ