A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đời sống văn hóa ở Buôn Ma Thuột từng bước khởi sắc

14:22 | 21/11/2014

Trong nhiều năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” (TDĐKXDĐSVHKDC) tại TP. Buôn Ma Thuột luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể quan tâm chú trọng.

Thông qua phong trào này, nhiều thôn, buôn trên địa bàn thành phố không còn những hủ tục lạc hậu, kinh tế phát triển, đời sống tinh thần ngày càng thêm phong phú...
Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận các cấp TP. Buôn Ma Thuột đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, triển khai thực hiện phong trào “TDĐKXDĐSVHKDC” gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM), văn minh đô thị trên địa bàn dân cư. Từ đó, giúp người dân nâng cao nhận thức, tích cực thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, xây dựng cuộc sống mới, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, củng cố khối đoàn kết các dân tộc, chống lại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Ông Đoàn Văn Thống, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phong trào khẳng định: “Phong trào “TDĐKXDĐSVHKDC” trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột được phát triển sâu rộng, dần hình thành đời sống văn hóa lành mạnh từ cơ sở, từng bước tăng cường tình đoàn kết trong nhân dân. Người dân các địa phương đã tích cực tham gia đóng góp tiền của, vật chất và trí tuệ chung tay xây dựng quê hương, làng xóm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó đã xuất hiện nhiều phong trào thi đua như: “Gia đình 5 không 3 sạch”, “Gia đình NTM” của Hội Phụ nữ; phong trào “Thanh niên chung sức xây dựng NTM” của Đoàn thanh niên; phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo”, “Nông dân xây dựng NTM” của Hội Nông dân"... Tỷ lệ gia đình văn hóa ngày càng cao, đời sống vật chất cũng như tinh thần từng bước được nâng lên. Hiện toàn thành phố có 62.708 hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” (chiếm 86,8%), 208 khu dân cư (KDC) đạt danh hiệu “KDC văn hóa” (đạt 84,2%), trong đó có trên 50 “KDC văn hóa” 3 năm liên tiếp; 38 thôn, buôn, tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa 9 năm liên tục. Đặc biệt, có 2 xã (Hòa Thuận và Ea Kao) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Hai xã này còn được đánh giá là những địa phương đi đầu trong việc thực hiện phong trào “TDĐKXDĐSVHKDC”.

Các nghệ nhân tham gia Ngày Hội văn hóa - thể thao các thôn, buôn đồng bào dân tộc thiểu số TP. Buôn Ma Thuột năm 2014.

Các nghệ nhân tham gia Ngày Hội văn hóa - thể thao các thôn, buôn đồng bào dân tộc thiểu số TP. Buôn Ma Thuột năm 2014.

Về xã Ea Kao hôm nay, chúng ta có thể cảm nhận được vùng quê này đang thay da đổi thịt từng ngày. Dọc hai bên đường trải bê tông thẳng tắp là những ngôi nhà mới khang trang mọc lên, các công trình dân sinh được đầu tư xây dựng kiên cố, bộ mặt nông thôn khởi sắc, đời sống của nhân dân được cải thiện. Để có được kết quả đó, cấp ủy, chính quyền nơi đây đã triển khai thực hiện phong trào “TDĐKXDĐSVHKDC” gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Ông Nguyễn Huy Bài, Chủ tịch UBND xã Ea Kao cho biết: “Toàn xã có 3.710 hộ, với 16.956 khẩu, sinh sống tại 14 thôn, buôn, trong đó có 7 buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Mặc dù là 1 trong 4 xã điểm của tỉnh về thực hiện xây dựng NTM nhưng Ea Kao lại là xã có điểm xuất phát thấp, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Năm 2012 xã chỉ đạt 9/19 tiêu chí về xây dựng NTM. Tuy nhiên, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh và thành phố, công tác điều hành và tổ chức thực hiện của Đảng bộ, chính quyền xã cũng như ban tự quản các thôn, buôn được tổ chức thường xuyên, đến nay xã đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng NTM, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, đời sống văn hóa tinh thần không ngừng phát triển”. Xã hiện đã có trung tâm văn hóa, thể thao đạt chuẩn, có sân bóng đá, bóng chuyền... Một trong những điểm nổi bật, trong 3 năm gần đây, UBND xã đã triển khai có hiệu quả mô hình “Gặp gỡ, đối thoại với hộ nghèo” để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của người dân, từ đó có giải pháp tháo gỡ, động viên họ vươn lên thoát nghèo bền vững. Với cách làm hay và sáng tạo này, vài năm trở lại đây, đời sống người dân được nâng lên, nhiều gia đình có của ăn của để, mua sắm được những vật dụng đắt tiền. Nhiều buôn làng không những có đời sống kinh tế ổn định mà còn bảo đảm vệ sinh môi trường, thôn buôn sạch đẹp, đường làng ngõ xóm khang trang. Xã hiện có 10/14 thôn văn hóa, trên 80% hộ gia đình văn hóa, trong đó có 2 thôn đạt danh hiệu văn hóa 5 năm liền; 3 thôn đạt danh hiệu 4 năm liền.

Trong nhiều năm qua, xã Hòa Thuận luôn giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương cách mạng, năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội, đoàn kết trong xây dựng đời sống văn hóa và trở thành điểm sáng trong thực hiện phong trào “TDĐKXDĐSVHKDC” của TP. Buôn Ma Thuột. Dọc theo các tuyến đường bê tông xi măng trong xã, những ngôi nhà mới khang trang mọc lên tạo nên một vùng quê thanh bình, trù phú. Toàn xã chỉ còn 38 hộ nghèo, (chiếm 1,22%) thấp hơn nhiều so với mức trung bình của toàn tỉnh (12,97%). Trên 75% gia đình được công nhận “Gia đình văn hóa” 3 năm liền; 50% thôn, buôn được công nhận và giữ vững danh hiệu “Thôn, buôn văn hóa” 5 năm liên tiếp; 80% thôn vận động được nhân dân đóng góp cơ sở vật chất, hạ tầng kinh tế, văn hóa, xã hội; 8/8 thôn có nhà văn hóa, sân bóng đá, bóng chuyền... Ông Lê Xuân Nam, Chủ tịch UBND xã Hòa Thuận cho biết: “Nhờ đời sống văn hóa, tinh thần được nâng lên mà người dân trong xã đã tích cực tham gia vào phong trào xây dựng NTM. Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã đã vận động nhân dân đóng góp trên 30 tỷ đồng để xây dựng các công trình dân sinh như: đường giao thông, thủy lợi, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa. Từ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được ổn định và giữ vững”.

Trên đây chỉ là 2 trong số rất nhiều địa phương triển khai có hiệu quả phong trào “TDĐKXDĐSVHKDC”, tuy nhiên có thể khẳng định, TP. Buôn Ma Thuột đang “thay da đổi thịt” từng ngày và mang trong mình một diện mạo mới chính là nhờ sự đoàn kết, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Thế Hùng

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ