A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phẫu thuật thành công khối u nang buồng trứng khổng lồ nặng 10kg

10:23 | 17/07/2022

Tóm tắt: Ngày 13/7/2022, các bác sĩ khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản – Trung tâm Y tế Huyện CưM'gar vừa phẫu thuật thành công cắt khối u buồng trứng nặng 10 kg cho nữ bệnh nhân H.N.E (26 tuổi, ngụ tại xã Cuôr Đăng, huyện CưM'gar).

Bệnh nhân tên là H.N.E. 26 tuổi, nhập viện ngày 11/7/2022. Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, bụng chị E có dấu hiệu ngày càng to làm chị đau tức và có cảm giác khó thở. Cách đây hơn một tháng chị E đã đi khám và phát hiện tuy nhiên bệnh nhân chưa được phẫu thuật và điều trị. Thời gian gần đây chị E. cảm thấy bụng ngày càng lớn, trì nặng hơn, đau tức nên đến khám tại khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Trung tâm Y tế Huyện CưM'gar và phát hiện khối u ổ bụng lớn, chiếm gần như toàn bộ ổ bụng của chị E. tương đương với người mang song thai đủ tháng.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật lấy khối u nang buồng trứng cho bệnh nhân

Các bác sĩ Trung tâm Y tế Huyện CưM'gar đã tiến hành hội chẩn và chẩn đoán bệnh nhân có khối nang buồng trứng, đồng thời chỉ định làm xét nghiệm tầm soát ung thư CA 125, HE4, chỉ số ROMA. Sau khi kết quả tầm soát ung thư không cho thấy khả năng bệnh nhân mắc ung thư, các bác sĩ tiến hành hội chẩn lần 2 và chẩn đoán đây là khối u nang buồng trứng có kích thước rất lớn chèn ép gây đau và cảm giác khó thở ở bệnh nhân thiếu máu (Hemoglobin 9,5g/Dl). Bệnh nhân E được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u và làm các xét nghiệm tiền phẫu. Đồng thời Trung tâm Y tế Huyện CưM'gar cũng chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư. Với bênh lý nền thiếu máu của bệnh nhân E, 02 đơn vị máu cũng được chuẩn bị sẵng sàng cho ca phẫu thuật. Kíp phẫu thuật cho bệnh nhân cũng là những bác sĩ có năng lực tốt nhất (Gồm BS CKII Bùi Nam Ơn, BS Đào Anh Nguyên, BS Trịnh Thị Thùy Trang)

Khối u nang buồng trứng "khổng lồ" được lấy ra khỏi bụng bệnh nhân E.

Ngày 13/7/2022, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân lấy ra khối u nang buồng trứng rất lớn với kích thước 50x40x30cm nặng 10kg. Hiện tại sức khỏe bệnh nhân ổn định và tiếp tục được theo dõi điều trị hậu phẫu, khối u được gửi đi làm giải phẫu bệnh và đang chờ kết quả.

Theo BS Bùi Nam Ơn (Giám đốc Trung tâm Y tế Huyện CưM'gar), việc phẫu thuật u nang buồng trứng với kích thước lớn kèm theo bệnh lý nền thiếu máu thì nguy cơ dính ruột và các tạng, tai biến trong phẫu thuật luôn tiềm ẩn. Vì thế, đòi hỏi phải chuẩn bị thật đầy đủ chu đáo, phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhiều chuyên khoa cùng êkip gây mê hồi sức và phẫu thuật tốt. Đồng thời, bác sĩ phẫu thuật phải thao tác bóc tách chuẩn xác, nhanh chóng, hạn chế mất máu và tránh tổn thương các cơ quan khác, rút ngắn thời gian phẫu thuật, đảm bảo an toàn cho người bệnh. Cụ thể khối u của bệnh nhân E rất lớn chèn ép đến tận gầm gan và dạ dày, mặt trên và trước khối u có dính một phần vào thành bụng trước và mạc nối, đây là khối u có nhiều vách ngăn trong có chứa dịch nhầy và có ổ chứa tổ chức bã đậu. Vì khối u quá lớn phải tiến hành chọc hút bớt dịch lấy ra 4,5 lít dịch mới bóc tách và lấy khối u ra khỏi ổ bụng được.

Cũng theo BS cho biết U nang buồng trứng là loại khối u thường gặp, chiếm khoảng 3,6% các bệnh phụ khoa, u nang buồng trứng thường có nhiều loại khác nhau và 90% là khối u lành tính, có khoảng 10% tiến triển thành ác tính. Phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh bị u buồng trứng có nguy cơ phát triển thành ung thư cao hơn so với phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ. Các khối u nang thường tiến triển âm thầm với triệu chứng mơ hồ hoặc thậm chí không gây ra triệu chứng bất thường, đôi khi vô hại và tự biến mất. Nhiều phụ nữ bị đau bụng do có khối u buồng trứng nhưng thường chủ quan không có chế độ theo dõi và thái độ xử lý đúng. Vì vậy, BS Bùi Nam Ơn cũng có lời khuyên đến chị em phụ nữ nên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm bệnh lý và điều trị kịp thời.

Tổ Công tác xã hội TTYT Huyện CưM'gar

 

Bài viết gốc: https://cumgar.daklak.gov.vn/web/guest/-/phau-thuat-thanh-cong-khoi-u-nang-buong-trung-khong-lo-nang-10kg

    Nguồn: cumgar.daklak.gov.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ