A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Canh lá mì

14:07 | 21/06/2021

Có nhiều cách chế biến món canh mì khác nhau, tùy từng khẩu vị và cách ăn ở mỗi nơi. Bát canh có đủ vị đăng đắng của lá mì, ngọt của thịt và cay của ớt, rất thú vị.

Nguyên liệu để nấu canh lá mì và món cà đắng.

Cây mì (sắn) được trồng phổ biến ở Gia Lai, Kon Tum, Phú Yên… củ của nó có nhiều công dụng trong chế biến công nghiệp, thức ăn gia súc và lương thực - thực phẩm, chế biến thành tinh bột sắn, dùng làm các món bánh. Thế nhưng, ít người biết, lá của cây sắn còn có thể chế biến một số món ăn rất ngon, bổ dưỡng.

Nếu ghé thăm Tây Nguyên, bạn có thể tìm thấy món cà đắng lá mì tại ngay thành phố Pleiku (Kon Tum), đó là làng Choét hoặc làng Plei Ốp. Tuy nhiên, món ăn này để thể hiện đúng hương vị chuẩn xác nhất và ngon thực sự thì chỉ khi nào do chính tay đồng bào nấu.

Theo kinh nghiệm của người dân ở Kon Tum, để có món canh lá mì thơm ngon thì lá phải được hái từ sáng sớm, khi mặt trời vừa ló dạng, lúc này những chiếc lá mì xanh non, ngon ngọt còn phủ đầy phấn trắng. Lá mì hái về rửa sạch rồi vò nát hoặc cho vào cối giã đều trước khi chế biến.

Thường để nấu canh mì ngon phải chọn lá mì ta, các loại mì lai, mì Nhật lá to dày, ăn độc hơn và không ngon bằng. Khi hái, nên chọn hái những lá non gần ngọn, bỏ cuống dài, đem về rửa sạch cho vào cối đá giã nát, vắt cho lá ra bớt nước xanh rồi bỏ vào nồi nấu.

Có nhiều cách chế biến món canh mì khác nhau, tùy từng khẩu vị và cách ăn ở mỗi nơi. Ví như, để có nồi canh mì ngon, người ta chọn lá mì nấu kèm cà đắng, lòng gà hay ít thịt ba chỉ băm nhỏ. Tất cả nguyên liệu cho vào nồi, chế chút nước cho săm sắp rồi đun sôi.

Khi canh sôi nhớ mở nắp một lúc cho lá mì bớt lượng độc tố có sẵn, rồi đậy lại, đun kỹ đến khi lá chuyển từ màu xanh sang vàng, nêm mắm muối bột ngọt cho vừa ăn là xong. Bát canh có đủ vị đăng đắng của lá mì, ngọt của thịt và cay của ớt, rất thú vị.

Ngoài canh lá mì ngọt thơm thì món lá mì xào cũng rất ngon. Món này nguyên liệu gồm có lá mì xanh, cà rừng và hoa đu đủ non và thêm một vài trái ớt cay. Lá mì sau khi vò nát cho vào chảo cùng cà và hoa đu đủ xào thật khô.

Khi xào, để lửa nhỏ liu riu để lá mì chín nhưng không khô, cà chín tới, hoa  đu đủ giòn tươi. Khi mọi thứ chín tới nêm gia vị vừa ăn thêm một chút tiêu và đổ ra đĩa. Món ăn này vừa bùi và thơm mùi lá mì xen lẫn hạt tiêu với độ giòn tan của cà, vị cay cay của bông đu đủ và ớt... Đó chính là sự hấp dẫn của món ăn này.

Ở một số địa phương khác, người ta còn dùng lá chế biến nhiều món ăn lạ miệng và hấp dẫn như lá mì xào tỏi, mì xào cá hấp...

QUANG THANH

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/canh-la-mi-5654727.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ