A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Niền vui từ những con đường

08:53 | 01/01/2015

Những ngày này, đi đến các thôn, buôn trong tỉnh đâu đâu cũng nghe chuyện người dân hiến đất, góp công làm đường xây dựng nông thôn mới (NTM).

Nhờ những công trình giao thông do người dân đóng góp, bộ mặt thôn, buôn ở các địa phương đã có nhiều khởi sắc.

Theo lời giới thiệu của ông Nguyễn Đức Chơn, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Na (huyện Krông Ana), chúng tôi đến với thôn Thành Công trên con đường bê tông mới phẳng lì lượn vòng quanh những bạt ngàn cà phê, hồ tiêu xanh mướt. Dọc hai bên đường là những ngôi nhà mái bằng kiên cố, bên những mảnh vườn đã phủ trắng màu hoa cà phê báo hiệu một mùa xuân mới đang về. Không giấu được niềm vui, ông Nguyễn Minh Hải, trưởng thôn Thành Công hồ hởi khoe: "Thôn Thành Công có hơn 2 km đường nội thôn thì nay đã được bê tông hóa hơn một nửa. Đường vào thôn đã khang trang, đẹp đẽ hơn trước nhiều nhờ chương trình xây dựng NTM”. Thôn Thành Công có 158 hộ với 680 nhân khẩu, trong đó có 4 hộ nghèo và 8 hộ cận nghèo. Ông Hảo nhớ lại: Cách đây chỉ vài năm, ngoài trục đường chính nối với Tỉnh lộ 2 được bê tông hóa thì hầu hết các con đường trong thôn chỉ là đường đất được cấp phối đá dăm đã xuống cấp, gồ ghề rất khó đi. Thế rồi chương trình NTM về với thôn xóm, ai cũng phấn khởi hưởng ứng phong trào làm đường giao thông. Con đường cũ khá rộng nên bà con không phải hiến thêm đất mà chỉ đóng góp tiền mua vật liệu và thuê đơn vị thi công về làm đường. Sau khi họp bàn, nhân dân trong thôn thống nhất đóng góp tiền làm đường. Theo đó, mỗi nhân khẩu trong thôn đóng gần 1 triệu đồng. Nhiều hộ gia đình tuy hoàn cảnh còn khó khăn nhưng cũng cố gắng để hoàn thành nhanh chóng việc đóng góp, ai cũng mong sớm có con đường mới. Nhờ sự chung sức đồng lòng của người dân thôn Thành Công, gần 1km đường đã được bê tông hóa chỉ trong vòng 20 ngày, với tổng số tiền người dân đóng góp là 161 triệu đồng, và Nhà nước hỗ trợ 90 tấn xi măng.

Đoàn viên thanh niên xã Cư Êbur giúp người dân buôn Đung  làm đường giao thông nông thôn.

Đoàn viên thanh niên xã Cư Êbur giúp người dân buôn Đung làm đường giao thông nông thôn.

Ông Nguyễn Đức Chơn cho biết: “Ea Na là xã thuần nông nên giao thông thuận tiện sẽ giúp thông thương hàng hóa, góp phần ổn định đời sống người dân. Vì vậy, thời gian qua, địa phương đã phát huy mọi nguồn lực, huy động nhân dân xây dựng các tuyến đường giao thông. Đến nay, hàng chục tuyến đường liên xã, liên thôn, nội thôn đã được làm mới, sửa chữa, nâng cấp rộng hơn trước rất nhiều. Nhờ chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước mà chương trình NTM mới đã thực sự phát huy hiệu quả, đúng với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”".

Không chỉ có sức lan tỏa trong nhân dân, chương trình NTM còn được đoàn viên thanh niên các địa phương trong tỉnh nhiệt tình hưởng ứng. Những năm tháng làm công tác Đoàn tại xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột, với anh Nguyễn Anh Tú (Phó Bí thư Xã đoàn) thì phong trào thanh niên xung kích xây dựng NTM đã để lại nhiều ấn tượng khó quên. Anh Tú cho hay, phát huy vai trò thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đoàn viên xã Cư Êbur tham gia hầu hết các chương trình do địa phương phát động. Riêng chương trình NTM, các đoàn viên của xã đã tham gia hăng hái hầu hết các công trình làm đường giúp dân. Trong đó, nơi để lại nhiều ấn tượng nhất với đoàn viên là buôn Đung. Anh Tú kể, đường đến buôn Đung trước đây chỉ rộng chưa đầy 3 m. Vì vậy, việc đi lại của bà con trong buôn rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa, đường lầy lội, trơn trượt. Khi vận động xây dựng NTM, bà con rất phấn khởi ủng hộ, nhưng do đời sống còn nhiều khó khăn nên nhiều hộ không có khả năng đóng góp. Trước thực tế đó, đoàn viên thanh niên trong xã đã phát động phong trào giúp dân làm đường, nhằm giảm chi phí cho bà con. Hôm làm đường, không khí diễn ra rất sôi nổi. Các chàng trai, cô gái "áo xanh" cười nói vui vẻ, người trộn xi măng, người xúc đá, người sàng cát,... Ai cũng pha trò rôm rả để xua tan đi cái mệt. Thấy các bạn đoàn viên nhiệt tình, các ama, amí trong buôn, người thì mang nước chè xanh, người mang nải chuối, trái ổi ra “hỗ trợ” anh em. Được bà con "tiếp sức" chả mấy chốc con đường vào buôn Đung đã hoàn thành. Anh Y Quốc Ênuôl, đoàn viên thanh niên xã Cư Êbur chia sẻ: “Mùa xuân năm nay có con đường mới nên buôn Đung nhà ai cũng rộn ràng sắm sửa thêm xe máy, làm nhà, khiến chúng tôi cũng vui lây”.

Không chỉ là cầu nối giữa "ý Đảng, lòng dân", chương trình xây dựng NTM còn là sự gắn kết giữa "tình làng, nghĩa xóm". Con đường nội thôn dài 1,2 km vừa mới được hoàn thành từ sự đồng tâm hiệp lực của người dân thôn 16, xã Ea Ktur (huyện Cư Kuin) là một minh chứng sinh động. Dắt chúng tôi đi một vòng quanh thôn, ông Bùi Anh Tường, trưởng thôn 16 phấn khởi nói: Thôn có 75 hộ với 385 nhân khẩu, hầu hết người dân trong thôn đều làm nông nên con đường vào thôn chủ yếu phục vụ cho việc vận chuyển nông sản của bà con. Vì lượng xe nhiều, tải trọng lớn qua lại thường xuyên nên đường bị sạt lún nghiêm trọng. Mỗi khi mưa xuống, con đường chỉ có xe máy cày đi được. Thế rồi chủ trương hiến đất làm đường xây dựng NTM về khắp nơi, người dân trong thôn hết sức vui mừng. Ai cũng tự nguyện hiến đất, phá tường rào, đóng tiền nhanh chóng. Những ngày làm đường rơi vào ngày mùa, dẫu bận rộn nhưng người dân trong thôn ai cũng tranh thủ tạm hoãn việc rẫy nương để chung sức làm đường. Cũng nhờ chương trình NTM mà bà con trong thôn ngày càng gắn bó, đoàn kết và hiểu nhau hơn. Ngoài con đường 1,2 km được làm mới thì người dân trong thôn còn phối hợp với ban tự quản thôn 14 thi công con đường liên thôn dài 1,9 km để tiện cho việc đi lại và vận chuyển nông sản. Nhờ tinh thần đoàn kết, vừa qua tập thể nhân dân thôn 16, xã Ea Ktur đã vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có nhiều thành tích trong công tác xây dựng NTM tại địa phương.

Có thể nói chương trình NTM đã và đang tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, từ đó đã xuất hiện nhiều cách làm hay, nhiều cá nhân điển hình tiên tiến đáng được biểu dương, khích lệ. Trong đó, việc huy động sức dân và động viên nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia hiến đất, làm đường là những yếu tố hết sức cần thiết, góp phần phát triển hạ tầng giao thông nông thôn lâu dài, đưa diện mạo nông thôn tỉnh nhà ngày càng đổi mới.

Hồng Chuyên

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ