A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chạy đua hút khách nội

10:02 | 14/06/2024

Trong khi du lịch nội địa loay hoay với giá vé máy bay cao, nhiều điểm đến nước ngoài đẩy mạnh quảng bá để "kéo" khách Việt

Theo ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, cần chiến lược xây dựng lợi thế cạnh tranh cho điểm đến du lịch Việt Nam với tầm nhìn dài hạn trên 1 năm như tổ chức hoặc đấu thầu các giải thể thao, chương trình âm nhạc tầm cỡ quốc tế… nâng cao khả năng quảng bá về điểm đến và thu hút khách du lịch.

Tour nước ngoài vẫn lấn lướt

Khảo sát về xu hướng du lịch hè của khách Việt vừa được nền tảng Booking.com công bố cho thấy điểm đến quốc tế trong khu vực châu Á và xa hơn được du khách quan tâm. Trong đó, Bangkok (Thái Lan), Singapore, Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc) và Kuala Lumpur (Malaysia)… nằm trong danh sách các điểm du lịch hè được người Việt yêu thích. Đồng thời, du khách cũng để mắt tới những điểm du lịch xa hơn trong mùa hè này khi Paris (Pháp) và London (Anh) lọt vào tốp 4 và tốp 8 trong danh sách.

Báo cáo Xu hướng du lịch nước ngoài của du khách Việt - Mùa hè 2024 của The Outbox Company cũng cho thấy có đến 79,7% khách Việt dự định đi du lịch nước ngoài trong vòng 12 tháng tới.

Khách Việt Nam tham quan, mua sắm ở điểm đến tại Fukushima - Nhật Bản

Nắm bắt xu hướng này, một số công ty du lịch đã "bắt tay", liên kết với các đối tác cung cấp dịch vụ ở nước ngoài, các hãng hàng không để xây dựng sản phẩm du lịch giá ưu đãi để kích cầu. Ông Trần Thanh Vũ, Giám đốc Công ty Du lịch Vinagroup, cho biết công ty đang mở bán tour đi Hàn Quốc với lịch trình Seoul - Nami - Everland 4 ngày 4 đêm, khởi hành đầu tháng 9-2024, giá chỉ 11,99 triệu đồng/khách. Mức giá này giảm tới 5 triệu đồng so với tour thông thường dù các điểm đến, lịch trình, khách sạn… đều không thay đổi.

"Giá tour này do công ty làm việc với đối tác hàng không là hãng T'way Air (Hàn Quốc) và các đối tác cung cấp dịch vụ vận chuyển, khách sạn, điểm mua sắm, nhà hàng… Giá kích cầu mùa thấp điểm giúp khách Việt có cơ hội khám phá những điểm đến ở Hàn Quốc nhưng quan trọng là câu chuyện liên kết giữa công ty lữ hành và đối tác nước ngoài khi họ chấp nhận giảm giá, hỗ trợ để có chi phí tour hợp lý nhất. Tổng cục Du lịch Hàn Quốc cũng thường xuyên có chương trình kích cầu, ưu đãi, quà tặng góp phần thu hút khách Việt" - ông Trần Thanh Vũ nói.

Cần "nhạc trưởng" để tour trong nước cạnh tranh

Trong khi nhiều thị trường du lịch tăng cường quảng bá, xúc tiến hoặc kết nối với doanh nghiệp (DN) Việt để tạo sản phẩm, chương trình du lịch có giá cạnh tranh, thu hút khách, ngành du lịch Việt Nam vẫn đang "đau đầu" với bài toán chi phí và giải pháp nâng chất sản phẩm.

Ông Phạm Quý Huy, Giám đốc Kiwi Travel, cho hay giá vé máy bay duy trì ở mức cao thời gian qua nhưng việc kết nối với các hãng hàng không để tạo những chương trình, tour tuyến có giá hấp dẫn đủ sức cạnh tranh không dễ. Đặc biệt, ngành du lịch đang thiếu "nhạc trưởng" trong vai trò kết nối giữa DN hàng không và du lịch. Ngay liên kết vùng cũng không còn hiệu quả như giai đoạn trước đây.

"Các DN lữ hành rất khó xây dựng sản phẩm vừa chất lượng vừa có giá cạnh tranh nếu thiếu sự liên kết giữa đơn vị vận chuyển, lưu trú, nhà hàng… với vai trò "nhạc trưởng" của cơ quan quản lý. Ngay câu chuyện giá vé máy bay tăng cao, DN chuyển hướng đẩy mạnh tour bằng tàu hỏa nhưng gần đây vé tàu khó đặt cho khách đoàn; khách cũng than phiền chất lượng dịch vụ trên tàu hỏa chưa tốt. Khó quá!" - ông Huy nói.

Ông Nguyễn Hữu Y Yên, Chủ tịch HĐTV Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, nhận định trong ngành du lịch, mối quan hệ, hợp tác giữa công ty lữ hành và hãng hàng không là tất yếu, cùng với các mắt xích quan trọng khác như dịch vụ lưu trú, nhà hàng, điểm vui chơi giải trí, mua sắm... để cùng xây dựng, mở rộng các loại hình sản phẩm du lịch.

"Nếu không có sự bắt tay của du lịch và hàng không, thị trường sẽ tự dịch chuyển và làm thay đổi thói quen, hành vi của khách hàng. Các tuyến du lịch đường bay sẽ bị ảnh hưởng. Hàng không - du lịch cần phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng đường bay mới trên cơ sở có phân tích kỹ nhu cầu của thị trường; cùng cam kết xúc tiến, kinh doanh lâu dài nhằm bảo đảm hiệu quả khai thác du lịch hai chiều, tăng sức cạnh tranh cho du lịch nội địa" - ông Yên nói.

Để tháo gỡ các điểm nghẽn trong câu chuyện xúc tiến du lịch, quảng bá điểm đến Việt Nam, ông Lê Hồng Hà đề xuất cần có một chương trình tổng thể về phát triển du lịch Việt Nam được dẫn dắt bởi cơ quan quản lý nhà nước. Từ đó các thành phần trong ngành du lịch có thể quy tụ và cùng hoạt động trong một khuôn khổ thông điệp chung. Trong các năm gần đây, việc DN và tỉnh, thành tự thực hiện hoạt động xúc tiến độc lập rất phổ biến, rõ nét nhất là việc các DN tham gia, thuê gian hàng tại các hội chợ quốc tế để tự quảng bá và tìm kiếm cơ hội.

"Việc có một cơ quan chủ trì tổng thể và đưa ra hướng dẫn cho DN du lịch trong hoạt động xúc tiến sẽ giúp công tác xúc tiến điểm đến Việt Nam nói chung trọng tâm hơn, tiết kiệm chi phí hơn và có sức mạnh quảng bá hơn so với từng đơn vị tự thực hiện riêng lẻ" - ông Lê Hồng Hà nói

Cấp tập quảng bá, ưu đãi

Từ ngày 15-6 đến 31-7, chiến dịch Malaysia Mega Sale 2024 diễn ra với sự tham gia của các trung tâm mua sắm và nhà bán lẻ hàng đầu trên khắp cả nước Malaysia. Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia cho biết chương trình được thiết kế để thu hút du khách nội địa lẫn quốc tế, trong đó ngành du lịch nước này muốn đón thêm nhiều khách Việt.

Số liệu của Văn phòng đại diện Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam trong 4 tháng đầu năm nay, có hơn 233.000 lượt khách Việt tới Nhật Bản, tăng tiếp so với con số kỷ lục của cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam cũng nằm trong tốp 10 thị trường khách lớn nhất của Nhật.

Mới đây, Tổng cục Du lịch Tây Ban Nha đã tổ chức một số hoạt động trao đổi, giới thiệu các sản phẩm du lịch, điểm đến mới với nhiều công ty lữ hành tại TP HCM. Đại diện Tổng cục Du lịch Tây Ban Nha khu vực Đông Nam Á, Úc và New Zealand cho biết thống kê từ năm 2022 đến 2023, khách Việt đến tăng mạnh hơn 200% nên là một thị trường có rất nhiều tiềm năng. Vì vậy, Tây Ban Nha đang xây dựng và phát triển chương trình xúc tiến, quảng bá nhiều nơi ở Việt Nam, trong đó có TP HCM.

Bài và ảnh: THÁI PHƯƠNG

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/chay-dua-hut-khach-noi-196240613211008628.htm

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ