A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hoa mắt với phương thức tuyển sinh

14:59 | 24/04/2018

Hiện nay, khi kỳ thi THPT quốc gia chuẩn bị bắt đầu cũng là lúc hàng trăm trường ĐH, CĐ trên cả nước bắt đầu công bố kế hoạch tuyển sinh. Điều đáng lo ngại là, có quá nhiều phương thức tuyển sinh được đưa ra.

Thậm chí có trường còn có tới 6, 7 phương thức tuyển sinh khác nhau khiến thí sinh phân vân, bất an vì hoa mắt, không biết chọn phương thức nào để có thể đạt được nguyện vọng như mong muốn.

Cụ thể, các phương thức tuyển sinh được hầu hết các trường đưa ra là xét tuyển dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia, xét tuyển thẳng, xét tuyển dựa trên điểm học bạ THPT, xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do từng trường tự tổ chức và xét tuyển dựa trên một số ưu tiên đặc thù. Mặc dù có 5 phương thức chọn lọc thí sinh chủ yếu nhưng nhiều trường lại có các cách thức kết hợp khác nhau giữa phương thức này khiến cho chúng trở thành phương thức khác.

Ví dụ, cùng là sử dụng điểm thi THPT quốc và và điểm bài thi năng lực nhưng chỉ cần thay đổi % giữa điểm số, hay cách thức tính điểm số trung bình là sẽ có thêm nhiều phương thức xét tuyển khác nhau nữa. Thậm chí, như các thí sinh đăng ký nguyện vọng vào Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (thuộc ĐHQG TP HCM) thì ngoài thực hiện 2 bài thi là THPT quốc gia, bài đánh giá năng lực thì tùy theo từng ngành, khoa khác nhau lại phải có thêm điểm xét tuyển học bạ, theo những môn đặc thù do phía nhà trường tự quy định. Chính vì thế, thí sinh dù thực hiện tốt 2 bài thi trên nhưng vẫn chưa chắc đã trúng tuyển và thí sinh dù cả 2 lần thi đều có điểm thấp hơn vẫn có thể trúng tuyển. 

Một thí sinh trường THPT Tây Thạnh (quận Tân Phú, TP HCM) cho biết, do một trường có nhiều phương thức tuyển sinh nên các thí sinh rất phân vân. Không biết nên chọn phương thức nào để tập trung ôn luyện. Nếu chọn phương thức dựa vào điểm học bạ thì phải cố gắng học nhiều môn, để điểm học bạ trung bình được cao. Hoặc nếu chọn phương thức tuyển sinh thi THPT quốc gia thì phải ôn luyện kiến thức sao cho tốt để bài thi được điểm cao mới có thể đạt được nguyện vọng.

Có thể nói, với việc các trường đều có nhiều cách tuyển sinh khác nhau không chỉ gây khó khăn, mất phương hướng cho các thí sinh khi ôn luyện mà còn khiến cho nhiều bạn không phát huy được năng lực, sở trường của mình. Nhiều người nói rằng, có nhiều phương thức tuyển sinh sẽ khiến thí sinh dễ dàng chọn lựa hơn nhưng thức tế, với hàng chục cách thức để chọn ra người trúng tuyển hoặc không, các thí sinh sẽ buộc phải phân vân, tính toán và dự đoán để chọn ra cách thức tuyển sinh phù hợp với bản thân nhất. Và cũng vì có quá nhiều chọn lựa nên kỳ thi xét tuyển đang ngày càng phụ thuộc nhiều vào sự may rủi, thay vì chỉ cần điểm thi (điểm học) tốt hơn là trúng tuyển. 

Đoàn Xá

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ