A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

"Biến tấu" với sầu riêng

14:26 | 03/10/2023

Được mệnh danh là "vua" của các loài trái cây ở vùng nhiệt đới, sầu riêng có hương vị và mùi thơm đặc trưng, có thể thưởng thức trực tiếp, hoặc "biến tấu" thành đủ món ăn khá lạ miệng nhưng cũng không kém phần hấp dẫn.

Chị Nguyễn Thị Thoa, một thợ làm bánh tại TP. Buôn Ma Thuột chia sẻ, để gia tăng hương vị thơm béo của loại trái cây này, người ta "thiên biến vạn hóa" thành nhiều món ăn hấp dẫn như nấu chè, làm bánh, làm kem, sữa chua, sinh tố, xôi, rau câu… Đặc biệt, món bánh crepe sầu riêng được nhiều người yêu thích và "hút" hàng mỗi khi mùa sầu riêng đến. Đây là sự kết hợp giữa bánh crepe, kem tươi và sầu riêng tạo thành một món tráng miệng đặc biệt.

Những miếng bánh căng mịn với lớp vỏ dẻo dai (được làm từ bột mì, đường cát, trứng gà, sữa tươi) cộng với độ béo ngậy, thơm nức của kem tươi và sầu riêng được dằm mịn ở phần nhân, bánh được giữ lạnh trước khi ăn sẽ đánh thức mọi giác quan khi thưởng thức.

Bên cạnh đó, món kem bơ sầu riêng cũng là món ăn cực kỳ ngon miệng cho những “tín đồ” yêu đồ ngọt. Đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa kem tươi cùng bơ và cơm sầu riêng được xay nhuyễn. Sự hòa trộn của các loại nguyên liệu tạo nên một món ăn vừa ngọt thơm, vừa béo ngậy.

Món bánh crepe sầu riêng.

Là một người đam mê nấu nướng, vào mùa sầu riêng, chị Nguyễn Thị Nhung (xã Dliê Ya, huyện Krông Năng) thường mày mò chế biến những món ăn từ loại quả này cho gia đình thưởng thức. Chị cũng "biến tấu" nên nhiều món ăn lạ miệng từ sầu riêng với công thức tự mình tìm hiểu, sáng tạo.

Chẳng hạn như món bánh sầu riêng chiên, chị tách lấy thịt sầu riêng, dằm mịn, cho thêm sữa đặc vào trộn đều. Tiếp đó, múc hỗn hợp đã trộn dàn đều lên một chiếc bánh tráng gạo rồi cuốn lại thành hình thù ưa thích; nhúng chiếc bánh qua lớp bột pha sẵn, cho vào dầu sôi chiên cho vàng đều các mặt.

Thành phẩm là chiếc bánh sầu riêng giòn rụm, ngọt ngào, thơm béo. Đối với những quả sầu riêng già, chưa chín hoặc bị sượng ở vườn nhà, thay vì bỏ đi, chị Nhung dùng thay thế cho các loại củ quả thông thường để cho vào hầm chung cùng sườn non, tạo nên món canh sườn non sầu riêng khá đặc biệt. Sầu riêng có vị bùi, thơm ngậy quyện với nước canh sườn đậm đà, mang lại vị ngon khá lạ.

Chưa hết, chị còn tận dụng vỏ sầu riêng, gọt hết lớp gai và vỏ ngoài, tách lấy phần cùi trắng, thái thành những miếng vừa ăn chần sơ qua nước sôi rồi nhúng vào hỗn hợp bột mì, bột chiên giòn chiên đến khi vàng đều hai mặt. Vị giòn giòn, bùi bùi của cùi sầu riêng chiên khi chấm vào tương ớt tạo thành món ăn vặt khoái khẩu...

Nhiều người thích mang sầu riêng nướng trên bếp than để cảm nhận độ ngọt béo tăng lên khi thưởng thức

Với món sầu riêng nướng, chỉ cần chuẩn bị một bếp than đỏ rực rồi đặt nguyên quả sầu riêng chín lên trên. Khi nướng xoay trở đều các mặt của quả, phần vỏ sẽ tự động nở bung ra rồi dần chuyển qua cháy sém màu đen. Múi sầu riêng nóng thơm ngào ngạt với lớp thịt mềm béo, mùi than khói quyện vào hương thơm của cơm sầu riêng dậy lên mùi hương hấp dẫn, múc từng muỗng nhỏ ngay khi còn nóng hổi cho vào miệng để cảm nhận trọn vẹn hương vị. Cùng với nướng nguyên quả, cũng có thể tách từng múi sầu riêng ra bọc trong giấy bạc rồi đem nướng, thành phẩm là phần vỏ cơm sầu dai dai, dẻo dẻo, hơi cháy sém cuộn lấy múi sầu riêng mềm béo bên trong.

Có thể thấy, với nhiều cách chế biến, thưởng thức khác nhau, các món ẩm thực từ quả sầu riêng trở nên đa dạng. Hương thơm nồng nàn, vị ngọt béo của sầu riêng là một "điểm nhấn" đặc biệt, khiến cho "tín đồ" của loại trái cây này khó lòng cưỡng lại được.

Huyền Diệu

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/du-lich/202310/bien-tau-voi-sau-rieng-ea100e1/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ