Bộ GD-ĐT khuyến khích thực hiện mô hình trường học mới
13:58 | 23/08/2016
Bộ GD-ĐT vừa có Công văn số 4068/BGDÐT-GDTrH gửi Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai mô hình trường học mới từ năm học 2016-2017.
Trong công văn Bộ GD-ĐT khẳng định, mô hình trường học mới (VNEN) là một trong những phương pháp, hình thức dạy học tiên tiến của thế giới hiện nay. Qua 3 năm triển khai thử nghiệm cho thấy, mô hình có nhiều điểm tích cực, tạo được môi trường giáo dục thân thiện, dân chủ trong nhà trường và lớp học; học sinh tích cực, tự lực, tự quản trong học tập; mối liên hệ giữa nhà trường với cha mẹ học sinh và cộng đồng được tăng cường.
Tuy nhiên, việc áp dụng mô hình trường học mới này chưa thực sự phù hợp với điều kiện của nhiều địa phương nên đã gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, trong những năm đầu triển khai, một số nơi chưa nhận thức đầy đủ về mô hình và điều kiện áp dụng; cán bộ quản lý và giáo viên chưa được chuẩn bị chu đáo, một bộ phận ngại đổi mới hoặc áp dụng mô hình một cách máy móc; việc triển khai nóng vội, áp dụng ngay cả ở những trường còn khó khăn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, sĩ số lớp học đông... dẫn đến việc tổ chức hoạt động giáo dục chưa đạt được hiệu quả mong muốn, gây ra những băn khoăn trong dư luận.
Góc học tập theo mô hình trường học mới tại Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (TP. Buôn Ma Thuột).
Nhằm tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW, rút kinh nghiệm quá trình triển khai thực hiện vừa qua, Bộ GD-ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các sở GD-ĐT tiếp tục chủ động nghiên cứu, áp dụng các phương thức giáo dục tiên tiến phù hợp với điều kiện thực tiễn để đảm bảo thực hiện mục tiêu đổi mới giáo dục; đồng thời chủ động nghiên cứu, lựa chọn các thành tố tích cực của mô hình trường học mới để bổ sung vào phương thức giáo dục đang áp dụng.
Tại tỉnh Đắk Lắk, năm học 2016-2017, bậc tiểu học tiếp tục triển khai mô hình trường học mới; còn bậc THCS thực hiện theo nguyện vọng do điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên không bảo đảm.
Nguyên Hoa (Nguồn Bộ GD-ĐT)
Nguồn: Báo Dak Lak điện tử
CÁC TIN KHÁC
- Hạ điểm chuẩn: Bất công! (29/08/2016)
- Đẩy mạnh xã hội hóa để phát triển giáo dục (29/08/2016)
- Chọn nhầm trường, vì đâu? (25/08/2016)
- Cả nước tổ chức Lễ Khai giảng năm học mới vào ngày 5/9 (25/08/2016)
- Xét tuyển ĐH,CĐ năm 2016 vào Trường Đại Học Tây Nguyên: Chưa hết lo thí sinh ảo (24/08/2016)
- Học sinh THCS, THPT chính thức bắt đầu học kỳ I năm học 2016-2017 (23/08/2016)
- Sắp công bố phương án tuyển sinh 2017 (23/08/2016)
- Chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2016 (22/08/2016)
- Caravan thư viện 2030 về với học sinh Đắk Lắk (21/08/2016)
- Nhiều trường đại học công bố chỉ tiêu xét tuyển bổ sung (19/08/2016)
- Bộ GD-ĐT rút kinh nghiệm sâu sắc về mô hình trường học mới (19/08/2016)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Mùa thu hoạch sấu: Mừng ít, lo nhiều
- Giá cà phê thế giới lao dốc, vì sao?
- Cà phê - “mối lương duyên” giữa Buôn Ma Thuột và TP. Hồ Chí Minh
- Đường về Sài Gòn không còn xa
- 138 người chết, 285 người bị thương vì tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ
- Bắt giữ cô gái chuyên môi giới bán dâm 6 triệu đồng/đêm
- Giá vàng hôm nay, 2-5: Đảo chiều bật tăng
- “Khan” đất san lấp mặt bằng: Nhiều công trình xây dựng gặp khó
- Giá xăng E5RON92 giảm 8 đồng/lít sau kỳ nghỉ lễ
- Công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ
- Web review hacotab.edu.vn
- giải sbt toán 9
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN