A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sức trẻ trên những công trình tình nguyện

15:06 | 24/01/2014

Khi đã thu hút và tập hợp thanh niên tham gia vào các chương trình tình nguyện vì cộng đồng, việc duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động là một yếu tố quan trọng.

Để phong trào tình nguyện ngày càng phát triển mạnh, Hội LHTNVN huyện Ea Súp đã có nhiều cách làm hay và hiệu quả trong công tác vận động nguồn lực, kinh phí.

Xác định việc huy động nguồn lực từ kinh phí nhà nước để tổ chức các chương trình, hoạt động tình nguyện vì cộng đồng là điều không thể, nhất là đối với địa phương còn nhiều khó khăn như huyện Ea Súp; Hội LHTNVN huyện đã chú trọng, tập trung vào sự đóng góp của tầng lớp đoàn viên, thanh niên và các tổ chức, nhà hảo tâm. Sự năng động cùng với trái tim tình nguyện của các bạn trẻ đã khiến bộ mặt vùng núi Ea Súp đang từng ngày khởi sắc khi hình ảnh những thanh niên tình nguyện mang màu áo xanh, mũ tai bèo đã quá trở nên thân quen và gần gũi với mọi người. Màu áo xanh ấy không chỉ xuất hiện trên các tuyến đường mà còn len lỏi vào tận những ngôi nhà kể cả vùng trung tâm huyện đến những xã vùng sâu, vùng xa, biên giới để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, mảnh đời bất hạnh hay chỉ để vận động những gia đình có điều kiện kinh tế khá giả chung tay, góp sức chia sẻ khó khăn với người nghèo. Trong đó, nhiều chương trình tình nguyện đã để lại ấn tượng mạnh trong lòng quần chúng nhân dân như “Ngày hội nhân ái vì sức khỏe cộng đồng”, “Đêm hội trăng rằm”, “Xây dựng khu vui chơi thiếu nhi” tại xã Cư K’bang … mới đây nhất là việc bán báo – thu gom phế liệu để giúp đỡ trẻ em khuyết tật, mồ côi xã Ia R’vê.

Các tình nguyện viên bán báo gây quỹ hỗ trợ trẻ em khuyết tật, mồ côi xã Ia R’vê.
Các tình nguyện viên bán báo gây quỹ hỗ trợ trẻ em khuyết tật, mồ côi xã Ia R’vê.

Để có kinh phí thực hiện các hoạt động này, mỗi đoàn viên, thanh niên không chỉ tự nguyện đóng góp tiền mà còn là hạt nhân nòng cốt trong việc đi vận động các nguồn lực hỗ trợ khác. Kết thúc mỗi hoạt động niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt từng người bởi họ đã góp một phần công sức nhỏ bé để giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn. Bạn Nguyễn Đăng Tuấn, một tình nguyện viên chia sẻ: “Những lần đầu đi vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ người nghèo, trẻ em, một số tổ chức và cá nhân thường nghi ngờ, không tin tưởng vì họ nghĩ chúng tôi lừa gạt để lấy tiền. Khi đó tôi phải giải thích cặn kẽ để họ hiểu. Sau nhiều lần như vậy, bây giờ những nơi chúng tôi đến, những người chúng tôi gặp đều có thiện cảm và luôn ủng hộ việc làm này”. Một việc làm khiến nhiều người khi biết càng cảm phục các bạn trẻ ở đây là trong mỗi sự kiện, hoạt động tình nguyện từ khi quyên góp đến khi vào các xã vùng sâu, vùng xa để tặng quà cho người dân họ đều tự túc phương tiện đi lại, chi phí ăn ở. Chính trong những ngày này, hàng chục bạn trẻ trên địa bàn huyện Ea Súp đã tỏa đi các địa bàn trong huyện và các vùng lân cận để bán báo, thu gom giấy vụn, phế liệu nhằm gây quỹ tổ chức chiến dịch “Xuân yêu thương” năm 2014 cho các em thiếu nhi nghèo xã Ia R’vê. Bạn Nguyễn Thị Mỹ Dung, một tình nguyện viên có nhiều đóng góp trong các hoạt động tình nguyện cho biết, dẫu phải đi hàng chục km kể cả đến tận TP. Buôn Ma Thuột để bán báo, thu gom phế liệu chúng em đều tự túc toàn bộ kinh phí, không sử dụng đến tiền bán báo. Dẫu vất vả, nhưng nét mặt ai cũng rạng ngời, tràn ngập niềm vui và hạnh phúc vì làm được những điều có ích.

Có thể nói, sau mỗi hoạt động, số thành viên tham gia tình nguyện ngày càng tăng lên, đến bây giờ đã có hàng trăm tình nguyện viên chính thức và hàng ngàn thành viên không chính thức. Điều đặc biệt là nhiều tình nguyện viên đến từ các huyện khác trên trong tỉnh như Cư M’gar, Buôn Đôn, TP. Buôn Ma Thuột... và những bạn trẻ đang sinh sống ở TP. Hồ Chí Minh. Anh Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch Hội LHTNVN huyện Ea Súp bày tỏ: “Trong những năm qua, phong trào tình nguyện của đoàn viên, thanh niên  huyện Ea Súp luôn được các bạn trẻ hưởng ứng, quan tâm và hỗ trợ nhiệt tình. Chính lòng nhiệt huyết của các bạn đã mang lại nhiều niềm vui, tiếng cười cho biết bao người dân nghèo, trẻ em bất hạnh trên khắp các xã vùng sâu, vùng xa”. Được biết, trong năm 2013, Hội LHTNVN huyện đã huy động từ các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn với số tiền trên 85 triệu đồng và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh khoảng 225 triệu đồng cùng nhiều quần áo, vật dụng khác để tổ chức các hoạt động như xây dựng khu vui chơi tại xã Cư K’bang với số tiền 100 triệu đồng; tặng 2.000 bộ áo quần cho vùng đồng bào nghèo ở các xã biên giới; tổ chức “Ngày hội nhân ái vì sức khỏe cộng đồng” với tổng số tiền gần 5.000.000 đồng; chương trình “Góp nắng xuân” ở xã Ia R’vê, Ia Lốp với tổng giá trị công trình và các phần quà trị giá khoảng 170 triệu đồng...

Với các hoạt động tình nguyện sôi nổi, hiệu quả, thiết thực, tuổi trẻ huyện Ea Súp đã và đang thắp sáng ngọn lửa tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, phát triển.

Tam Giang

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ