A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Kiến nghị Thủ tướng về bộ sách Công nghệ giáo dục bị loại

07:35 | 24/09/2019

Liên quan việc sách Công nghệ giáo dục bị đánh giá là "không đạt", Trung tâm Công nghệ giáo dục do GS Hồ Ngọc Đại đứng đầu đã chính thức có kiến nghị bằng văn bản gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

Trung tâm Công nghệ giáo dục cho biết việc sách Tiếng Việt và Toán lớp 1 - Công nghệ giáo dục bị đánh giá "không đạt" khiến cho nhiều giáo viên, phụ huynh ở 48 tỉnh, thành đang học chương trình này thắc mắc, bức xúc, nhiều người hoang mang. Trung tâm cũng bày tỏ ý kiến không đồng tình với đánh giá của hội đồng thẩm định, với các lý do được trình bày, phân tích cụ thể.

Văn bản cho rằng ý kiến của Hội đồng thẩm định chỉ là những đánh giá trên lý thuyết, theo tiêu chí cứng nhắc. Trong khi Bộ sách công nghệ giáo dục đã được thẩm định nhiều lần và kiểm chứng trong thực tiễn, được cuộc sống đón nhận...

GS Hồ Ngọc Đại chia sẻ về bộ sách Công nghệ giáo dục

Bản kiến nghị đưa ra dẫn chứng Công nghệ giáo dục đã được hình thành và định hình trong quá trình nghiên cứu và thực nghiệm lâu dài (trên 40 năm) từ ý tưởng khoa học đến những quan điểm giáo dục có tính lý luận, triết lý - đã thành một phương án giáo dục mới ở tiểu học. Đến nay, những quan điểm đó đã được áp dụng khá rộng rãi như quan điểm lấy học sinh là trung tâm, học sinh mỗi ngày đến trường là một ngày vui, đi học là hạnh phúc, học sinh học tập đảm bảo an toàn, đạt chất lượng cao.

Tính từ năm 1979 đến nay, sách Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục cũng một lần ngưng triển khai dạy học. Đó là thời điểm thay sách giáo khoa (SGK) năm 2000, cả nước chỉ thực hiện một chương trình, 1 bộ SGK duy nhất.

Tuy nhiên, 6 năm sau đó, nạn "ngồi nhầm lớp", lưu ban gia tăng do học sinh học kém Tiếng Việt ở một số địa phương khó khăn đã khiến Bộ GD-ĐT phải đưa trở lại Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục theo hình thức dự án tăng cường dạy Tiếng Việt cho học sinh khó khăn. Điều này khẳng định giá trị của tài liệu, phương pháp dạy học này.

Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục tiếp tục được triển khai rộng rãi ở những địa phương có nhu cầu. Có 48 tỉnh, thành triển khai sách này. Trong ba năm học gần nhất, có từ 700.000 - 900.000 học sinh học. Hiện tại Trung tâm Công nghệ giáo dục đã biên soạn xong sách cho bậc tiểu học theo phương pháp Công nghệ giáo dục.

Bộ sách Công nghệ giáo dục bị Hội đồng thẩm định SGK của Bộ GD-ĐT đánh giá là "không đạt"

Bản kiến nghị cho rằng chương trình Công nghệ giáo dục phù hợp với đường lối, quan điểm đổi mới giáo dục căn bản, toàn diện, cả về lý thuyết và trên thực tiễn. Chương trình Tiếng Việt 1 chỉ quy định các nội dung cần đảm bảo và Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục đảm bảo các quy định đó. Việc các tác giả sử dụng một số nội dung khác thêm vào không ảnh hưởng tới các nội dung yêu cầu. Đó chỉ là một cách làm, cách tiếp cận mới phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục. "Nếu bắt tất cả các cuốn SGK đều theo một cách làm như nhau với cùng một nội dung như nhau thì việc đưa ra nhiều bộ SGK liệu có còn cần thiết?"- bản kiến nghị nêu.

Trong bản kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Trung tâm Công nghệ giáo dục cho rằng không nên đánh giá sách giáo khoa Công nghệ giáo dục theo thông tư và những chỉ báo mà Hội đồng thẩm định áp dụng, vì sách Tiếng Việt và Toán Công nghệ giáo dục đã được đánh giá thẩm định nhiều lần và được các hội đồng trước đây đánh giá tốt, đã có giá trị thực tiễn cao. Nhìn lại cả quá trình, đây là bộ sách mới, ngày càng được hoàn thiện theo những quan điểm giáo dục nhất quán và được kiểm nghiệm trong thực tiễn phù hợp với đường lối đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

Trước đó, Trung tâm Công nghệ giáo dục đã gửi thẩm định đợt đầu tiên với sách Tiếng Việt, Toán, Đạo đức lớp 1. Kết quả công bố cho nhóm tác giả vào ngày 29-8, chỉ có sách Đạo đức đạt, sách Toán, Tiếng Việt xếp loại không đạt với sự thống nhất cao của hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa.

Sách Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục giữ nguyên tư tưởng, triết lý xuyên suốt trong những năm qua với cách dạy Tiếng Việt bắt đầu bằng dạy âm/tiếng.

Sách bị đánh giá "vượt chương trình", "không bám sát chương trình". Nhiều ngữ liệu bị hội đồng thẩm định cho rằng cần bỏ, cần điều chỉnh. Hội đồng cũng liệt kê trên 300 nội dung, chi tiết phải sửa, phải lược bỏ, trong đó có nhiều chi tiết chỉ mang tính kỹ thuật.

 

Yến Anh

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ