Tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp cần sự đột phá
08:40 | 24/03/2018
Năm 2017 là năm đầu tiên triển khai đào tạo theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp (GDNN), vì vậy không ít cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh khi chuyển giao và sáp nhập còn lúng túng nên ít nhiều ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện nhiệm vụ.
Chủ yếu là đào tạo sơ cấp và dưới 3 tháng
Toàn tỉnh có 40 cơ sở GDNN, gồm: 5 trường cao đẳng, 10 trường trung cấp, 23 trung tâm GDNN, trong đó có 15 Trung tâm GDNN - Giáo dục thường xuyên huyện và 2 cơ sở có tham gia hoạt động GDNN. Theo đánh giá của Sở LĐ-TBXH, hầu hết các cơ sở GDNN đã chủ động, sáng tạo nhằm thực hiện công tác tuyển sinh, làm tốt công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm bằng các hoạt động như: ngày hội việc làm cho học sinh, sinh viên tốt nghiệp, cam kết giải quyết việc làm sau đào tạo…
Tính đến ngày 31-12-2017, các cơ sở GDNN của tỉnh tuyển sinh được 32.978 học sinh, sinh viên, tăng 101% so với kế hoạch năm và tăng 104% so với kết quả tuyển sinh năm 2016. Trong đó, cao đẳng nghề có 1.328 sinh viên, trung cấp nghề 1.530 học sinh, sơ cấp nghề và dưới 3 tháng 30.120 người (đào tạo nghề cho lao động nông thôn 2.481 người). Năm 2017, có 24.752 học sinh, sinh viên, người lao động hoàn thành chương trình đào tạo, trong đó 16.277 người có việc làm (đạt 65,7%).
Tiết thực hành nghề dệt truyền thống tại Trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên.
Để nâng cao chất lượng đào tạo nghề, các cơ sở GDNN đã tiến hành biên soạn lại chương trình, giáo trình theo quy định, đảm bảo về khối lượng kiến thức tối thiểu, phân phối chương trình hợp lý, khoa học giữa thực hành và lý thuyết. Đặc biệt là đổi mới trình tự thực hiện chương trình đào tạo để hướng tới việc đào tạo kỹ năng nghề cơ bản cho học sinh, sinh viên ngay học kỳ đầu năm thứ nhất. Rà soát, đổi mới chương trình đào tạo, cập nhật, bổ sung những thay đổi trong quy định của nhà nước, những tiến bộ khoa học công nghệ trong lĩnh vực ngành, nghề đào tạo, gắn nội dung đào tạo với thực tiễn sản xuất kinh doanh và dịch vụ của thị trường lao động. Vì vậy, người lao động sau khi tốt nghiệp đều có tay nghề đáp ứng theo yêu cầu của thị trường lao động.
Bên cạnh kết quả đạt được, công tác tuyển sinh nghề trong năm 2017 vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Đào tạo nghề chủ yếu là đào tạo sơ cấp và dưới 3 tháng, còn đào tạo chính quy (cao đẳng, trung cấp) chỉ chiếm khoảng hơn 10% trên tổng số tuyển mới trong năm. Quý I năm 2018, các cơ sở GDNN chỉ mới tuyển sinh trình độ sơ cấp 2.148 người và đào tạo thường xuyên 2.019 người. “Không phải đến năm 2017 công tác tuyển sinh hệ trung cấp mới gặp khó mà là từ năm 2014. Nhà trường đã “xoay” đủ cách và triển khai nhiều giải pháp, nhưng kết thúc năm 2017, cũng chỉ tuyển sinh đạt 42% chỉ tiêu (tương đương 100 học sinh). Năm 2018, tình hình tuyển sinh e rằng còn khó khăn hơn”, bà Trần Thị Minh Lý, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Đắk Lắk cho hay.
Cần chủ động, sáng tạo hơn
Tại Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2017 và triển khai nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2018 về lĩnh vực GDNN mới đây, ngành LĐ-TBXH đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại cũng như phân tích sâu nguyên nhân của công tác đào tạo nghề.
Giờ thực hành của học sinh ngành cắt gọt kim loại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk.
Năm 2018, các cơ sở GDNN của tỉnh dự kiến tuyển mới 33.790 người; trong đó đào tạo trình độ cao đẳng 1.600 người, trung cấp 2.650 người, sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng 29.540 người; hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn 8.700 người. |
Theo đánh giá của Sở LĐ-TBXH, bên cạnh nguyên nhân khách quan là do tâm lý của gia đình và xã hội, thì một số cơ sở GDCN chưa chủ động, sáng tạo trong việc tìm các giải pháp tháo gỡ những khó khăn trong công tác tuyển sinh, còn có tâm lý trông chờ vào chính quyền địa phương các cấp. Một số cơ sở GDNN xây dựng kế hoạch đào tạo chưa sát với thực tế sản xuất, điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương nên không thu hút được người học. Việc định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp phổ thông cơ sở và phổ thông trung học còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông đăng ký tham gia học nghề còn ở mức thấp… Thêm một nguyên nhân nữa là trên địa bàn tỉnh số doanh nghiệp khá ít, nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp không nhiều, nhiều người lao động có tâm lý không muốn xa gia đình để đi làm ở nơi khác. Phần lớn người lao động tham gia học nghề có điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, không có nguồn vốn để tổ chức sản xuất. Hiện nay vẫn chưa có cơ chế, chính sách có tính bắt buộc để doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ với cơ sở đào tạo nghề trong quá trình đào tạo và tuyển dụng lao động…
Vì vậy, bà Phạm Thị Loan, Trưởng Phòng Giáo dục nghề nghiệp (Sở LĐ-TBXH) cho rằng, để tạo sự chuyển biến rõ nét, thực chất và hiệu quả về công tác GDNN, đáp ứng nhu cầu của người học và thị trường lao động, các cơ sở GDNN cần làm tốt công tác tuyển sinh đào tạo nghề theo phương châm lấy chất lượng và hiệu quả đào tạo là mục tiêu hàng đầu, tổ chức đào tạo gắn với nhu cầu việc làm của người học và nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp. Triển khai mạnh việc đào tạo thường xuyên theo hình thức vừa học vừa làm đối với người lao động có nhu cầu đào tạo lại. Đồng thời đào tạo theo đặt hàng, gắn với kết quả đầu ra, đáp ứng nhu cầu sử dụng của cơ sở sản xuất và doanh nghiệp…
Nguyên Hoa
Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”
CÁC TIN KHÁC
- Công nhận 22 giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học 2017-2018 (27/03/2018)
- Lưu ý quan trọng trước kỳ thi THPT quốc gia 2018 (27/03/2018)
- Hội trại kỹ năng chỉ huy Đội huyện Cư M'gar (26/03/2018)
- Tổ hợp xét tuyển quá bất thường: Bộ GDĐT sẽ yêu cầu giải trình (26/03/2018)
- Đắk Lắk có 1 thí sinh vào vòng chung kết cuộc thi "Thực hiện ước mơ" lần 6 (25/03/2018)
- Siết đầu vào, cửa sư phạm hẹp hơn? (23/03/2018)
- Kỳ thi THPT quốc gia 2018 sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 27-6 (22/03/2018)
- Xây dựng bộ quy tắc chuẩn (21/03/2018)
- Đắk Lắk có 4 dự án đoạt giải Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2017-2018 (21/03/2018)
- Hội diễn văn nghệ chào mừng ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (20/03/2018)
- Cậu học trò chế tạo thiết bị đo nồng độ cồn (20/03/2018)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Công ty G20 Coffee G20 Việt Nam thông báo tuyển dụng
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 06/05 đến ngày 12/05/2024
- Chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng
- CÔNG TY Ô TÔ FORD DAKLAK (DAKLAK FORD) thông báo tuyển dụng
- Ngày Chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk năm 2024: Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột
- Hệ thống thủy lợi ở Bông Krang đầu tư hàng chục tỷ đồng bỏ hoang: Lỗi do khảo sát, thiết kế
- Giá xăng dầu giảm trước kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5
- Vòng chung kết U23 châu Á 2024: Mơ về "Kỳ tích Thường Châu"
- Phòng, chống khô hạn nhờ... cây rừng
- Đắk Lắk - mảnh đất níu chân nhà đầu tư
- Webiste tài liệu học tập bancanbiet.vn
- ngành Lập Trình Mobile
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN