A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Loạn đề thi mở

14:07 | 12/05/2016

Với mục đích giúp học sinh có cái nhìn tốt hơn về cuộc sống, những vấn đề nóng bỏng của xã hội, nhiều nhà trường khuyến khích các giáo viên, ...

... đặc biệt là giáo viên môn xã hội ra những đề thi mở đối với học sinh. Tuy nhiên, nhiều đề thi mở lại đi quá xa với tiêu chí giáo dục, thậm chí phản cảm.

Ảnh minh họa.

Theo một giáo viên dạy văn ở TP HCM, đề thi có mục đích là giúp thí sinh ôn lại những kiến thức đã học, và mở ra những kiến thức mới. Đồng thời, đề thi cũng như bất kỳ kiến thức nào được giảng dạy trong nhà trường cũng phải đáp ứng các tiêu chí như nhân văn, khoa học.

Vậy nhưng, trong kỳ thi cuối cấp vừa qua, nhiều đề thi đã gây xôn xao dư luận vì những câu hỏi mà học sinh không biết tư duy trả lời ra làm sao. Đó là đề thi về phim “Hoa hậu mặt trời”, đề thi về gia tốc và quỹ đạo trong trái bóng của cầu thủ Rooney (Anh)… Đáng báo động hơn, nhiều đề thi còn sai lệch cả về kiến thức.. 

Việc đề thi đưa những sự kiện xã hội được chú ý trong thời gian qua chỉ là một nửa của kiến thức trong đề thi. Vấn đề quan trọng, chính giáo viên phải làm sao liên hệ, biến chúng thành bài học trong giảng đường, mang đến sự bổ ích, kiến thức cho học sinh.

Một chuyên gia giáo dục cho rằng, chính sự hạn chế kiến thức của giáo viên, cộng thêm việc buông lỏng quản lý mà những đề thi thiếu tính chất giáo dục như vậy đang xuất hiện ngày càng nhiều. Hệ quả của nó, ngoài việc làm học sinh xao nhãng môn học, còn tạo ra những trào lưu không tốt thu hút học sinh. Thêm nữa, những đề thi có kết cấu như thế này cũng khiến học sinh mất phương hướng trong quá trình ôn thi.

Nếu tất cả các đề thi đều chạy theo xu hướng xã hội thì chắc chắn, những bài học trong sách giáo khoa, những bài giảng hàng ngày của chính thầy cô giáo sẽ bị lãng quên đầu tiên.     

Đoàn Xá

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ