A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phát huy tinh thần tự học theo gương Bác

16:05 | 17/05/2017

“Qua các câu chuyện kể, tác phẩm văn học và bài học lịch sử về Bác, em ấn tượng và kính phục nhất chính là tinh thần tự học, tự rèn luyện của Người.

Dù điều kiện đất nước còn nhiều khó khăn, gian khổ nhưng Bác đã nỗ lực tự học, tự nghiên cứu, tìm hiểu lịch sử, văn hóa và ngôn ngữ của các nước trên thế giới. Em luôn tự nhủ bản thân phải phát huy tinh thần tự học theo gương Bác”. Đó là lời chia sẻ của nữ sinh Võ Thị Cúc Phương, lớp 12B1, Trường THPT Buôn Ma Thuột khi được hỏi về bí quyết liên tục đoạt giải Nhất, Nhì, Ba các kỳ thi IOE (tiếng Anh trên mạng), OTE (tiếng Anh tài năng cấp Quốc gia), Olympic 10-3 môn tiếng Anh, học sinh giỏi cấp tỉnh và được chọn vào đội tuyển của tỉnh tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp Quốc gia môn tiếng Anh trong 3 năm lớp 10, 11, 12.

Càng trò chuyện với Cúc Phương, tôi càng ngỡ ngàng bởi niềm đam mê lớn nhất của em không phải ngoại ngữ mà chính là hội họa. Em tự học vẽ từ nhỏ, chủ yếu là vẽ chân dung và thể hiện cảm xúc con người. Để trau dồi thêm kỹ năng vẽ buộc Cúc Phương phải học thật giỏi môn ngoại ngữ vì đây là công cụ giúp em có thể đọc hiểu những bài giảng, bài phân tích về phương pháp vẽ tranh, về các bức họa của các họa sĩ nổi tiếng như Vincent Van Gogh, Agnes Cecile, Thái Mỹ Phương qua internet, video, sách báo…

Em Võ Thị Cúc Phương (bìa phải) thường xuyên trao đổi bài với bạn trong giờ giải lao.

 Em Võ Thị Cúc Phương (bìa phải) thường xuyên trao đổi bài với bạn trong giờ giải lao.

Đối với môn tiếng Anh, Cúc Phương không chỉ học và nắm vững từ vựng, cú pháp, làm bài tập theo sách giáo khoa mà còn tự nâng cao hiểu biết và mở rộng vốn từ của mình bằng cách nghe nhạc, đọc truyện, xem phim, đọc sách báo, các trò chơi trên mạng internet… bằng tiếng Anh. Theo Cúc Phương, để học giỏi môn tiếng Anh không nhất thiết phải học thuộc, ghi chép mà cần tạo cơ hội để tiếp xúc với môn học này hằng ngày. Chẳng hạn như khi cài đặt các thiết bị điện tử cần chọn ngôn ngữ là tiếng Anh, thường xuyên giao tiếp với bạn bè, thầy cô bộ môn, tích cực xem các chương trình truyền hình thực tế của nước ngoài… Qua đó phân tích và hiểu nghĩa của từ, câu thoại theo ngữ cảnh cụ thể. Cách học này sẽ tạo hứng thú, kích thích bản năng tò mò, tự tìm hiểu, khám phá và có thể ghi nhớ lâu.

Không chỉ học giỏi, Cúc Phương còn là một tổ trưởng năng động, trách nhiệm, luôn kiểm tra, nhắc nhở, giúp các bạn sửa bài tập, cấu trúc câu môn tiếng Anh và được mệnh danh là cuốn “từ điển sống” bởi vốn từ vựng phong phú của mình. “Ước mơ của em là trở thành nhà thiết kế đồ họa. Khi vào đại học, em sẽ có thời gian tham gia các hoạt động ngoại khóa, từ thiện xã hội, hoàn thành hồ sơ môn vẽ và bài luận tiếng Anh để có thể “săn” một suất học bổng tại đất nước Hà Lan xinh đẹp – quê hương của họa sĩ danh tiếng Vincent Van Gogh”, Cúc Phương bộc bạch.

Nguyễn Xuân

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ