A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Để cơ hội dân số vàng đem lại lợi tức dân số

10:06 | 04/12/2014

Sau 50 năm, chúng ta đã giảm được mức tăng dân số một cách đáng kể. Để hướng tới mục tiêu năm 2020, nước ta sẽ trở thành nước công nghiệp hiện đại, ...

... chúng ta phải thay đổi nhận thức xã hội từ dân số - kế hoạch hoá gia đình sang dân số và phát triển. Đây là mục đích của Hội thảo "Báo chí với các vấn đề dân số và phát triển ở Việt Nam” do Ban Tuyên giáo TƯ và Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc UNFPA phối hợp tổ chức hôm qua, 3-12. 

 
GS.TS Nguyễn Đình Cử cho rằng: Chúng ta đã đạt được mục tiêu mỗi gia đình chỉ có từ một - hai con. Nhưng hiện nay vấn đề đáng quan tâm là dân số và phát triển khi chúng ta đang đối diện với hàng loạt vấn đề an ninh lương thực và năng lượng, già hoá dân số và những vấn đề an sinh xã hội. Đặc biệt là cơ cấu dân số vàng, 2 người trong độ tuổi lao động nuôi 1 người sống phụ thuộc, đã và đang diễn ra. 
 
Ông Arthur Erken, Trưởng UNFPA tại VN cũng nhấn mạnh lợi thế dân số vàng mà Việt Nam đang có - cơ hội vàng chỉ đến với mỗi quốc gia duy nhất một lần. Mỗi đứa trẻ hôm nay được sinh ra với kỳ vọng ít nhất có thể sống được 75 tuổi. Chính họ sẽ đứng vào đội ngũ những người lao động trong độ tuổi từ 15-64 trong thời kỳ dân số vàng từ năm 2010 đến năm 2040. Nếu không được giáo dục, đào tạo cũng như chăm sóc sức khoẻ sinh sản và tình dục tốt thì họ sẽ không đóng góp xứng đáng vào sự phát triển xã hội Ông Arthur Erken khuyến cáo, cần kết nối nguồn cung và nguồn cầu nhân lực trên thị trường lao động, tăng năng suất lao động, tạo việc làm và cải thiện hệ thống an sinh xã hội để người lao động có thể tích luỹ cho tương lai tuổi già của mình... 
 
Để có thể kết nối được các nguồn cung - cầu này, theo ông Arthur Erken, trước tiên họ phải khoẻ mạnh và có những kỹ năng doanh nghiệp cần. Đây không chỉ là phần việc của ngành GD&ĐT mà của cả xã hội. Làm sao để làm thay đổi đáng kể đến chất lượng lao động và năng suất lao động trong những lĩnh vực mà có thể nói, Việt Nam hiện đang thấp nhất trong khu vực. Để giải quyết những vấn đề này, tham luận của TS Nguyễn Đức Thành đến từ Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, Trường ĐH Kinh tế, ĐHQG Hà Nội đề cập đến giải pháp lồng ghép dân số vào kế hoạch và chiến lược phát triển KTXH. 
 
Sự chuẩn bị cho một xã hội dân số vàng cũng như dân số già trong tương lai của chúng ta dường như vẫn còn rất đơn giản, sơ sài - GS.TS Nguyễn Đình Cử nói. Đó là một trong những điều rất quan trọng mà báo chí cần quan tâm hơn nữa để làm sao biến lợi thế cơ cấu dân số vàng thành lợi tức dân số.
 
Trần Ngọc Kha

    nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ