A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đào tạo ngành sư phạm 2018: Có kịp tuyển sinh theo đơn đặt hàng?

08:45 | 17/03/2018

Nhằm chấm dứt sự lệnh pha trong đào tạo- tuyển dụng và sử dụng giáo viên lâu nay, Bộ GD&ĐT cho hay, ngay từ mùa tuyển sinh 2018 này đào tạo ở lĩnh vực sư phạm sẽ theo đơn đặt hành từ các địa phương.

Đến thời điểm hiện tại mới chỉ có một số cơ sở đào tạo sư phạm công bố chỉ tiêu tuyển sinh ngành sư phạm.

Tuy nhiên cho tới thời điểm hiện tại, mới chỉ có một số trường ĐH vùng công bố chỉ tiêu tuyển sinh ngành sư phạm. Trong khi hạn cuối yêu cầu các cơ sở đào tạo công bố chỉ tiêu tuyển sinh là ngày 20/3. 

Đây là chủ trương đã được Bộ GD&ĐT thống nhất tại hội nghị hiệu trưởng các trường sư phạm cách đây ít lâu.

Chủ trương này nhằm góp phần tháo gỡ những bất cập trong tuyển sinh, đào tạo và tuyển dụng giáo viên vốn tồn tại nhiều năm qua.

Nhất là trong mùa tuyển sinh 2017, khi điểm đầu vào của không ít trường sư phạm quá thấp.

Tại đây, đại diện nhiều trường sư phạm thừa nhận thời gian qua việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh chưa đảm bảo cân đối về cơ cấu, trình độ và ngành nghề để đáp ứng nhu cầu nhân lực thực tế.

Các chính sách thu hút người có năng lực theo học sư phạm chưa hấp dẫn, nên có nhiều ngành cần người nhưng lại không tuyển sinh được…

Vì vậy, giải pháp quyết liệt được đặt ra là đào tạo sư phạm phải gắn với nhu cầu sử dụng.

Bộ GD&ĐT sẽ giao chỉ tiêu đào tạo sư phạm theo cơ chế đặt hàng dựa trên cơ sở nhu cầu của địa phương và năng lực của cơ sở đào tạo.

Ngoài đơn đặt hàng từ địa phương, để có căn cứ xác định chỉ tiêu tuyển sinh, các trường sư phạm cũng sẽ phải chứng minh chỉ tiêu tuyển sinh.

Mới đây, trong dự thảo thông tư Quy định về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ trung cấp, cao đẳng các ngành đào tạo giáo viên, trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ để lấy ý kiến dư luận.

Điểm quan trọng nhất của dự thảo là quy định nguyên tắc xác định chỉ tiêu tuyển sinh đối với ngành đào tạo giáo viên, trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp.

Theo đó, chỉ tiêu ngành giáo viên phải căn cứ vào nhu cầu tuyển dụng giáo viên theo trình độ, ngành đào tạo và địa chỉ sử dụng nhân lực của địa phương, các tổ chức giáo dục. Các trường phải “có minh chứng kèm theo”. 

Trong đó, điều kiện đảm bảo chất lượng và năng lực của các ngành đào tạo giáo viên của nhà trường cũng là một trong những căn cứ khi xác định chỉ tiêu tuyển sinh.

Bộ GD&ĐT sẽ phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh cho các ngành đào tạo giáo viên của trường.

Định mức tối đa cho tỷ lệ sinh viên ĐH chính quy trên một giảng viên quy đổi ở khối ngành Khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên là 20:1. Với cao đẳng, trung cấp, con số này không vượt quá 25 sinh viên/giáo viên.

Khi mùa tuyển sinh 2018-2019 đang đến rất gần, nhiều người rất quan tâm rằng những đổi thay trong tuyển sinh và đào tạo sư phạm đã thực hiện được ngay trong năm 2018 hay chưa.

Bởi theo Hướng dẫn công tác tuyển sinh ĐH  hệ chính quy vừa công bố của Bộ GD&ĐT, các trường ĐH, CĐ, trung cấp phải công bố Đề án tuyển sinh năm 2018 và cập nhật thông tin tuyển sinh của trường lên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT trước ngày 20/3.

Song cho đến thời điểm hiện tại mới chỉ có một số cơ sở đào tạo sư phạm công bố chỉ tiêu tuyển sinh ngành sư phạm. Phần lớn các cơ sở đào tạo sư phạm này đều là trường ĐH vùng…

Ở Hà Nội, mới chỉ có các trường thành viên của ĐHQG Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh ngành sư phạm năm 2018 như: ĐH Ngoại ngữ, ĐH Giáo dục. 

Được biết, trước tình trạng thừa - thiếu giáo viên, Bộ GD&ĐT đang triển khai rà soát, điều chỉnh cho phù hợp. Trước mắt, việc xác định chỉ tiêu sư phạm năm 2018, Bộ sẽ có văn bản hướng dẫn riêng đối với các cơ sở đào tạo sư phạm. Đây cũng là lý do vì sao nhiều trường ĐH sư phạm chưa công bố chỉ tiêu tuyển sinh năm 2018.    

Hồng Vân 

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ