A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chuyện về thầy trò ở trường vùng khó

15:01 | 08/12/2015

Tại Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh lần thứ X, Trường THCS Ea Hu (xã Ea Hu, huyện Cư Kuin) có một giáo viên và một học sinh vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2011 - 2015.

Sự đặc biệt này đã thôi thúc tôi về thăm ngôi trường nằm cách trung tâm huyện gần 10 km.

Thầy, cô giáo tâm huyết

Tiết Sinh học của lớp 7A diễn ra thật sôi nổi. Cô giáo hỏi học sinh: “Em nào cho cô biết, ban đêm con thỏ làm gì?”. Một học sinh xung phong phát biểu: “Thưa cô, con thỏ ngủ”; một em khác phát biểu: “Nó ăn ạ!”. Còn bạn nào có ý kiến khác không? Cả lớp im lặng. “Ban đêm, con thỏ ăn phân của mình. Nếu không tin, tối nay các em về nhà quan sát, tuần sau chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về điều này”. Tiết học kết thúc trong sự bàn tán của học sinh về chủ đề sắp được học. Cô Ngô Vũ Hải Lý, giáo viên môn Sinh học cho biết: “Giáo viên sẽ dạy như thế nào khi kiến thức, bài giảng, thông tin bài học đều đã có trong sách giáo khoa, sách bài giải. Để các em hứng thú với bài học, tôi thường tìm kiếm kiến thức mới, một vài nội dung liên quan đến bài học chưa đề cập trong sách để cung cấp cho các em”. Không dừng lại ở đó, có những tiết học cô Hải Lý không bắt đầu bài học mà cho học sinh xem một bộ phim hoạt hình về bảo vệ môi trường và yêu cầu các em viết bài cảm nhận về bộ phim đó. Kết quả có nhiều bài viết của học sinh rất sâu sắc bày tỏ tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi trường, trong đó có em đã chỉ ra nguyên nhân và biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay. 

Một tiết học ở Trường THCS Ea Hu.

Một tiết học ở Trường THCS Ea Hu.

Không riêng bộ môn Sinh học, nhiều thầy, cô giáo ở Trường THCS Ea Hu đã mạnh dạn đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích hợp, liên môn. Thay vì chỉ tập trung dạy lý thuyết, thầy, cô giáo đã tăng cường các giờ học thực hành, hoạt động ngoại khóa theo chủ đề, tăng thời lượng hoạt động học tập (dự án học tập) của học sinh theo những chủ đề cụ thể. Cô Nguyễn Thị Bích Thu, giáo viên môn Vật lý chia sẻ: “Môn học này rất khó, lại khô khan, tôi thường cho học sinh làm thí nghiệm để các em quan sát rồi giải thích một vài hiện tượng tự nhiên xảy ra xung quanh mình. Năm học 2015-2016, tổ bộ môn Vật lý còn phát động một vài cuộc thi nhỏ như: học sinh giỏi thí nghiệm, thực hành, thi học sinh nghiên cứu khoa học… nhằm khuyến khích các em tìm hiểu, khám phá khoa học”.

Trường THCS Ea Hu có 47 giáo viên, đa số là giáo viên trẻ, giàu nhiệt huyết, tận tâm với nghề, nhất là mạnh dạn đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Thầy Trần Văn Tuấn, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ban đầu, một vài giáo viên còn lúng túng, ngại thực hiện phương pháp dạy học tích hợp, liên môn nhưng sau khi thấy một số giáo viên giảng dạy đem lại hiệu quả rõ rệt nên tự tin thực hiện. Liên tục từ năm học 2012-2013 đến nay, nhà trường có giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, quốc gia về dạy học tích hợp”.

Trò nỗ lực

Cùng với giáo viên nhà trường, chúng tôi đến thăm gia đình em Trần Tình Nhi, cựu học sinh lớp 9B-vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen tại Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh lần thứ X. Căn nhà nhỏ của gia đình Nhi nằm lọt thỏm giữa những ngôi nhà xây khang trang ở thôn 1, xã Ea Hu. Mẹ em dáng vẻ khắc khổ, mấy hôm nay trời trở lạnh, hai bàn tay đau nhức nên chị không đi hái cà phê thuê được. Còn bố Nhi bị bệnh phổi mãn tính, không làm được công việc nặng nhọc. Là con đầu trong gia đình, Nhi phải phụ mẹ trông 4 em trai và kèm cặp các em học hành để mẹ yên tâm đi làm. “Trời chuyển lạnh, bố ho nhiều hơn, có hôm ho ra máu. Mẹ và em khuyên bố đi khám bệnh, bố mắng: Có đau ốm gì đâu mà phải đi bác sĩ. Vẽ chuyện, tốn kém. Nhìn bố ôm bụng nhăn nhó, em tự nhủ phải cố gắng học giỏi, sau này có việc làm ổn định sẽ đưa bố đi khám bệnh. Mẹ luôn động viên em cố gắng học để làm gương cho 4 đứa em noi theo”, Nhi tâm sự. Không phụ lòng cha mẹ, liên tục nhiều năm liền Nhi đạt danh hiệu học sinh giỏi Văn, giải Văn hay chữ tốt cấp huyện; giải Ba cấp tỉnh dự án vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống năm học 2014-2015, giải Ba học sinh giỏi môn Giáo dục công dân cấp huyện...

Trong số những học sinh hiếu học của trường THCS không thể không nhắc đến Nguyễn Hoàng Bảo Vi (lớp 9). Thành tích học tập của Bảo Vi khiến các bạn trong trường “nể phục”, 8 năm liền là học sinh giỏi toàn diện, rất có duyên với các cuộc thi, đặc biệt là thi kể chuyện về Bác Hồ. Năm học lớp 3, Vi đoạt giải Nhì cấp huyện Cuộc thi kể chuyện về Bác Hồ với tựa đề “Ba lần được gặp Bác”; năm lớp 4, Vi “rinh” giải Nhất với mẩu chuyện “Tôi được gặp Bác Hồ”… Năm học nào em cũng đoạt giải giỏi Văn cấp huyện và nhiều cuộc thi khác do huyện tổ chức.

Thầy Trần Văn Tuấn, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay, không như những nơi khác, cho dù cuộc sống còn bộn bề khó khăn nhưng người dân Ea Hu rất quan tâm đến sự học hành của con cháu và  các em cũng rất ham học. Truyền thống hiếu học này được truyền từ thế hệ này đến thế hệ khác. Điều này tiếp thêm động lực cho các thầy cô giáo đem hết tâm huyết giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi, vì vậy vài năm gần đây nhà trường luôn nằm trong top 3-5 trường THCS tiêu biểu về thành tích dạy tốt - học tốt của huyện.

Nguyên Hoa

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ