A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhọc nhằn nghề thông cống

10:11 | 30/10/2014

Ngày làm dưới “âm phủ”, tối ngủ trên “trần gian”, đó là công việc gắn với những hố ga, miệng cống thoát nước dơ bẩn, hôi thối và thường xuyên đối mặt với nguy hiểm là những cụm từ so sánh dí dỏm về những công nhân thoát nước.

Trời gần trưa, Quốc lộ 26 đoạn qua phường Tân Hoà, TP. Buôn Ma Thuột nườm nượp xe cộ qua lại, hơi nóng từ mặt đường thốc lên nóng rát. Bên lề đường những công nhân thuộc Xí nghiệp thoát nước Buôn Ma Thuột (Công ty TNHH Một thành viên Đô thị và môi trường Dak Lak) đang chuẩn bị nạo vét các hố ga ở đây nhằm khơi thông hệ thống thoát nước thải cho khu vực này. Sau khi cạy tấm đan đậy nắp hố ga, hơi nóng từ dưới hố bốc lên hầm hập, toả mùi hôi thối nồng nặc. Nhóm công  nhân phải tản ra một lúc chờ bớt mùi mới bắt tay vào công việc. Hố ga rộng đủ 2 người xuống, sâu hơn 2 mét. Trái ngược với trên đường thì sáng sủa, với những luống hoa cảnh đẹp rực rỡ, dưới hầm lại tối om, đầy bùn đen, rác rưởi và nước thải. Anh Trương Quang Đắc nhận nhiệm vụ xuống hầm nạo vét bùn thông cống, phải khom người xuống, cầm xẻng chui hẳn vào lòng ống cống để xúc từng xẻng bùn đen lẫn đủ loại rác rưởi, đá cuội và lá cây mục, phía trên hầm có 2 người nhìn xuống theo dõi, động viên đồng nghiệp làm việc và dùng dây thừng kéo thùng chứa bùn lên đổ vào xe tải. Các công nhân cặm cụi làm việc chừng gần 1 giờ thì bùn đất, rác thải dưới hỗ ga và ống cống thoát nước thải được nạo vét sạch sẽ và khơi thông. Anh Đắc được đồng nghiệp giúp đỡ leo từ dưới hố lên, quần áo ướt nhẹp vì nước cống và mồ hôi. Anh tâm sự: “Hì hục suốt ngày dưới cống, lưng mỏi, chân tay tê cứng, người ta nói công nhân nạo vét cống là những người “dưới đáy của xã hội” là vì thế, còn anh em trong nghề thì nói nghề này là ngày làm dưới “âm phủ”, tối ngủ trên “trần gian”!

Công nhân Xí nghiệp thoát nước Buôn Ma Thuột nạo vét cống tại hệ thống thoát nước thải trên Quốc lộ 26 đoạn qua phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột.

Công nhân Xí nghiệp thoát nước Buôn Ma Thuột nạo vét cống tại hệ thống thoát nước thải trên Quốc lộ 26 đoạn qua phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột.

Anh Lê Hữu Chiến đã hơn 10 năm làm công nhân nạo vét cống, hiện là Đội trưởng đội thoát nước mưa, nước thải (Xí nghiệp thoát nước Buôn Ma Thuột) đã nếm trải nhiều nỗi nhọc nhằn, buồn vui với nghề. Anh chia sẻ, những ngày đầu vào nghề, mỗi lần xuống cống làm việc đều buồn nôn vì mùi hôi thối, về nhà ăn cơm không nổi, nhưng lâu rồi cũng quen, rác rưởi, bùn dơ trở nên bình thường. Nguy hiểm nhất là trong mớ bùng nhùng lẫn trong bùn rác, nhiều khi có cả kim tiêm, kim loại nhọn làm rách tay. Thậm chí, đã 2 lần anh Chiến và đồng nghiệp hú vía vì gặp phải quả đạn trong lúc nạo vét cống, phải mời công binh thành phố đến xử lý. Cực nhất là, vào mùa mưa, các anh phải thường xuyên dầm mình dưới nước để thu gom rác, khơi thông các lưới thoát nước trên các tuyến đường. Công việc càng vất vả hơn khi vừa nạo vét xong buổi sáng, đến chiều mưa lớn rác lại lấp đầy miệng cống. Tuy vậy, trong nỗi nhọc nhằn, dơ bẩn thường xuyên phải tiếp xúc, công nhân nạo vét cống cũng có những niềm vui bất chợt. Đó là những lần xử lý thành công sự cố thoát nước, tìm được tài sản có giá trị của người dân vô tình lọt xuống cống. Còn niềm vui lớn nhất của họ là hệ thống thoát nước vận hành suôn sẻ, môi trường của thành phố luôn trong lành, sạch đẹp.

Ông Vũ Văn Huyến, Giám đốc Xí nghiệp thoát nước Buôn Ma Thuột cho biết, toàn bộ đơn vị có 3 đội công tác với 71 công nhân, trong đó, đội thoát nước mưa, nước thải có 17 người, đảm nhận công việc vất vả nhất là vận hành, súc rửa, xử lý sự cố thoát nước mưa, nước thải, do hệ thống thoát nước quy mô lớn, địa bàn rộng, trong khi lực lượng mỏng nên áp lực công việc rất cao. Bên cạnh những nỗi khổ của nghề thì các công nhân nạo vét cống cũng mang một nỗi niềm là không nhiều người trong xã hội nhìn họ với ánh mắt thiện cảm. Và niềm mong muốn lớn nhất của họ là mọi người hãy chung tay bảo vệ môi trường, góp sức giữ gìn hệ thống thoát nước, không xả rác, bịt lấp, lấy cắp các nắp hố ga, bảo đảm cho việc thoát nước an toàn, hiệu quả.

Minh Thông

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ