A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tuyển sinh 2018: Thí sinh quan tâm những ngành nào?

14:09 | 29/03/2018

Vẫn như mọi năm,khi chuẩn bị bước vào kỳ thi và tuyển sinh đại học, cao đẳng,những câu hỏi về ngành hot,nghề hot luôn được các thí sinh đặt ra cho các nhà trường. Và nhu cầu việc làm của những ngành đó là mối quan tâm của tất cả các thí sinh.

Tại một điểm thi đại học năm 2017 .

Kỹ thuật công trình thủy - ngành mới nhưng hot

Theo ông Nguyễn Thanh Chương- phó hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải, năm nay có nhiều thí sinh quan tâm đến ngành Kỹ thuật công trình thủy, là ngành mới mở của trường và ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông. Đặc biệt là về nhu cầu việc làm của các ngành này. 

Ông Chương cho biết, Kỹ thuật công trình thủy là một ngành của khối kiến trúc xây dựng, được Bộ GDĐT chính thức cho phép đào tạo từ năm 2017. Đặc điểm đất nước ta có chiều dài bờ biển tương đối lớn, khoảng trên 3.000 kilomet. Muốn phát triển kinh tế thì hiện tại phải cần có công trình xây dựng cảng biển để đón các tàu lớn vào nước ta. Trong khi nhu cầu về xây dựng hạ tầng cơ sở hiện nay còn đang thiếu rất nhiều. Những tàu lớn hiện chúng ta chưa đón được. Như vậy thì các công trình cảng sẽ phục vụ cho việc này, và các công trình biển đảo sẽ giúp chúng ta có thể phát triển được kinh tế biển. “Trong thời gian tới, nhu cầu về lao động của ngành này cũng sẽ rất cao, mong rằng các thí sinh sẽ có những nghiên cứu và lựa chọn phù hợp. Nếu đam mê thực sự thì nên lựa chọn”- ông Chương nói.

Về ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, có thể thấy, nhu cầu về đường cao tốc của chúng ta còn rất lớn. Hệ thống đường sắt cũng đang ở giai đoạn đầu của sự phát triển, 100 năm nay vẫn chưa có gì thay đổi nhiều... Từ nay đến 2030, yêu cầu về xây dựng phát triển đất nước rất lớn, đặc biệt là hệ thống đường bộ, đường cảng hàng không, cảng biển… Các công trình này đều cần đến kỹ sư công trình giao thông. Quốc hội cũng đã thông qua về hệ thống cao tốc trong thời gian tới, thì nhu cầu việc làm ngay trong thời gian ngắn nhất cũng đã có. “Chúng tôi có thể khẳng định. Theo điều tra mà nhà trường mới thực hiện về sinh viên tốt nghiệp cách đây 2 khóa do Bộ GDĐT yêu cầu thì có con số rất tốt, đến 90% các em có việc làm sau khi tốt nghiệp”- ông Chương nhấn mạnh. 

Cơ điện tử - gắn với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Vẫn theo xu hướng phát triển của kinh tế thị trường, trong khối ngành kỹ thuật, ngành Cơ điện tử được thí sinh quan tâm khá nhiều.

Theo ông Nguyễn Phong Điền- trưởng phòng Đào tạo (ĐH Bách khoa HN), Cơ điện tử được đào tạo trong khoảng thời gian chục năm trở lại đây. Ngành này được định hình từ một số lĩnh vực hết sức mật thiết có tính liên ngành rất cao về phía cơ khí, điện tử, điện lạnh, thông tin, đặc biệt lĩnh vực điện, điều khiển tự động và tự động hóa. Có ý kiến cho rằng đào tạo các Kỹ sư Cơ điện tử nếu thực sự có năng lực thì là đào tạo để làm sếp về kỹ thuật, một người am hiểu về kỹ thuật rất rộng lớn. Có thể làm chủ một dự án nghiên cứu, dự án ứng dụng nào đó…

Các sản phẩm cơ điện tử chúng ta thấy xung quanh như máy giặt, điện thoại smart phone, đều có dáng dấp của cơ điện tử. Nó gắn rất mật thiết với cái mà chúng ta đang gọi là nền công nghiệp 4.0. “Với tính liên ngành cao nên có yêu cầu rất cao với người học, yêu cầu sự quyết tâm, nỗ lực và sự hiểu biết. Và tương lai tất nhiên rất tươi sáng”- ông Điền khẳng định.

Ông Đồng Văn Ngọc- hiệu trưởng CĐ Cơ điện HN cũng cho hay: Ở bậc ĐH dạy nhiều về phía nghiên cứu, còn các trường CĐ thì thiên về thực hành. Cho nên toàn bộ hệ thống lĩnh vực cơ điện tử mà các trường CĐ đang đào tạo, ví dụ ở CĐ Cơ điện HN có đầu tư cả dây chuyền mô phỏng của Đức và các hãng tên tuổi. Khi dạy cho sinh viên thì dạy theo hướng thực hành. Các thí sinh thấy mình đủ điều kiện học ĐH thì đăng ký, còn em nào đam mê học nghề, lý thuyết đi đến đâu thực hành theo đến đó, thì có thể nghiên cứu các trường CĐ nói chung, hay CĐ Cơ điện HN nói riêng. 

Y - Dược, luôn nhận được sự quan tâm

Về ngành Y, Dược, năm nào cũng là địa chỉ hot được nhiều thí sinh quan tâm, và mong muốn theo học. 

Về hai ngành này, để TS hiểu cặn kẽ hơn, ông Nguyễn Tiến Thảo- phó trưởng phòng Đào tạo (ĐHQGHN) thông tin: Ngành Y và Dược tại Hà Nội hiện nay có ĐH Y và ĐH Dược, ĐHQGHN có Khoa Y Dược. Ngoài ra còn có ĐH Y tế công cộng, với gần chục năm tuổi đời nhưng tương đối phát triển. Trường này tương đối mạnh về lĩnh vực y tế dự phòng, và một số chuyên ngành khác, mức điểm cũng tùy theo sở thích, năng lực các em có thể quyết định chọn theo ngành nào. Ngành Y và ngành Dược thì từ xưa đến nay đều lấy điểm rất cao.

Cả hai ngành đều liên quan đến sinh mệnh, liên quan đến con người, sự sống, sự tồn vong và sự phát triển, chứ không đơn thuần là liên quan đến một việc làm hay nhiệm vụ mà mình phải làm…  

Về thông tin chung cho thí sinh chọn ngành, nghề, đại diện Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GDĐT) đưa ra lời khuyên: Thí sinh cần tra cứu thông tin chung của các trường mình quan tâm, để xem các thông tin chung đó cung cấp cho chúng ta cái gì. Nếu còn điều gì vướng mắc thì có thể hỏi trực tiếp phòng tuyển sinh của các trường hoặc Bộ GDĐT qua số máy đường dây nóng. Khi đã lựa chọn ngành học theo nhu cầu, năng lực và sở thích của mình, thì cần tra xem có những trường nào cùng đào tạo ngành đó. Ví dụ quan tâm đến ngành Luật thì chỉ cần gõ từ khóa “tuyển sinh ngành luật” thì sẽ ra rất nhiều kết quả, để lựa chọn.

 Trang Nguyễn

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ