A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thích nghi với thi trắc nghiệm

15:52 | 11/10/2016

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố phương án thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017, một số giáo viên nhận thấy sự thay đổi lớn trong cách thức ra đề thi năm nay đã tình nguyện mở các lớp ôn luyện miễn phí, nhất là với môn Toán cho các học sinh cuối cấp.

Tuy nhiên cũng có khá nhiều Trung tâm luyện thi online đã lợi dụng thay đổi này để mở các lò luyện, đưa ra nhiều mẫu đề thi…
 

Nở rộ luyện thi trắc nghiệm

Trong 2 năm vừa qua, khi Bộ GD&ĐT thay đổi Quy chế thi THPT quốc gia đã có nhiều trung tâm luyện thi ở Hà Nội đóng cửa vì không có người học. Tuy nhiên, với phương án thi THPT quốc gia mới trong năm 2017, các trung tâm luyện thi có vẻ đã trở nên sôi động, thu hút được sự chú ý của học sinh và phụ huynh hơn. Đã có khá nhiều em học sinh cảm thấy hoang mang với cách thức thi mới, nên đã tự tìm các dạng đề thi trắc nghiệm trên mạng để làm. Tuy nhiên, cách ôn luyện này không được Bộ GD&ĐT khuyến khích, mà khuyến khích học sinh học theo hướng dẫn của giáo viên, tham khảo ý kiến của giáo viên khi tiếp cận với những đề thi không rõ nguồn gốc…

Có Trung tâm ngay từ sau khi Bộ công bố Dự thảo phương án thi đã mời học sinh tham gia khóa luyện thi online theo phương thức trắc nghiệm và tổ hợp môn. Đặc biệt, các trung tâm còn mời thí sinh đăng ký luyện thi với các “ưu đãi khủng” theo kiểu giảm giá. Chẳng hạn, luyện thi trọn gói gồm môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Anh, Văn có giá gốc 1.800.000 đồng nay giảm giá còn 1.350.000 đồng; Hay trọn gói theo tổ hợp môn KHTN hoặc KHXH có giá gốc 2.400.000 đồng nay giảm còn 1.800.000 đồng; Trọn gói theo khối A, B hoặc A1, D1 có giá 5.200.000 đồng nay giảm xuống còn 3.600.000 đồng…

Theo quảng cáo, học sinh sẽ được các giáo viên nổi tiếng rèn luyện kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm, khoanh vùng kiến thức lớp 12, bỏ qua một số kiến thức khó, thay mới 100% đề luyện thi so với mọi năm. Bên cạnh đó, các lớp ôn tập theo hai tổ hợp môn mới là KHTN và KHXH cũng được trung tâm lên chương trình học tập. Có những Trung tâm còn dành ưu đãi tới 50% cho học sinh đăng ký đầy đủ chương trình luyện thi THPT quốc gia năm 2017, hoặc tặng kèm thêm khóa học cho học sinh…

Bên cạnh các trung tâm luyện thi, nhiều học sinh còn tự học các phương pháp luyện thi online ở trên mạng intenet với mong muốn thuần thục các kỹ năng thi trắc nghiệm. Tuy nhiên, không phải tất cả các học sinh luyện trên mạng đều học được những kỹ năng cần thiết cho kỳ thi sắp tới.

Em Đặng Văn Hùng, học sinh lớp 12 (quận Tân Phú, TP.HCM) cho biết, từ khi biết tin sẽ tổ chức các môn thi theo hình thức trắc nghiệm, em cùng nhóm bạn đã lập tức lên mạng học luyện thi online. “Luyện thi online trên mạng có nhiều lợi thế là bám sát chương trình, có thể học mọi lúc mọi nơi chứ không như học ở trường ở lớp. Ngoài ra, chi phí luyện thi online cũng rẻ hơn nhiều so với học phí học thêm ở trường, trung tâm khác. Hơn nữa, luyện thi online chỉ tập trung vào các môn trắc nghiệm chứ không dàn trải khiến mình bị mất tập trung vào những kiến thức không cần thiết”- học sinh này chia sẻ.

Tương tự, một học sinh lớp 12 khác, em Nguyễn Thùy Vân ở quận Gò Vấp (TP HCM) cho biết, nhiều bạn bè cũng tham gia học luyện thi online trên mạng để làm quen với phương pháp thi mới. Ngoài ra, một số học sinh còn cho rằng, nhiều giáo viên vẫn giữ cách dạy kiến thức cũ, chưa áp dụng các phương pháp bổ sung kiến thức bằng chọn lựa trắc nghiệm nên nhiều bạn muốn tự học trên mạng. “Thi trắc nghiệm có rất nhiều cái khác với thi tự luận thông thường. Vì thi tự luận mình phải viết ra những đáp án còn trắc nghiệm thì đáp án có sẵn rồi, chỉ việc chọn lựa mà thôi. Vì thế khi luyện thi trắc nghiệm, người ta sẽ chỉ cho mình một số mẹo như cách chọn, cách làm máy tính, trả lời hay tư duy. Ngay cả những môn như Lịch sử, Địa lý… khi luyện thi trắc nghiệm mình cũng nắm được các kỹ năng cơ bản để chọn lựa. Nhiều khi có thể kiến thức chưa vững còn phân vân khi viết tự luận nhưng nếu trắc nghiệm chọn lựa thì lại rất chắc chắn”- Vân kể.

Tránh “tiền mất tật mang"

Theo TS Nguyễn Tùng Lâm- Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), việc luyện thi cũng theo quy luật thị trường do có cung sẽ có cầu. Từ tâm lý lo lắng nên các em học sinh cứ chuẩn bị đến dịp thi hoặc có đổi mới cách thi là đến các trung tâm luyện thi để học thêm. Tuy nhiên, việc luyện thi này cũng cần phải có cơ chế để kiểm soát, không để những kẻ lợi dụng tâm lý học sinh mở trung tâm luyện thi tràn lan, nhất là trên mạng. Bởi vì học sinh sẽ rất khó để nắm bắt được chất lượng, mục đích kinh doanh của họ, để rồi “tiền mất tật mang”… Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng cần trang bị cho giáo viên những kỹ năng trắc nghiệm để họ có thể tự luyện cho học sinh của mình.

Hiện nay cũng đã có những thầy cô giáo tình nguyện mở lớp ôn luyện trực tuyến miễn phí cho học sinh, hoặc hướng dẫn học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm qua video. Ví dụ như lớp học miễn phí của TS Phạm Văn Thạo- giáo viên Trường THPT chuyên ĐH Ngoại ngữ; hay các clip hướng dẫn cách giải nhanh và ví dụ, cách tính và chọn nhanh đáp án trắc nghiệm của những giáo viên, thủ khoa Toán, Vật lý… 

Với cách thi trắc nghiệm mới này, nhiều thầy cô giáo chia sẻ, học sinh nên chọn những câu hỏi dễ, có thể nhìn ngay ra đáp án để làm trước. Một số câu hỏi học sinh chỉ cần dùng phương pháp loại trừ, không cần tính toán vẫn tìm được kết quả đúng. Kết hợp kỹ năng phán đoán, hay tính toán trực tiếp, các em sẽ làm bài hiệu quả. Bởi vì khi làm lần lượt từ câu 1 đến 50 sẽ vấp phải những câu khó ở từng phần, như vậy sẽ mất nhiều thời gian. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài môn tiếng Anh có rất nhiều các trang mạng hướng dẫn cách luyện thi trắc nghiệm thì các môn khác như Lịch sử, Hóa học, Vật lý, Sinh học… cũng xuất hiện rất nhiều các phương pháp, sách hướng dẫn, bí quyết, liệt kê các câu hỏi, mẹo trắc nghiệm để phục vụ nhu cầu của học sinh. Khi người học muốn tiếp cận các trang mạng này chỉ cần nạp thẻ hoặc trả tiền (thông qua tài khoản) là có thể bắt đầu tiếp cận được. Thậm chí nhiều trang mạng còn miễn phí một vài các phương pháp cơ bản. Nếu muốn tiếp cận các tài liệu nâng cao hơn thì người học mới phải trả tiền. Tuy nhiên, hầu hết là các trang mạng không có cơ quan chủ quản rõ ràng, không ai chịu trách nhiệm đúng sai, kiến thức của những tài liệu này.

Theo cô Nguyễn Thị Lâm- giáo viên Trường Trần Đại Nghĩa (quận 1, TP.HCM), việc luyện thi trắc nghiệm online có nhiều ưu điểm không phải hoàn toàn là lựa chọn đúng đắn. Rất có thể các học sinh vì quá sa đà vào kỹ năng chọn lựa trắc nghiệm mà quên mất việc trui rèn kiến thức vì thực tế, dù thi theo phương thức nào đi chăng nữa, nếu có một lượng kiến thức cơ bản vững vàng thì học sinh sẽ đáp ứng tốt các câu hỏi đề thi. “Vì thế, học sinh cần tỉnh táo, không quá lo lắng việc thi tự luận hay trắc nghiệm và đừng quá chú trọng vào kỹ năng trắc nghiệm mà quên mất kiến thức cần thiết trong chương trình sách giáo khoa cơ bản” - cô Lâm nhấn mạnh.                                                                  

Ủng hộ phương thức thi trắc nghiệm, thầy Nguyễn Xuân Khang- Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội) đưa ra lời khuyên: Dù thi theo hình thức nào thì khi học sinh nắm vững những kiến thức cơ bản của các môn học sẽ đạt được kết quả cao. Do đó, học sinh không nên quá hoang mang với phương án thi THPT quốc gia năm 2017 của Bộ GD&ĐT, để cân nhắc phương pháp ôn luyện phù hợp.    

    P. Linh - T. Anh - Đ. XÁ

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ