A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Niềm vui của người trồng cà phê

09:47 | 26/10/2023

Bước vào mùa vụ thu hoạch, giá cà phê nhân vẫn ở mức cao khiến người trồng cà phê trên địa bàn tỉnh rất phấn khởi và kỳ vọng có một vụ mùa thắng lợi.

Thời điểm này, giá cà phê nhân trên thị trường dao động ở mức 63.000 – 64.000 đồng/kg. Theo chia sẻ của nhiều nông dân, nếu mức giá này được duy trì từ nay đến khi thu hoạch xong thì năm nay, người trồng cà phê sẽ có một vụ mùa thành công.

Vụ mùa cà phê năm nay, các thành viên của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp dịch vụ Công Bằng (xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) đều phấn khởi vì giá cà phê đang ở ngưỡng cao và có xu hướng tăng lên từng ngày. Gia đình chị H’Djuech (buôn Ko Tam, xã Ea Tu) có 1 ha cà phê, sản lượng ước đạt 3,5 tấn. Đối với gia đình chị, thu nhập chính là từ vườn cà phê nên khi giá cà phê tăng cao, chị rất vui. Hiện tại, gia đình chị đang tập trung thu hái cà phê chín bói. Với giá cà phê đang ở mức trên 60.000 đồng/kg như hiện nay thì vụ mùa này, thu nhập của gia đình sẽ tăng thêm khoảng 50 triệu đồng, giúp chị giảm bớt áp lực khi giá vật tư nông nghiệp, thuê nhân công thu hái đều tăng.

Thời điểm này, nhiều nông dân trồng cà phê trên địa bàn tỉnh bắt đầu thu hái cà phê chín bói

Theo ông Trần Đình Trọng, Giám đốc HTX Nông nghiệp dịch vụ Công Bằng, hiện HTX đang liên kết với gần 350 hộ dân trồng cà phê trên địa bàn xã Ea Tu, với tổng diện tích hơn 320 ha. Niên vụ 2023 - 2024, thời tiết thuận lợi nên cây cà phê phát triển tốt, cho năng suất ổn định khoảng 3,8 tấn/ha; tổng sản lượng sau khi thu hoạch ước đạt hơn 1.200 tấn cà phê nhân. Với mức giá cà phê dao động ở mức 62.000 – 64.000 đồng/kg, sau khi trừ các khoản chi phí thì các thành viên sẽ thu lợi nhuận khoảng 120 triệu đồng/ha.

Cũng theo ông Trọng, ngoài việc sản xuất để phục vụ chế biến, rang xay thì HTX còn ký hợp đồng cung ứng cà phê nhân xô cho Công ty TNHH Dakman Việt Nam. Do đó, HTX không lo ngại về vấn đề tiêu thụ mà chỉ tập trung sản xuất để bảo đảm chất lượng. Hiện, HTX đang sản xuất cà phê theo theo tiêu chuẩn thương mại công bằng (Fairtrade), tiến tới sản xuất theo hướng hữu cơ. Đồng thời, khuyến khích các hộ dân thu hái khi tỷ lệ quả chín đạt 100% thì HTX sẽ thu mua với giá 70.000 đồng/kg nhân, cao hơn giá thị trường từ 6.000 - 7.000 đồng/kg. Như vậy, với mỗi héc-ta cà phê, các thành viên sẽ có khoản thu nhập tăng thêm từ 10 triệu đồng trở lên.

Gắn bó với cây cà phê đã 24 năm nhưng chưa năm nào anh Trần Văn Thảo (xã Dliê Ya, huyện Krông Năng) thấy giá cao như năm nay nên anh rất vui mừng. Gia đình anh hiện có 1,3 ha cà phê kinh doanh, sản lượng ước đạt 5,5 tấn. Theo anh Thảo, năm nay cà phê “vừa được mùa, vừa được giá” khi sản lượng và giá cả đều cao hơn so với niên vụ trước. Anh Thảo chia sẻ: “Do vườn cà phê của gia đình trồng theo hướng hữu cơ, chủ yếu sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật dạng sinh học để chăm bón cho cây nên chi phí đầu tư sản xuất khá thấp. Bước vào thời điểm thu hoạch chính, nếu giá cà phê vẫn duy trì đà tăng như thời điểm hiện tại thì vụ mùa này gia đình tôi thu lãi lớn, lợi nhuận tăng thêm khoảng 40% so với năm ngoái”.

Chị H’Djuech (buôn Ko Tam, xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) phấn khởi vì giá cà phê tăng cao

Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Krông Năng Lê Ký Sự cho biết, bước vào vụ mùa thu hoạch năm nay, giá cà phê tăng cao đã mang lại bầu không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân trồng cà phê trên địa bàn tỉnh nói chung và người dân Krông Năng nói riêng. Từ đó, giúp bà con có động lực bám vườn cây, cũng như có thêm nguồn thu để trang trải cuộc sống và tái đầu tư cho niên vụ tiếp theo.

Niên vụ 2023 - 2024, toàn huyện Krông Năng có khoảng 23.000 ha cà phê, với sản lượng ước đạt 69.000 tấn; thời gian thu hoạch dự kiến từ tháng 11/2023 đến tháng 1/2024. Ngoài lợi thế địa phương có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng rất phù hợp để trồng cây cà phê thì bà con nông dân ngày càng chú trọng nâng cao chất lượng vườn cây bằng việc đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác, sản xuất theo hướng hữu cơ nên năng suất cây trồng duy trì ổn định ở mức 3 tấn/ha.

“Để bảo đảm vụ mùa thu hoạch cà phê diễn ra an toàn và thuận lợi, Phòng đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch tăng cường công tác an ninh, cũng như đề ra giải pháp khắc phục tình trạng thiếu hụt nhân công thu hái khiến trái cà phê chín rụng, ảnh hưởng đến chất lượng”, ông Sự cho hay

Niên vụ 2023 – 2024, toàn tỉnh có gần 213.000 ha cà phê, năng suất bình quân ước đạt 2,6 tấn/ha; tổng sản lượng ước gần  558.730 tấn. Hiện nay, người dân tại các vùng trồng đang tiến hành thu hái cà phê chín bói. Qua tìm hiểu cho thấy, người dân trồng cà phê ngày càng ý thức được việc thu hái khi còn xanh, non sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng và giá trị của hạt cà phê trên thị trường nên chỉ tổ chức thu hái khi vườn cà phê đạt tỷ lệ chín từ 80% trở lên thay vì theo kiểu “xanh nhà hơn già đồng” như trước đây.

Tuyết Mai

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202310/niem-vui-cua-nguoi-trong-ca-phe-d68211c/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ