A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thi THPT Quốc gia 2017: Huy động khoảng 42 nghìn người coi thi

08:28 | 30/03/2017

Năm nay với việc mỗi địa phương chỉ còn một cụm thi do Sở GD-ĐT chủ trì, với khoảng 42 nghìn cán bộ, giảng viên ĐH, CĐ nhóm ngành sư phạm phối hợp với các địa phương coi thi sẽ đảm bảo mỗi phòng thi có 1 giảng viên ĐH và 1 giáo viên phổ thông.

So với năm 2016, số cán bộ, giảng viên ĐH, CĐ được huy động coi thi kỳ thi THPT quốc gia năm nay giảm hơn 18 nghìn người. Dự kiến, các trường đại học sẽ cử cán bộ giảng viên tham gia coi thi trực tiếp tại các địa phương theo tỷ lệ 1-1 (1 địa phương, 1 trường đại học). 

 

Ảnh minh họa.

 

Bộ GD-ĐT quyết định thời gian tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ được đẩy lên sớm hơn từ ngày 21 đến 24/6. So với năm 2016, số lượng ngày thi tế đã giảm bớt từ 4 ngày xuống 2,5 ngày.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết: “Để các em học sinh có thể làm quen với kỳ thi, các trường THPT sẽ sử dụng kỳ kiểm tra khảo sát học kỳ hai của lớp 12 để học sinh làm quen với phương thức thi của kỳ thi THPT quốc gia ở tất cả các khâu như phân chia phòng thi, in sao đề thi, coi thi và chấm thi”. 

Theo PGS.TS Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục: Ngày 1/4 là thời điểm bắt đầu đăng ký chính thức nhưng đến nay các địa phương đã tổ chức khảo sát đăng ký nguyện vọng của học sinh, lấy đó làm căn cứ để tổ chức ôn tập, đồng thời đánh giá được mức độ đón nhận của các em với hình thức thi chủ yếu năm nay là trắc nghiệm và bài thi tổ hợp.

Mới đây, Sở GD-ĐT Hà Nội đã tiến hành khảo sát chọn tổ hợp và môn thi trên diện rộng và nhận được kết quả khá bất ngờ khi học sinh chọn thi môn Lịch sử và Địa lý cao hơn những năm trước, đặc biệt không có trường nào không có thí sinh đăng ký hai môn này.

Danh sách 63 cụm thi THPT quốc gia 2017, đặt tại 63 tỉnh, TP trên cả nước, do các Sở GD-ĐT chủ trì cũng vừa được công bố.

Theo đó, các Sở GD-ĐT có nhiệm vụ tổ chức Hội đồng thi, căn cứ điều kiện thực tế thành lập các điểm thi tại trường, hoặc liên trường phổ thông trong tỉnh, TP, bảo đảm thuận lợi cho thí sinh dự thi.

Chủ trì và phối hợp với các trường được giao nhiệm vụ phối hợp, tổ chức in sao đề thi, coi thi, chấm thi, thông báo kết quả thi, phúc khảo, xét công nhận tốt nghiệp THPT quốc gia và báo cáo về Bộ theo quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Các trường ĐH, Học viện, CĐ nhóm ngành đào tạo giáo viên có tên trong danh sách phối hợp với các Sở GD-ĐT tổ chức thi theo đúng Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Năm 2017 với 5/6 môn thi, bài thi sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm và chấm trên máy tính, hệ thống công nghệ thông tin phục vụ kỳ thi đã và đang được chuẩn bị theo hướng thông suốt, an toàn và chính xác. 

Cho đến thời điểm này, Bộ GD-ĐT đã 2 lần công bố đề thi minh họa, đề thi thử nghiệm để học sinh và giáo viên có cơ sở ôn tập. Bộ GD-ĐT cũng đang tiếp tục gấp rút thực hiện bổ sung, chuẩn hóa ngân hàng câu trắc nghiệm đã có bằng nhiều nguồn khác nhau, như huy động giáo viên THPT giỏi của tất cả 63 tỉnh, thành, các giảng viên đại học có chuyên môn tốt, tham gia biên soạn, biên tập câu hỏi thi. Ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa đang được hoàn thiện đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu cả về số lượng, chất lượng.

Đồng thời, để các em học sinh có thể làm quen với kỳ thi, Bộ GD-ĐT chỉ đạo các trường THPT sử dụng kỳ kiểm tra khảo sát học kỳ hai của lớp 12 để học sinh làm quen với phương thức thi của kỳ thi THPT quốc gia ở tất cả các khâu như phân chia phòng thi, in sao đề thi, coi thi và chấm thi. 

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị về tăng cường chỉ đạo kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Trong đó, yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với Bộ GD-ĐT chỉ đạo việc dạy và học, hoàn thành kế hoạch năm học và ôn tập cho học sinh lớp 12, không thu phí dự thi đối với tất cả các đối tượng thí sinh tham dự kỳ thi tại địa phương. 

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các địa phương không để thí sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hay đi lại. Những học sinh là người Việt Nam ở nước ngoài, học sinh là người nước ngoài ở Việt Nam nếu muốn tham gia Kỳ thi hoặc tham gia xét tuyển vào các đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng trong nước sẽ được tạo điều kiện. 

Về an toàn cho kỳ thi, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Bộ GD-ĐT, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh cho kỳ thi, đặc biệt là công tác bảo mật đề thi, vận chuyển đề thi, bài thi; bảo đảm an toàn khu vực in sao đề thi, khu vực chấm thi; giữ gìn an ninh, trật tự và an toàn tại các địa điểm tổ chức thi trong các ngày thi. 

Được biết, đề thi sẽ được vận chuyển bằng máy bay và bảo đảm an toàn tuyệt đối.    

Ngày 30/3, NXB Giáo dục Việt Nam chính thức phát hành cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh đại học hệ chính quy, cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2017.

Các thí sinh có thể tham khảo trong cuốn sách về lịch thi; bảng phân chia khu vực tuyển sinh; mã tỉnh, mã thành phố, quận, huyện, thị xã; ngành đào tạo, mã ngành tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh (dự kiến) do các trường đăng ký, phương thức tuyển sinh, các tiêu chí xét tuyển, mức học phí và các thông tin quan trọng khác liên quan.

Riêng các thông tin cụ thể về Đề án tuyển sinh riêng, chỉ tiêu tuyển sinh của từng ngành, điều kiện dự thi, chuyên ngành đào tạo và các thông tin tuyển sinh đào tạo liên thông, vừa làm vừa học,… thí sinh tham khảo tại trang thông tin điện tử của từng trường và Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT (http://www.moet.gov.vn).  

 Lam Nhi

Thu Hương 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ