A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ôn luyện kỳ thi THPT Quốc gia 2015: Bám trường, bám lớp

10:02 | 20/05/2015

Khác với mọi năm, cứ đến khoảng tháng 4, tháng 5 là các lò luyện thi lại tấp nập. Năm nay, sau khi Bộ GD&ĐT quyết định gộp chung 2 kỳ thi tốt nghiệp và ĐH lại thành một kỳ thi chung quốc gia ...

... thì cảnh tượng chen chúc tại các lò luyện đã thực sự không còn. Thay vào đó, từng nhà trường tự "luyện thi” cho các em. Thí sinh cũng cảm thấy yên tâm hơn khi "bám lớp, bám trường”.

 
Các chuyên gia cho rằng, để hoàn thành tốt Kỳ thi THPT quốc gia, 
các em hãy đọc và xem kỹ nội dung
Ảnh: Hoàng Long
 
Thầy trò cùng chủ động ôn tập
 
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là Kỳ thi chung quốc gia chính thức bắt đầu. Đến thời điểm hiện nay, đa số các nhà trường đã cho các em ôn tập, tổng hợp kiến thức để bước vào kỳ thi hiệu quả. Trao đổi với PGS. TS Văn Như Cương (Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh) về tình hình ôn luyện của các "sĩ tử” lớp 12, thầy phấn khởi kể "các em chủ động lắm”. Cũng không khác nhiều so với mọi năm, năm nay nhà trường tiếp tục mở các lớp ôn luyện cho học sinh cuối cấp. Theo PGS Văn Như Cương, nhà trường bắt đầu ôn luyện cho các em từ bây giờ đến hết tháng 6, vào các buổi sáng. Ông bảo, "các em cứ đăng ký môn thi nào thì chúng tôi cố gắng định hướng dần cho các em ôn tập. Những môn ít học sinh đăng ký cũng tổ chức đầy đủ lớp ôn tập cho các em. Tuy nhiên, môn thi mà các em đăng ký thấp nhất cũng khoảng vài chục em là môn Địa. Vì thế, nhà trường vẫn mở thành 3 lớp, tạo điều kiện cho các em ôn luyện thoải mái nhất”. Theo PGS Cương, Trường THPT Lương Thế Vinh không có thí sinh nào đăng ký thi môn Sử.
 
"Môn nào nhà trường cũng tổ chức ôn luyện như nhau. Với từng môn, thầy trò đã có các hướng vạch ra theo khung sẵn. Khoảng thời gian nào học chương nào. Khoảng thời gian nào cần để tự học. Khoảng thời gian nào nên ôn bài với nhau, trao đổi với thầy cô giáo. Năm nay việc tuyển sinh, ôn luyện có nhiều thay đổi nhưng với nhà trường cũng không gặp khó khăn nhiều lắm. Nhà trường tự lực hết không mời thêm giáo viên bên ngoài về. Ngoài việc học trên lớp, các thí sinh phải tự biết cách ôn luyện ở nhà cho mình” - PGS Cương bày tỏ.
 
Một số trường khác như THPT Tiến Thịnh, THPT Cao Bá Quát, THPT Đinh Tiên Hoàng… cũng đang trong thời gian ôn luyện cho các em học sinh lớp 12. Với trường THPT Đinh Tiên Hoàng, các thầy cô đã lên kế hoạch ôn luyện cho các em từ trong năm học. Những em nào học yếu được thầy cô phụ đạo thêm ngoài giờ, và có thể cả buổi chiều để các em có thể lĩnh hội đầy đủ kiến thức, đáp ứng tốt trong kỳ thi chung quốc gia. Với Trung tâm giáo dục thường xuyên Ứng Hòa (Hà Nội), bắt đầu từ tuần này cũng cho các em học sinh khối lớp 12 tham gia ôn luyện. Được biết, trong kỳ thi THPT quốc gia trung tâm có 71 hồ sơ thi tốt nghiệp, còn 19 hồ sơ thi ĐH. Chỉ có 3 lớp 12 nên việc cho các em ôn thi khá khó khăn. Các môn thi bắt buộc thì lớp nào sẽ ôn thi theo lớp đấy. Còn các môn đăng ký riêng sẽ gộp lớp và định hướng các em tự học.
 
Chung không khí ôn luyện tại Hà Nội, các tỉnh thành khác cũng đang ráo riết tổ chức các lớp học ôn cho các em lớp 12. Trường THPT Lê Viết Thuật (Nghệ An) năm nay có 14 lớp 12, với trên 500 học sinh. Hầu hết các em đăng ký thi THPT để lấy kết quả xét tuyển ĐH, CĐ. Thầy Nguyễn Trọng Bé - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Trường THPT Lê Viết Thuật đã lựa chọn giáo viên nhiều kinh nghiệm để dạy lớp 12, tổ chức phân luồng học sinh theo khối, theo trình độ để ôn tập. Cũng yêu cầu tất cả các tổ bộ môn vào cuộc tổ chức chuyên đề và xây dựng "ma trận” đề cho các em ôn luyện”. TS Lê Xuân Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên (ĐH Vinh) thì chia sẻ: Nhà trường vừa tổ chức Kỳ thi thử THPT quốc gia cho khối 12. Qua những kỳ thi như thế, có thể thấy được những hạn chế của các em. Có những bài làm bỏ qua nhiều bước, dễ mất điểm. Có bài làm chủ quan không đọc kỹ đề, không xác định rõ trọng tâm nên rơi vào tình trạng làm bài dài dòng, diễn giải khó hiểu, tốn nhiều thời gian... TS Lê Xuân Sơn đưa ra lời khuyên, để hoàn thành tốt Kỳ thi THPT quốc gia, các em hãy đọc và xem kỹ nội dung. Chủ trương của Bộ năm nay đề thi chỉ xoay quanh kiến thức trong sách giáo khoa và lớp 12. Để làm tốt bài thi, các em không nên chú trọng quá nhiều những vấn đề lớn, mà cần nắm vững kiến thức sách giáo khoa…
 
Xu hướng học online được nhiều học sinh lựa chọn
 
Như nhiều lãnh đạo nhà trường nhận định, ngoài việc ôn tập trên lớp các em học sinh cần chủ động tự ôn tập cho mình. Hình thức học online (qua mạng) có vẻ đã được rất nhiều các em học sinh nắm bắt. Em Nguyễn Hải Yến (Ba Vì - Hà Nội) chia sẻ: Em đang đăng ký học ôn tại trường, vì cho rằng nhà trường sẽ có hướng ôn luyện sát với đề nhất. Học cùng các thầy cô đã quen cũng sẽ dễ trao đổi hơn học thêm ở các lò luyện. Ngoài ra em cũng mua thẻ học online để khi rảnh rỗi vào ôn tập. Học online giúp em tự tin hơn, làm được nhiều dạng đề hơn”. Một học sinh khác cũng nói rằng: "Học online là một lớp học trực tuyến tương tác hai chiều rất hiệu quả, có một chút gì đó lý thú và rất vui nữa. Đặc biệt là được chọn môn học, chọn giáo viên, bài giảng”…
 
Tham gia vào cộng đồng học tập trên mạng, ngoài việc được học với các thầy cô giáo giỏi, các em học sinh còn có thể giao lưu, học hỏi, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm học hành, thi cử với hàng triệu bạn học sinh ở khắp mọi miền. Đặc biệt, có thể xây dựng và hình thành cho mình thói quen học tập tích cực, chủ động cho chính bản thân mình. Đó cũng là cách để các lớp học online có thể tồn tại với hàng triệu lượt truy cập.
 
Thủy Anh
 
Ôn thi, kinh nghiệm từ thủ khoa năm trước
 
Nguyễn Hoàng Hải Đăng, thủ khoa khối A Khoa Y, ĐH Quốc gia Hà Nội năm 2014: Tránh học nhồi nhét thời gian cuối
 
Lúc này, mục tiêu ảnh hưởng rất nhiều đến chiến thuật học tập. Học lan man toàn bộ kiến thức không bằng đầu tư thời gian để học những chuyên đề mình đủ sức làm được và cần thiết phải làm để dành điểm số mục tiêu. Cần tìm ra một phương pháp nhanh nhất để làm 1 dạng bài: Việc này có thể sẽ gây khó khăn cho bạn. Nhưng bạn hoàn toàn có thể tham khảo bạn bè, thầy cô hoặc các sách tham khảo. Quan trọng là học ít nhưng hiệu quả nhiều. Chỉ cần đầu tư 1 tiếng/1 ngày/1 môn để ôn tập lại kiến thức, lấp lỗ hổng kiến thức và tìm ra phương pháp giải nhanh. Tuyệt đối tránh việc học quá nhiều một môn mà bỏ quên những môn khác. 
Thu Hương (ghi) 

 

    nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ