A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chủ động phòng bệnh sốt xuất huyết cho trẻ khi mùa mưa đến

10:04 | 22/05/2017

Mùa mưa đến cũng là thời điểm bệnh sốt xuất huyết (SXH) tăng cao. Bệnh mắc ở mọi lứa tuổi, trong đó có trẻ em.

Đây là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm vì chưa có vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu. Đặc biệt, với trẻ em khi mắc SXH rất dễ xảy ra các biến chứng nếu bệnh không được phát hiện kịp thời.

Từ đầu năm đến nay, khoa Nhi tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận rải rác các trường hợp trẻ mắc SXH. Riêng trong tháng tư số trẻ nhập viện vì bệnh này là hơn 10 trường hợp. Theo các bác sĩ tại đây, sau những cơn mưa đầu mùa, trẻ mắc SXH có dấu hiệu tăng lên.

Mặc dù bệnh SXH xuất hiện thường xuyên và có không ít trẻ đã từng mắc bệnh, song trên thực tế nhiều bậc phụ huynh vẫn thiếu kiến thức về căn bệnh này. Trường hợp bệnh nhi Đỗ Thanh Hà (6 tuổi, ở xã Yang Tao, huyện Lắk) là một ví dụ. Cháu Hà nhập viện điều trị tại khoa Nhi tổng hợp trong tình trạng sốt cao đột ngột, kèm theo triệu chứng mệt mỏi, li bì. Khi nghe các bác sĩ chẩn đoán cháu bị SXH, anh Đỗ Văn Lâm, bố của cháu Hà rất ngạc nhiên vì không biết nguyên nhân nào khiến con mắc bệnh. 

Bệnh nhi sốt xuất huyết điều trị tại khoa Nhi tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.  Ảnh: B.Châu

Bệnh nhi sốt xuất huyết điều trị tại khoa Nhi tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: B.Châu

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Thị Thúy Minh, Trưởng khoa Nhi tổng hợp cho biết bệnh nhân SXH thường tăng cao vào đầu mùa mưa, tức là khoảng cuối tháng 5, đầu tháng 6 trở đi đến tháng 11. Vào giai đoạn này, năm nào khoa cũng lâm vào tình trạng quá tải vì bệnh nhân SXH tăng cao. Trẻ từ 6 đến 15 tuổi thường mắc bệnh nhiều nhất. Bởi ở lứa tuổi này, trẻ thường hiếu động, thích tự khám phá môi trường xung quanh và sự che chắn của cha mẹ đã giảm đi nên dễ bị muỗi đốt. Đối với trẻ nhỏ, bệnh SXH đặc biệt nguy hiểm vì trẻ chưa biết diễn giải những triệu chứng bệnh. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh thường nhầm lẫn các triệu chứng của bệnh với các bệnh cảm sốt thông thường khác, dẫn đến tình trạng bệnh trở nặng và khó điều trị, thậm chí nhiều trường hợp đe dọa tính mạng của trẻ.

Để phòng bệnh SXH ở trẻ em, bác sĩ Minh lưu ý các bậc phụ huynh cần quan tâm đến biểu hiện sốt của trẻ, đặc biệt là trong giai đoạn mùa mưa bắt đầu. Đồng thời, tránh cho trẻ bị muỗi đốt bằng cách mặc quần áo dài tay, nhất là khi trẻ ngồi học bài, ngủ màn; khi trẻ sốt cao đột ngột kèm theo triệu chứng đau đầu, nhức mỏi toàn thân thì nên đến cơ sở y tế để khám phát hiện và điều trị kịp thời. Nếu điều trị tại nhà cần có tư vấn và chỉ định của bác sĩ, không được tự ý mua thuốc điều trị.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện gần 500 trường hợp mắc SXH, tương đương với cùng kỳ năm ngoái. Bệnh nhân tập trung chủ yếu ở các địa phương: thành phố Buôn Ma Thuột, huyện M’Đrắk và Buôn Đôn. Ngành y tế khuyến cáo, người dân cần thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh như: diệt loăng quăng, bọ gậy bằng cách vệ sinh môi trường, loại bỏ các dụng cụ phế thải có chứa nước; che chắn kín những dụng cụ chứa nước sinh hoạt, không cho muỗi đẻ trứng; diệt muỗi và tránh muỗi đốt…

Thu Huế

 

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ