A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Những công dụng chữa bệnh của cây dương xỉ

09:13 | 30/12/2020

Theo đông y, dương xỉ được xem là cây thuốc quý dùng để chữa thận hư, tiêu chảy, bong gân, tụ máu, sai khớp, phong thấp, cầm máu…

Trong các loại thì dương xỉ cẩu tích (loại có thân yếu, lá to, mặt trên lá màu lục sẫm, mặt dưới màu lục nhạt) được đánh giá là tốt nhất.

Các nhà khoa học đã tìm thấy, chiết xuất lá cây dương xỉ chứa nhiều hoạt chất quý giúp bảo vệ sức khỏe và chống lại bệnh tật. Khi phân tích thành phần, các chuyên gia phát hiện trong chiết xuất dương xỉ có nhiều loại hợp chất thực vật tự nhiên như calagualine; các phenol bao gồm: axit ferulic, axit vanillic và axit caffeic. Đồng thời, Polypodium Leucotomos (PLE) cũng chứa một số hợp chất giúp chống oxy hóa mạnh như axit dihydrobenzoic và axit hydroxybenzoic.

Cây dương xỉ loài cây sống lâu năm nhất trên thế giới.

Công dụng của cây dương xỉ

Hỗ trợ sức khỏe xương

Một trong những thành phần tuyệt vời có trong lá dương xỉ là canxi, rất tốt cho xương và răng.

Làm giảm các triệu chứng của tiền kinh nguyệt

Mặc dù lá dương xỉ được khuyến cáo tránh tiêu thụ khi mang thai, nhưng loại thực vật này rất tốt đối với những phụ nữ có các triệu chứng tiền kinh nguyệt. Bởi trong lá dương xỉ có nhiều chất khoáng, có thể làm giảm các triệu chứng khó chịu do tiền kinh nguyệt gây ra.

Thúc đẩy hoạt động của hệ thần kinh

Để hệ thần kinh hoạt động hiệu quả, cần tiêu thụ nhiều chất khoáng. Trong khi đó, hàm lượng chất khoáng có trong lá dương xỉ có thể thúc đẩy chức năng tối ưu của hệ thần kinh. Hơn nữa, lá dương xỉ còn chứa thiamin, là một trong những vitamin B giúp tối ưu hóa chức năng của hệ thần kinh.

Tăng cường thị lực

Vitamin A của lá dương xỉ rất tốt cho thị lực. Những người thị lực yếu nên bổ sung lá dương xỉ vào chế độ ăn uống hàng ngày, để giảm bớt các triệu chứng của bệnh và tăng cường sức khỏe thị lực.

Ngăn chặn sự phát triển các tế bào ung thư

Lá dương xỉ chứa nhiều chất kháng oxy hóa như vitamin C và A. Sự kết hợp của các vitamin này và chất khoáng có tác dụng ngăn chặn sự phát triển các tế bào ung thư, nhờ chống lại các gốc tự do rất hiệu nghiệm.

Tốt cho tim

Một trong những lý do lá dương xỉ tốt cho tim vì nó có chứa nhiều kali. Kali là một trong những chất điện giải và giúp làm giảm huyết áp, nhờ loại bỏ lượng natri dư thừa trong máu. Khi huyết áp được kiểm soát, có thể ngăn ngừa bệnh đột quỵ và đau tim.

Có lợi cho người bệnh tiểu đường

Lá dương xỉ được xem là món ăn tuyệt vời của bệnh nhân tiểu đường, vì làm giảm lượng đường trong máu.

Chống nắng và làm đẹp da

Một số nghiên cứu đã chứng minh, dương xỉ có tác dụng chống nắng, chống tia cực tím và làm đẹp da an toàn và hiệu quả. Hơn nữa, chiết xuất dương xỉ có tác dụng siêu bảo vệ, giúp làm giảm tổn thương da gây ra bởi việc tiếp xúc quá mức với bức xạ tia cực tím. Đồng thời, việc bổ sung chiết xuất dương xỉ qua đường uống có thể bảo vệ da khỏi bị tổn thương do tia UV và ngăn ngừa nguy cơ ung thư da.

Cây dương xỉ còn được trồng làm cảnh

Năm bài thuốc hay từ cây dương xỉ

Không chỉ được dùng làm rau ăn, bài thuốc chữa bệnh bằng cây dương xỉ công hiệu và rất dễ thực hiện.

Đau lưng, mỏi gối, di tinh, bạch đới, tiểu són do thận hư: Lấy 15-20g cẩu tích, 10g thục địa, 8-10g dây tơ hồng (đã sao), 10g đỗ trọng đem sắc với 750ml nước, để lửa đun nhỏ cho đến khi cạn còn 200ml nước thì được. Sử dụng ngày 2 lần, uống trước bữa ăn.

Lang ben, bạch biến: Lấy lá dương xỉ rửa sạch, đem phơi khô sau đó xay nhuyễn thành bột, trộn 5g bột dương xỉ với 120ml kem dưỡng da (loại kem phù hợp với đặc tính của làn da bạn). Thường xuyên bôi hỗn hợp này lên da đều đặn mỗi ngày, bạn sẽ thấy tình trạng trên được khắc phục nhanh chóng và dần biến mất.

Tiêu chảy, cầm máu, bong gân: Dùng đọt cây dương xỉ non luộc có thể ăn kèm với cơm, có tác dụng giảm bớt bệnh tiêu chảy. Khi bị bong gân, có thể dùng lá dương xỉ nhai nát và đắp lên vết thương sẽ nhanh khỏi.

Khí huyết suy yếu, tay chân yếu mỏi, các khớp đau nhức, khó cử động hoặc bại liệt, co quắp: Cẩu tích 15-20g, xuyên khung 4 đến 6g, tục đoạn 10 đến 12g, cốt toái bổ 10 đến 12g, tầm gửi cây dâu 12 đến 16g, bạch chỉ 4 đến 6g. Những nguyên liệu trên nấu với 750ml nước, sắc còn lại 200ml, chia 2 lần để uống trước bữa ăn.

Phong hàn thấp, tay chân nhức mỏi, đau lưng, cử động khó khăn: Những người hay lao động nặng nhọc, người già và sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của bạn. Để giúp làm thuyên giảm những triệu chứng trên, hãy lấy 15 – 20g cẩu tích, 12 -16g ý dĩ, 6-8g mộc qua, 10-12g ngưu tất, đem sắc với nước còn lại 200ml, chia làm 2 lần uống trước bữa ăn.

 

Những lưu ý khi sử dụng lá dương xỉ

-Không phải tất cả các loại lá dương xỉ đều ăn được. Một số loại không ăn được có thể rất độc, nếu ăn chúng.

-Phụ nữ mang thai tránh ăn lá dương xỉ.

-Nên tiêu thụ lá dương xỉ vừa phải, nếu quá nhiều có thể dẫn đến yếu cơ.

-Phản ứng dị ứng thường xảy ra khi dùng lá dương xỉ, nhất là những cây phát triển trong tự nhiên, vì thế, tốt nhất nên chọn loại dương xỉ hữu cơ.

Trường Thi

Bài viết gốc: http://langvietonline.vn/Kham-Pha-Bi-Quyet/153985/Nhung-cong-dung-chua-benh-cua-cay-duong-xi.html

    Nguồn: langvietonline.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ